วันพฤหัสที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567

ลูกต้องทำให้พ่อแม่ปลื้มใจ

On May 3, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  3 พ.ค. 66 )

ตั้งแต่ช่วงที่โรงเรียนปิดเทอมมาจนถึงตอนนี้ที่โรงเรียนใกล้จะเปิดเทอม มีเด็กนักเรียนมาฝึกงานที่วัดสวนแก้วถึง 500 คน บางคนได้รายได้เป็นจำนวนมากเพื่อนำไปใช้จ่ายช่วยเหลือพ่อแม่ และเก็บเป็นทุนการศึกษาเพื่อใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมที่กำลังจะมาถึงนี้ เรียกว่า ถ้าเด็กๆเหล่านี้รู้จักทำมาหากิน รู้จักหารายได้ ต่อไปคิดว่า วัดสวนแก้วจะกลายเป็นวัดเดียวในประเทศไทย ช่วงโรงเรียนปิด เด็กจะมากันมืดฟ้ามัวดิน

จนกระทั่งเรียกกันว่า เด็กๆถือว่า เป็นแหล่งหาเงินสำหรับเขาในวัยอย่างนี้ก็หิ้วถัง ไม่ได้ผสมปูน เป็นถังไว้ตักเลน ตักดินเอามาใส่โคนต้นไม้ เป็นปุ๋ยอย่างขนาดหนัก เด็กได้ตังค์ เราได้ปุ๋ย และปีหน้า ผลไม้ กล้วย อ้อย ขมพู่ มะม่วง ก็คงจะออกลูกดกให้ผลกันมากมาย เพราะปีนี้ได้ปุ๋ย ได้เลน ได้อาหารอย่างดีแล้ว มันคงจะให้ลูก ให้ผล พูดถึงช่วงโรงเรียนปิดเทอม เด็กบางคนก็เล่นแต่เกมส์ ปีนี้มีเด็กติดเกมส์งอมแงม แปลกจู่ๆมันก็มาของานทำ

เลิกเล่น ไม่รู้เลิกเล่นช่วงขณะที่มาทำงาน หรือว่า เลิกเล่นตลอดไป ต้องเรียกกันว่า น่าชื่นใจกับเด็กๆหาเงิน หาทอง ช่วยพ่อ ช่วยแม่ หากินตั้งแต่เล็กๆ โตขึ้นคงไม่อดอยาก คงไม่มีคำว่า ปากแห้ง ท้องหิว คงจะกินอิ่ม นอนอุ่น ชีวิตที่เริ่มการหาเป็น นึกถึงเราตอนเล็กๆ ปีนต้นหมาก ต้นมะพร้าว จนกระทั่งได้สตางค์มาซื้อกับข้าวให้พ่อ ซึ่งพ่อก็ปลื้มอก ปลื้มใจ ลูบหลังว่า เอ็งดีแล้วเกิดมาพ่อปลื้มใจที่ได้ลูกอย่างนี้

แต่ลูกบางคนไม่หาของกิน ไม่หาเงิน หาแต่เรื่องทำให้พ่อแม่เดือดร้อน อันนี้เป็นเรื่องที่เกิดมาแต่ละคนไม่เหมือนกัน เกิดมาจากพ่อเดียวกัน แม่เดียวกัน บางคนก็แสนที่จะเลวร้าย เป็นลูกนรกส่งมาเกิด บางคนก็เหมือนถูกส่งมาเกิดเป็นลูกเทพ ลูกพรหมมาเชียว ทำให้พ่อแม่จิตใจปลาบปลื้มเป็นสุข ก็ขอให้โรงเรียนปิดเทอมช่วงนี้ ซึ่งเหลือไม่กี่วันก็จะเปิดแล้ว ขอให้คิดทำแต่เรื่องดี มีสุขกันไว้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login