วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ก้าวไปหาความเสื่อม

On June 15, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้มีข่าวใหญ่นักการเมืองใหม่ เรียกว่า ถอดด้ามมาแรงก็แล้วกัน ได้ทำเรื่องนโยบายสุราก้าวหน้า โดยหวังจะให้ปลดล็อกนายทุน ไม่ให้นายทุนครอบงำแบบชนิดผูกรวบ โดยประกาศว่า จังหวัดนั้น มียี่ห้อนั้น ชื่ออะไรต่างๆแปลกๆออกมา หลังจากนั้นไม่นาน สุราพื้นบ้านขายหมดเกลี้ยงไม่พอจำหน่าย ไม่รู้ว่า เหล้าเก่า เบียร์ช้าง สิงห์ต่างๆจะสยดสยอง หวาดเสียวกับนโยบายแบบใหม่นี้หรือเปล่า

เอาล่ะ ชื่อสุราก้าวหน้า แต่ถ้ากินมากๆ ก้าวที ถอยหลังทีก็ได้ และคำว่า ก้าวหน้า ก้าวไปหาอะไร ก้าวไปหาความเสื่อมเสียมากกว่าก้าวไปหาความเจริญ เพราะมันเป็นน้ำผลาญสติ ทำให้เสียสติแล้วทุกอย่าง ความรู้ต่างๆ เพราะการมีสตินี่ มันมีคู่ปรับ คือ อวิชชา ความไม่รู้ สุรานี่ยิ่งกิน ยิ่งทำให้สมองชา ช้า รู้ช้า คิดช้า เพราะฉะนั้น เขามีเรื่องเล่าว่า เรื่องคุณของสุรา ซึ่งสุรามีคุณหรือโทษ อย่างน้อยผู้ซื้อกินเสียสตางค์ เสียสติ เสียสุขภาพ ถ้าไม่ควบคุมมาตรฐานการผลิต สุขภาพยับเยิน

แต่สิ่งที่น่าเสียดายมากที่สุดก็คือ เสียภาพลักษณ์ของความเป็นชาวพุทธ มาเป็นชาวพุทธที่ดื่มน้ำผลาญสติตัวเอง ประทุษร้ายสติตัวเอง แล้วจะเป็นยังไง ขนาดกัญชาว่านั่นแล้วน่ะ แต่สุราก้าวหน้านี่น่าจะหนักกว่ากัญชา เรื่องนี้ยังไม่รู้ว่า มันจะไปถึงไหนอย่างไร แต่มั่นใจว่า ในพุทธศาสนาเขาเคยแต่งนิทาน นิยายว่า สุรามีคุณว่า 1.คุณของมัน คือ แม่ยาย ลูกเขตดื่มเหล้าด้วยกันแล้วก็สามารถลวนลามทางเพศกันได้ หนักๆเข้าก็มีการพูดกันไปต่างๆนาๆจนในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์เท่าไหร่

สร้างรายได้ กระจายรายได้ แต่เมากระจาย เราไม่ได้คิดกันให้รอบคอบ แต่เอาล่ะ อาจจะดีตรงที่ว่า นายทุนจะไม่ได้ผูกขาดไว้แต่เพียงผู้เดียว ไม่งั้นก็โกยกันร้อยล้าน หมื่นล้าน พันล้าน เศรษฐีผู้ผลิตไม่ว่าเหล้ายี่ห้ออะไรลวนแต่ไม่ต่ำกว่าหมื่นล้าน พันล้านกันทั้งนั้น แต่ชาวบ้านยากจน คนที่ยากจนกับพวกที่ไปเป็นลูกค้าถาวรเขา นี่เรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ของรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะตั้งท่าขึ้นมา ยังไม่รู้ว่า จะเป็นไปได้แค่ไหน อย่างไร ต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login