วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อยู่อย่างฉลาด

On May 4, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  4 พ.ค. 66 )

ขอออกจากข่าวการเมืองซักหน่อย หันมาดูข่าวที่จะกระเทือนไปถึงเยาวชนในข้างหน้า นั่นก็คือ มีข่าวครูสาวที่จ.จันทบุรี ลาออกจากราชการ หลังทำงาน 10 ปี โดยให้เหตุผลว่า เจอระบบกลืนชีวิต ต้องแข่งขันเพื่อชื่อเสียงของโรงเรียน ไม่ได้นึกถึงความสุขของการศึกษา ครูบาอาจารย์ นักเรียน จึงทนไม่ไหวต้องลาออก อันนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะขวัญผวากันหรือเปล่าวพวกครูบาอาจารย์ ถ้าสร้างชื่อเสียงโรงเรียนไม่สำเร็จจะเป็นอะไร จะเกิดอะไร ต้องคิดกันดูว่า ถ้าครูอยู่ไม่ได้ การศึกษาจะเคว้ง จะแกว่ง จะไม่มีแรงขับเคลื่อนตามครรลองคลองธรรมหรือไม่

การสร้างชื่อเสียงเป็นเรื่องจำเป็น แต่ว่าสร้างแบบไหน สร้างอย่างไรให้ชื่อเสียงมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ของมัน แต่ในที่สุดมันก็ต้องดับไปล่ะ แต่นี่ผู้บริหารจะเอาผลงานหรือจะเอาความสุขของครูบาอาจารย์ ถ้าเอาผลงาน ชื่อเสียง ก็อาจจะเป็นชื่อเสียไปในที่สุดอย่างที่คุณครูที่ลาออก ถ้าชื่อมันเสียไปอย่างนี้ เพราะว่า มันผิดธรรมชาติ มันเกินไป มีความบีบคั้นอะไรมากเกินไปหรือเปล่า ถ้าชีวิตครูไม่มีความสุข การศึกษาเป็นทุกข์ เป็นอะไรไป เห็นว่า จะปฏิรูปการศึกษากันอีก แต่ก็ไม่เห็นว่า มีวี่แวว เห็นความสำเร็จของการปฏิรูปการศึกษา

ชีวิตกับการศึกษามันมีหลายมุม แต่คนคิดว่า จะฉลาดต้องไปโรงเรียนอย่างเดียว โรงเรียน ครู ยังไงก็ต้องดีกว่าไม่มี เพราะการมีครู มีโรงเรียน มีระบบการศึกษาต้องดีกว่าการเป็นอยู่อย่างชนิดที่มันไม่เป็นไปตามครรลองคลองธรรมแล้วก็มันยังมีการศึกษาที่ทำอะไรอย่างจริงจังแล้วใคร่ครวญสังเกตศึกษา เพ็งพินิจในสิ่งที่ทำอยู่อย่างสม่ำเสมอก็เกิดสติ เกิดปัญญาได้ เพราะการศึกษาก็เพื่อสติปัญญา ถ้าเราทำอะไรแล้วทำสำเร็จ คิดจะสร้าง จะทำ จะปลูกอะไรขึ้นมา แล้วตั้งหน้า ตั้งตาทำอย่างจริงจัง

ในที่สุดเกิดความรู้ ความฉลาดขึ้นมาอย่างชนิดที่เรียกว่า จะกลายเป็นเรื่องที่ดี ก็ขอให้เข้าใจกันว่า อย่าไปคิดว่า ถ้าไม่ได้ศึกษา ไม่ได้เล่าเรียน ไม่ได้เข้าโรงเรียน จะกลายเป็นเรื่องของความโง่ ตลอดชาติ ก็ขอฝากว่า อยู่อย่างฉลาด คือ อยู่อย่างไม่ค่อยเป็นทุกข์ และอยู่อย่างชนิดสร้างสรรค์ ประดิษฐ์ผลิตธรรมไปเป็นผลงาน ชิ้นงาน อย่างจะเรียกว่า สร้างผลงานดีๆ สร้างชิ้นงานดีๆไว้เป็นอนุสาวรีย์ของชีวิต ไม่ใช่บอกว่า การศึกษาเล่าเรียนมันโดดกลืนชีวิต ซึ่งคงจะได้ติดตามดูกันต่อไปในภายภาคหน้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login