วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ควรเลือกทางเลือกที่ดีงาม

On April 24, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  24 เม.ย. 66 )

กรณีการเสียชีวิตของเด็ก 2 คน ที่เป็นเน็ตไอดอลสาวชื่อดังกับลูกนายทหาร ที่ไปอยู่ในคอนโดมิเนียมอะไรต่างๆ ได้ถูกขยายออกมา จึงขอติดตามอีกซักตอนว่า 1.ประเด็นใหญ่ คือ พ่อที่เป็นนายทหารระดับนายพลถึงให้ปืนลูกที่อายุยังน้อย นี่ก็เป็นเรื่องที่เรียกว่า พ่อเป็นนายพลแล้วเกิดมีการฝึกใช้อาวุธปืน คนอารมณ์ร้อนมีปืนอยู่กับตัวมักจะก่อเหตุได้มากกว่าคนอายุมากๆที่เขายังมีอารมณ์ยับยั้ง

เด็กๆรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้มักจะมีอะไรก่อนแต่ง ก่อนขอ อาตมามานั่งเตือนเรื่องนี้กับเด็กๆแทบทุกวันไม่อยากให้ทอดสะพานให้เขามาใกล้ชิด เข้าติดตัว ติดพัน เรื่องการไปอยู่ด้วยกันก่อนแต่ง ก่อนขอเนี่ย เดี๋ยวนี้พ่อแม่ก็จะต้องเริ่มยอมรับ ถ้าจะไม่รับก็ต้องเสียลูก เพราะลูกเขาก็คงจะตัดพ่อ ตัดแม่ เพื่อหนทางรักของเขา

เขาไม่ได้มาห่วงใยว่า ชีวิตเขาเนี่ยขาดพ่อ ขาดแม่ไม่ได้ แต่เขากลับไปมองว่า ชีวิตเขาขาดรักไม่ได้ ขาดพ่อแม่ได้ เป็นไปได้ถึงป่านนี้ในสังคมปัจจุบัน และเป็นเรื่องง่ายดาย ง่ายกว่าปอกกล้วยเข้าปากที่โบราณว่า การที่คนจะอยู่ด้วยกัน รักกัน ได้กัน สมัยก่อนโน้นยุ่งยาก ลำบาก จารีตประเพณีและการต้องอยู่บ้านพ่อ บ้านแม่ ไม่ใช่ไปเช่าคอนโดมิเนียมอยู่อย่างสบาย

ก็แน่นอน ไปอาศัยอยู่นอกบ้าน ครอบครัว และเมื่อต่างฝ่ายต่างมีเงิน มีทอง การจะไปสนองตัณหา ไปเปิดวิมานรักที่ไหนย่อมได้ ต่างจากสมัยก่อนเด็กไม่มีช่องทางที่จะออกไปอยู่ด้วยกันแบบชนิดที่ไม่ต้องมีจารีตประเพณีสู่ขอ ตกแต่ง สมัยก่อนกว่าจะได้หญิงไปกอดก็ต้องจ่ายค่าสินสอดทองมั่น ค่าน้ำนมให้พ่อแม่เขา เดี๋ยวนี้มันแทบจะเหลือน้อยเต็มที คงมีอยู่บ้าง แต่ว่า มันน้อยเต็มทีที่จะทำให้เขาอยู่กันแบบชนิดมีจารีตประเพณี

เรียกว่า จารีตประเพณีเขาสลัด ปัดทิ้งได้ เขาเอาความง่าย ความสะดวก ความสุขเฉพาะหน้า แต่ว่า จุดจบมักจะมาจบแบบเจ็บ ไม่จบแบบปลื้ม เพราะฉะนั้น หยุดความลื่นไหวออกนอกประเพณีจารีตแบบไทยๆกลับมารักนวลสงวนตัวไว้เพิ่มค่าตัว ถ้าไม่รักนวลสงวนตัว มันจะไม่มีค่าตัว และในที่สุดก็หมดเนื้อ หมดตัว หมดชีวิต หมดความมีค่า มีราคาของชีวิต ต้องเลือก เอาเถอะ เลือกเอา จะเอาความสุข สนุกเฉพาะหน้า ร่นเวลาชีวิต จบแบบเจ็บหรือจะจบแบบสบาย ปลาบปลื้ม ชื่นมื่น

ก็ขอให้มาเริ่มพิจารณากันดูว่า แบบที่อยู่ในกรอบจารีตประเพณีกับอยู่นอกกรอบจารีตประเพณี อันไหนอยู่รอดปลอดภัย อันไหนจบแบบชื่นมื่น กับจบแบบเจ็บๆ ตายทั้งคู่ หรือตายข้าง ติดคุกข้าง อันนี้เป็นเรื่องที่เห็นประจักษ์ชัดเจนมากขึ้น ให้ทางเลือกเป็นทางเลือกที่ดีงาม ราบรื่น ปลอดภัยดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login