วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หวังแค่ความคิดชั่ววูบ

On June 14, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 มิ.ย. 66 )

และความคิดของเด็กวัยรุ่น นักศึกษาภาคใต้ที่ปัตตานีมีการประกาศจะขอครอบครองแผ่นดินนี้ด้วยสิทธิกลุ่มของเขาเอง โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ว่า เสียงส่วนใหญ่เชื่อว่า คงไม่เอาด้วย คงอยากจะอยู่แบบเป็นประเทศเดียว ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยก็บอกว่า ประเทศไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว การแยกมีความพร้อม จะมีคนดูแล เป็นผู้นำกับความสันติสุข ความสงบสุขกลับมาได้จริง ไม่ต้องยิง ไม่ต้องฆ่ากัน

แต่ถ้าแยกออกไปแล้วยังมีการลอบยิง ลอบทำร้ายกันอีกจะทำยังไง จะเอาสติปัญญามาจากไหนที่จะเก่งกาจสามารถทำให้แผ่นดินที่เดือดลุกเป็นไฟอยู่เป็นเวลาหลายปีจะเกิดมาอยู่ดี มีสุข สงบ สยบผู้เคลื่อนไหวก็จะไม่มีใครรับรอง รับประกันว่า จะไม่เบียดเบียนกัน แต่ถ้าแยกไปแล้วยังวุ่นวายหนักจะกลับไปอยู่ใหม่ หรือว่า พูดกันง่ายๆว่า กว่าจะให้แยกได้ก็เลือดตกยางออกกันไม่ใช่น้อย เพราะเสียงส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากจะแยก

มีแต่กลุ่มเล็กๆที่ออกมาเต้นอย่างนี้ ต้องเรียกกันว่า บ้านเมืองจะอยู่กันไม่สงบ ถ้ายังมีความแตกแยกและรุนแรงหนักขึ้นทุกวัน ก็ต้องบอกกันว่า อย่าคิดทำอะไรที่มันไม่เป็นไปเพื่อความสงบสุข สร้างความทุกข์ สร้างความเดือดร้อน ก็จะบีบบังคับให้คนเห็นด้วยอย่างเดียวมันคงจะยาก ถ้าทำได้ป่านนี้คงเงียบไปนานแล้ว นี่อาจารย์ผู้หลัก ผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัยคงลำบากใจแน่

ถ้าลูกศิษย์ทำอย่างนี้ เคลื่อนไหวแบบนี้ ห้ามปรามก็ยาก หาว่า ปิดกั้นเสรีภาพ ถ้าปล่อยไป เกิดทำอะไรบานปลายเสียหายยุ่งยากก็จะลำบาก ก็หวังว่า ความคิดแบบนี้คงเกิดขึ้นชั่ววูบ แล้วเดี๋ยวก็จะหมดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login