วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ผลดีของธรรมชาติ

On June 12, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม    

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้ฤดูฝนเริ่มเข้ามา ฤดูแล้งเริ่มไป ปีนี้ถือว่า ฝนตกน้อย แล้งนาน ทำให้พืชผล โดยเฉพาะทุเรียน แดดจัด ร้อนจัด ทำให้เปลือกมีปัญหา ส่งผลให้เนื้อทุเรียนไม่คอยจะดีเท่าไร เหมือนเมื่อตอนที่ก่อนๆ เรียกว่า ปีนี้ปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวสร้างปัญหาไม่ใช่น้อย ทุเรียนเป็นพืชที่ต้องการน้ำเยอะ ถ้าไม่พอ ดีกว่าน้ำเค็มไม่ขึ้นมามาก ฝนลงมาอย่างนี้ก็ไล่น้ำเค็มไปในตัว แต่ถ้าไม่มา ไม่ตกเลยคงจะอยู่ลำบาก

เพราะว่า บางแห่ง บางที่ บอกว่า เริ่มแล้งแล้ว ถึงขั้นขาดน้ำ ตอนนี้มีอะไรตุนกันไว้ก็ดีไป นี่แหละที่วัดสวนแก้วถึงได้มีการกรอกน้ำใส่ขวด เรียกว่า ฝนตกมาเก็บใส่ขวดเยอะ เอาไว้รดน้ำ ไม่ต้องเอาน้ำประปาหรือน้ำบาดาลรด ถ้าเอาน้ำประปา น้ำบาดาลรดมากนัก มันลำบาก เลยทำให้การที่ผลไม้จะอุดมสมบูรณ์ก็ต้องมีน้ำฟ้า น้ำฝนนี่แหละ ถ้าไม่มี ใช้แต่น้ำประปาจะเจ๊งหรือขาดทุน ต้นทุนสูงเกินไปจะลำบาก

เพราะฉะนั้น จึงเชื่อมั่นว่า ถ้าฝนได้ตกลงมาอย่างนี้จะทำให้แก้ปัญหาน้ำแล้งแห้ง ต้นไม้ตาย หรือต้นทุนสูง และที่สำคัญเวลารดน้ำต้นไม้เยอะๆก็ต้องใช้เด็ก คนหลายคน งานที่จะทำอื่นๆต่อไป เพาะชำอะไรก็ต้องมาเสียเวลารดน้ำ แต่พอฝนมา โอกาสทำปุ๋ย ทำดิน ทำกิ่ง ทำชำ ทำตอนอะไรก็ตามจะทำให้เหลือเวลาไปสร้างงาน สร้างรายได้ แต่ถ้ามัวไปรดน้ำอยู่กว่าจะเสร็จ หมดเวลาทำอย่างอื่น

เรียกว่า รดน้ำกินเวลาหมดไปเยอะ พอฝนมานี่ มันเป็นเครื่องมือรดน้ำที่ยิ่งกว่าไดโว่ ยิ่งกว่าพญานาค ยิ่งกว่าเครื่องดูดน้ำ รดน้ำทั้งหลาย เป็นน้ำฟ้า น้ำฝนที่ตกลงมาชุ่มฉ่ำ เยือกเย็น อากาศก็จะเปลี่ยนพลิกไปทันทีจากร้อนอบอ้าวมาเป็นเย็นสบาย นี่เป็นผลดีของธรรมชาติที่เราปรารถนาจะได้น้ำฝนมาอยู่ในบ้านเราให้เพียงพอจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login