วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ถ้าไม่โง่ทุกอย่างดีหมด

On April 21, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  21 เม.ย. 66 )

ช่วงนี้ถ้าสังเกตให้ดีบางทีมันบ่อย มันมาก คือ เรื่องคนดังถูกยิงตายและตายทั้งคู่ ยิงเขาเสร็จ ยิงตัวเองอะไรทำนองนี้ เน็ตไอดอลชื่อดังกับลูกนายพลที่เป็นข่าวดังในเวลานี้ ต้องเรียกว่า มาแรงแซงข่าวอื่นได้บ้างหรือว่า เผชิญหน้าในหน้าหนังสือพิมพ์ได้บ่อยๆ นั่นก็คือ การที่ทำให้เรื่องนี้มันจะสงบลงได้ยังไง ถ้าขืนปล่อยให้มีมากขึ้นๆก็อาจจะกลายเป็นว่า ประเทศชาติถึงยุคมิคสัญญี ฆ่ายิงกันแบบชนิดบนตึก กลางเมือง กลางกรุงเทพฯได้บ่อยๆ

จุดสำคัญ คือ กลางเมือง กลางกรุงนี่ มันน่าจะเป็นกลางความแห่งความสงบ เพราะว่า เมืองเจริญ แต่นี่แหละพิษและผลของความเจริญทางวัตถุ แต่จิตใจใฝ่ต่ำเข้ามาครอบงำ ง้อไม่ได้ผลก็ต้องตาย ข้างหนึ่งบ้าง สองข้าง ตายคู่อะไรทำนองนี้ เรียกว่า ตายคน ติดคุกคน ซึ่งมีบ่อยมาก ทำไมเรื่องความรักมันเป็นยาขมหรือยังไง มันต้องมาจบลงตรงที่ว่า เสียชีวิต ต้องติดคุก ติดตะราง ตามหลักของความรักแล้ว ถ้าซื่อตรงต่อกันตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า ต้องมีสัจจะ รักไร้สัจจะ ไร้รักรากแก่นที่จะทำให้มั่นคงเสียไปแล้ว

ความระแวงแคลงใจว่า จะนอกใจ นั่นก็คือ เรื่องไร้สัจจะ ข้อที่ 2 เรื่องการข่มใจ ในเมื่อเขาจะจากจะทิ้งเราไป ทำไมไม่ห้ามใจว่า เราก็อยู่ของเราได้ มันมีมนุษย์ที่ไหนพอเขาทิ้งเราไป เราหมดลมหาย อากาศไม่พอหายใจ มันเพียงแต่ว่า หัวใจไปผูกพันกับเขาเกินไป ทิ้งสังขารก็ไม่ได้ ที่เรียกกันว่า หลงกาย หลงสังขาร ไม่มองเห็นจุดที่สังขารน่าเบื่อมากกว่าน่ารัก เลยไปหึงหวง โหยหา ของ้อว่า ไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าไม่มีการข่มจิต ข่มใจ เลยทำให้ขันติกลายเป็นขันแตก

บ้านแตกสาแหรกขาด ทนไม่ได้ที่จะอยู่แบบไม่มีเขาอะไรทำนองนี้ ที่จริงทนจริงๆมันก็ทนได้ แต่มันดันโง่ไม่ทน มันไม่เป็นสีทนได้ มันเป็นเรื่องของการขาดการฝึกฝน อดทน อดกลั้น สุดท้ายตัวนี้ตัวหลักที่ทำให้คู่รักต้องฆ่ากัน คือ ไม่รู้จักสละเขาบ้าง สลัด สละเขาออกจากหัวใจ ทำไมจะต้องเอาเขามานั่งอยู่ในหัวใจจนหัวใจไม่มีความว่าง เย็น โปร่ง โล่ง มีแต่ความอึดอัด ขัดเคือง เคียดแค้น เมื่อขาดข้อนี้ จึงทำให้ชีวิตจบลงแบบอเนจอนาถ เป็นบาป เป็นเวร เป็นกรรม

ให้ภพชาติต่อไปคงจะไม่มีความสุขอีก เพราะสั่งสมบาปเป็นพาสปอร์ตไปแล้ว ต้องคิดกันใหม่ สังคมไทยอย่าปล่อยให้ขาดสัจจะในความรัก ขาดข่มจิต ข่มใจในความรัก ขาดความอดกลั้น อดทนในความรัก และขาดความเสียสละ สลัดออกยากยังไง ถ้ายาก ทุกคนต้องตายกันหมด ที่เขารอดไปเยอะแยะ โง่เอง ถ้าไม่โง่ทุกอย่างดีหมด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login