วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วัดสวนแก้วจัดงานใหญ่ “วันแรงงาน”

On April 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  28 เม.ย. 66 )

มีคนถามว่า วันกรรมกร วันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค.นี้ วัดสวนแก้วจะทำอะไรกับวันดังกล่าวบ้าง ธรรมดาวัดสวนแก้วจะไม่พลาด มีการจัดงานทุกปี อันดับแรกมีการเทศน์สอนเรื่องแรงงาน จะใช้แรงงานยังไงถึงจะเรียกว่า ขายแรงงานแบบพอมีกิน มีเก็บ ไม่ใช่ใช้แรงงาน ขายแรงงานเอาไปเข้าเหล้า เข้าขวด กันหมดเกลี้ยง อันนี้มันก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรสำหรับคนขายแรงงาน และเมื่อมีเทศน์แล้วก็มีเสื้อผ้าขายในราคาถูกให้กรรมกรจะได้เซฟค่าใช้จ่าย เสื้อผ้าเรามีมาก

คนบริจาคมาให้เยอะก็จะมาขายในราคาถูกให้กับชนชั้นกรรมาชีพ ชนชั้นกรรมกร จะได้เหลือเงินค่าแรงเก็บ ไม่งั้นก็ไปซื้อเสื้อผ้าไม่ได้ ซึ่งตัวละ 5 บาท 10 บาท คงไม่มีใครขาย แต่ที่วัดสวนแก้วมีขายทุกปี และจะมีเลี้ยงอาหาร รวมทั้งจะมีผลไม้มากมาย เช่น ฝรั่งลูกละ 1 บาท มะม่วง ลูกละ 1-2 บาท ให้หยิบเอาไปกิน และถ้ากรรมกรมีลูกหลาย มีเด็ก ก็จะมีของขวัญของเด็กให้กับลูกกรรมกร

เพราะชีวิตของอาตมาเคยเป็นกรรมกรก่อสร้างมาก่อนรู้พิษสงดี สมัยก่อนเวลาเทปูนเสร็จแล้ว เถ้าแก่บอกว่า ต้องรอปูนแห้งอีก 10 วัน ค่อยมาทำงาน แทบต้องเอาค้อน เอาเลื่อยจำนำ ไม่งั้นไม่มีกิน เพราะฉะนั้น เรารู้สภาพกรรมกรที่เราผ่านมา ถึงแม้ว่า สมัยนี้จะมีค่าแรงแพงกว่าเก่า ซึ่งสมัยอาตมาทำแรกๆ ค่าแรงวันละ 18 บาท ขึ้นมาจน 30 บาท 50 บาท 70 บาท ก็ได้เวลาบวช ค่าแรงเลยหยุดแค่นั้นไม่ถึง 100 บาท

แต่เดี๋ยวค่าแรง 300 บาท และพรรคการเมืองหาเสียงกันจะให้ 500-600 บาท ไม่รู้ว่า พวกเถ้าแก่ ห้างร้าน บริษัท จะรับไหวหรือไม่ แต่ที่จริงถ้าทำจริงๆ มีฝีมือจริงก่อสร้าง 800-1000 บาท ก็ยังพอมีโอกาสได้อยู่ แต่ว่า จะขึ้น 600 บาท ทั้งหมดทุกคนคงไม่ได้ อาตมาเชื่อว่า ทำไม่ได้ แต่ถ้ามีลดหลั่นกันไป มีฝีมือหน่อยก็ได้มากหน่อย ฝีมือไม่ดีก็ต้องได้น้อยหน่อยก็ว่ากันไปตามนั้น ไม่ควรที่จะปรู๊ดปร๊าด หวือหวาไม่เท่ากัน และต่างจังหวัดก็เป็นอีกราคาหนึ่ง

เอาล่ะ สรุปว่า วัดสวนแก้วขอฝากบอกกรรมกรไปที่ไหน ไปแล้วไม่อิ่ม ไปอดๆอยากๆจะไปทำไม มาที่อิ่ม เรียกว่า อิ่มทั้งสมอง อิ่มใจ อิ่มคุณธรรม ที่เรียกกันว่า บุญก็ได้ ไส้ก็เต็ม ให้มาวัดสวนแก้วกัน แล้วก็มีธรรมชาติ มีน้ำตก มีสวนน้ำที่สวยงามไว้ให้เที่ยว ให้ดู ให้ชม จะได้ไม่เหงา ไม่เศร้า ทั้งสนุก มีความสุขกับธรรมชาติ แต่ขออย่างเดียวอย่ามาเมา วันกรรมกรเมาแอ๋ อย่างนี้มันแย่ ถ้าเมาก็จะไม่ให้เข้าวัด ขอให้มาแบบดีๆ ทั้งเด็กหญิง เด็กชายที่เป็นลูกกรรมกร

ที่ยังไม่รู้ว่า จะทำยังไงที่จะรู้ว่า คนนี้เป็นกรรมกรแท้ๆ หรือกรรมกรเทียม กรรมกรปลอม เห็นเราแจกกรรมกรก็ปลอมตัวแล้วเป็นกรรมกร แต่ไม่รู้ว่า กรไหน ขอให้ผู้ที่ทราบข่าวนี้มาเลย ขนมจีนน้ำยา ฝรั่ง มะม่วงเขียวเสวยจะใส่ถาดกรรมกรได้กินกัน และจะมีกล้วยสุกแขวนให้สำหรับกรรมกรที่มาเที่ยวได้หยิบ ได้กินกันให้อิ่มสำราญ มากันน่ะ ชนอาชีพกรรมกร เราจะได้เป็นกรรมกรที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ว่า เป็นกรรมกรแล้วอดอยากปากแห้ง ท้องหิว ก็เชิญมาวัดสวนแก้ว วันที่ 1 พ.ค.วันแรงงานแห่งชาติ ทางวัดยินดีที่จะจัดให้กรรมกร เรียกว่า มาติดวัด ติดตลาด วันสวนแก้ว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login