วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องใช้จ่ายให้เป็น

On April 25, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  25 เม.ย. 66 )

หลังเทศกาลสงกรานต์ มีข่าวออกมา มีคนเอาของไปเข้าโรงรับจำนำมีตั้งแต่ของเล็ก ของน้อย หลังจากใช้เงินหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา และอีกไม่กี่วัน โรงเรียนก็จะเปิดเทอมแล้วค่าเรียนของลูกหลาน ก็ต้องใช้จ่ายกันอีก แต่ใช้ตอนเป็นก็ใช้อย่าง แต่ใช้ตอนตายตอนนี้ เขาบอก ยอดพัดลมซื้อไปเป็นงานศพ เพราะสวดเสร็จแล้ว ก็ยังเอามาใช้ได้ดีกว่าดอกไม้สดที่ไม่ได้ประโยชน์ เหี่ยวแห้งไป

แต่พัดลมนี่ ช่วงนี้ร้อนจัด อากาศร้อน ก็ทำให้คนจ่ายค่าพัดลมไปเป็นพวงหรีดงานศพ เสร็จแล้วก็ใช้ได้ ซึ่งอากาศร้อนจัดช่วยปรับนิสัยการใช้จ่ายของคนแตกต่างกันไปตามสถานการณ์และสภาพอากาศ แต่ที่แน่นอน ของร้อนในเวลานี้เห็นจะเป็นเรื่องการเมืองตีตื้นบ้าง ตกลงไปบ้าง บางพรรคก็ตีตื้นขึ้นมา เรียกว่า เกินคาด ส่วนบางพรรคก็รูดหายแทบจะไม่น่าเชื่อว่า จะเป็นอย่างนั้นไปได้

อันนี้เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องปรับยุทธศาสตร์ ปรับการใช้จ่าย อันไหนจำเป็น อันไหนที่ไม่จำเป็นก็ขอให้ใช้แต่ที่จำเป็น อากาศร้อน พัดลมจำเป็น ดอกไม้สดไม่จำเป็นเท่าไร ดังนั้น ขอให้คนไทยรู้จักการปรับปรุงการใช้ให้ดี ไม่ใช่ช่วงสงกรานต์ลืมตัว ใช้กันจนหมดเนื้อ หมดตัว จนต้องขนข้าว ขนของเข้าโรงรับจำนำตามที่เป็นข่าว

ช่วงนี้อาตมารู้สึกสังเวชใจคนไทยอย่างหนึ่ง ไปบิณฑบาตเจอคนเมามาก้มหัวให้เป่าบ้าง อะไรบ้าง จนอยากจะเอาฝาบาตรเคาะหัวให้มันหายเมา แต่ถ้าทำคงจะมีเรื่องกันอีก เลยต้องนิ่งๆ แต่ทนรำคาญมาก หลายวันแล้วตั้งแต่ช่วงสงกรานต์มา ออกบิณฑบาตแล้วน่าอนาถใจ คนเมาแทบทุกหมู่บ้าน ทุกตรอก ซอกซอย มีคนเมา ไม่เลิกเมากันซักที เหล้าขายดีที่สุดช่วงสงกรานต์ เขาบอกยอดเหล้าขายทะลุเป้า

เอาล่ะ คนไทยก็ขอให้จ่ายเป็น ซื้อเป็น ใช้เป็น จะได้อยู่เย็นเป็นสุข เพราะถ้าใช้ไม่เป็น จ่ายไม่เป็น จะได้อยู่ร้อนนอนทุกข์แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login