วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำงานอากูล

On June 13, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้​ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น่าจะต้องถึงขั้นวิกฤตในชีวิตของราชการหรือทำงานในหน้าที่ๆล่าช้า อืดอาด ในการประกาศรับรองส.ส. บางประเทศเขาเลือกตั้ง 3 วัน 7 วัน ก็ตั้งรัฐบาลได้ แต่ของเราเป็นเดือนยังตั้งไม่ได้ และยังไม่มีวี่แววว่า จะตั้งได้ เลยกลายเป็นเรื่องที่ไม่สมควรที่จะเกิดแบบนี้ในประเทศไทย ซึ่งบรรดาแกนนำพรรคก้าวไกลออกมาดาหน้าฟาดกกต.อย่างชนิดที่เรียกกันว่า สุดเหวี่ยงไปเลย

ตรงนี้เป็นเรื่องที่คนทุกคน ไม่รู้ล่ะ เขาก็ทำตามหน้าที่ แต่การทำหน้าที่ๆล่าช้า อืดอาด ยืดยาด ไม่เหมือนนานาประเทศเขา ทำให้ประเทศไทยเหมือนกับมีตัวถ่วงความเจริญ ความก้าวหน้าที่จะเริ่มทำงานให้ไวขึ้น แก้ปัญหาได้มากขึ้น ปัญหาเพิ่มขึ้น แต่โอกาสจะแก้ หรือตั้งหน่วยงาน หรือตั้งรัฐบาลมาแก้ก็ยังยันกันอยู่อย่างชนิดที่ไม่รู้จะสำเร็จเมื่อไร

นี่ ฝ่ายกกต.ก็บอกว่า ต้องทำตามขั้นตอนอย่างนั้น อย่างนี้ ขั้นตอนเมืองไทยกับขั้นตอนของต่างประเทศทำไมไม่เหมือนกัน ทำไมถึงต้องมีโน้น มีนี่ มีนั่น ขี้นมา ทำให้มันล่าช้า รัฐบาลเก่าเลยต้องทำงานต่อ รัฐบาลใหม่ก็เข้าไปทำงานไม่ได้ กลายเป็นเรื่องว่า เก่ายังอยู่ในอำนาจ ใหม่เข้าหาอำนาจไม่ได้ มันเป็นเรื่องอะไรกันหนอ ธรรมดาแล้วถ้ามีการฝึกการเรียนรู้กันใหม่ว่า การเลือกตั้งทำยังไงให้มันคล่อง ให้ไว นั่นคิดแก้ไขในคราวหน้าจะได้ไม่อึดอาด ยืนยาดอย่างนี้อีกต่อไป

ถ้ายังเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คนไทยคงจะเลิกไปเลือกตั้ง เพราะว่า มันไม่สำเร็จประโยชน์เท่าที่ควร เลือกไปทำไม เลือกแล้วตั้งไม่ได้ เราเลือกเพื่อจะให้มีรัฐบาลใหม่ตามวาระ แต่ทำไมมันถึงติดขัด อืดอาด ยืดยาด การทำงานล่าช้าแบบนี้ทางศาสนาเขาเรียก “ทำงานอากูล” ทำงานไม่เสร็จ คั่งค้าง เรื้อรัง จนในที่สุดกลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถที่จะทำให้ความก้าวหน้าพัฒนาประเทศนี่ เพราะประเทศมันต้องมีการทำอะไรที่มันรวดเร็ว ฉับไวบ้าง คำว่า อืดอาด ยืดยาด มันพัฒนาไม่ขึ้นแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login