วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หยุดซักทีเถอะ

On June 16, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 มิ.ย. 66 )

มีคนส่งคลิปรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่เป็นผู้หญิงพูดกับพระให้มาดูโดยมีการพูดว่า ต่อไปนี้อย่ามาโทษสำนักพุทธฯที่ว่า ให้เงินสนับสนุนพระเผยแพร่ พระธรรมทูตอะไรน้อย เนื่องจากพรรคการเมืองดังพรรคหนึ่งที่ได้เสียงข้างมากจะไม่สนับสนุนงบประมาณทางพระพุทธศาสนา อันนี้เลยสร้างความเดือดร้อนให้กับพรรคการเมืองนั้นแน่นอน เพราะว่า ยังไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ที่พูดอย่างนี้ เพราะบอกว่า คนนับถือศาสนาพุทธน้อยลง คนไม่นับถือในประเทศนั้น ประเทศนี้ ไม่ได้ดูกันเลยว่า สาเหตุเป็นเพราะพรรคการเมืองหรือเป็นเพราะความประพฤติของพระ

หรือความประพฤติของเจ้าหน้าที่ๆดูแลพระพุทธศาสนาเห็นมีบางรายหอบสังขารหนีไปต่างประเทศเรื่องเงินทอน วันก่อนมีคนหนึ่งแล้วก็หนีไปต่างประเทศ นี่ไม่รู้ว่า จะสงสารพระหรือจะเสียดายเงินทอนกันอีกไม่รู้ เลยกลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ มีคนมาถามอาตมามีความเห็นอย่างไร เรื่องไม่สนับสนุนพุทธศาสนา มันเป็นไปได้ยาก เพราะว่า ตัวเองมีหน้าที่อุปถัมภ์ ถ้าไม่อุปถัมภ์ คนรู้ว่า ไม่เอาศาสนา ไม่เอาอะไรต่ออะไรแล้ว ยังจะเหลือสถาบันอะไรที่จะอยู่ทำนุบำรุงไว้ มันเป็นไปไม่ได้เลย

ถ้าเรื่องนี้ให้ความเป็นธรรมกับพรรคการเมืองบ้าง ยังไม่รู้เลยว่า เขาจะตัดหรือไม่ตัด เหตุยังไม่เกิด แต่ไปเล่าให้พระฟัง มองดูแล้วน่าอเนจอนาถใจ และเรื่องเวลานี้ มันเรื่องเอาเงินหลวง โกงเงินหลวง หุบเงินหลวง มันมีหลายแห่ง หลายที่ เกิดเป็นข่าวคราวอย่างต่อเนื่อง เช่น ข่าวปลัดอำเภอไม่น่าเชื่อว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเสือหิว พวกมนุษย์สเปโต หิวงบฯของแผ่นดิน เอาไปกิน ไปใช้ ทำหลายเรื่อง หลายแห่งเกิดขึ้นพร้อมๆกันในเวลานี้

คือ เรื่องข้าราชการทุจริต สมัยท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ ปราโมช บอกว่า ถ้าเมืองไทยปราบคอร์รัปชั่นและโกงได้ จะเอาเงินมาทำถนนเป็นทองคำหรือเป็นอะไรที่มันดีกว่าคอนกรีต จะเอาหนา 50 ซม.ไม่ให้มียุบ มีแตก เอาแผงเหล็ก 3 ชั้น เป็นถนนมาตรฐานไม่ซ่อม เอาปูนสเปกสูงสุด300 ราดให้เหนียวแน่น ได้เป็นเส้นๆ ถ้าไม่มีโกง ไม่มีทุจริตกัน เพราะฉะนั้น พระคุณเจ้าทั้งหลายอย่าห่วงว่า นักการเมืองเขาจะไม่สนับสนุน เพราะเขาก็ต้องการได้เสียง

เสียงจากพุทธบริษัท จากพรรค มีลูกศิษย์ ลูกหา ทำให้คะแนนตกต่ำได้ ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของการพูดที่ความจริงยังไม่ปรากฎ ทำให้พรรคการเมืองเขาเสียหายด้วย และอย่าไปเชื่อว่า ศาสนาจะเสื่อม เพราะนักการเมือง มีแต่เรื่องผู้ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาโดยตรงไม่เที่ยงธรรม มีการก่อกรรมเงินทอนกันไว้ตั้งหลายครั้ง หลายหนมาแล้ว จนต้องหนีออกนอกประเทศ หยุดซักทีเถอะ ไอ้เรื่องที่จะมาตีโพย ตีพายว่า จะไม่ได้รับเงินสนับสนุน รอให้เรื่องมันเกิดก่อนซิ แล้วเดี๋ยวค่อยพูด นี่ยังไม่มีคำว่า ตัดงบฯ ตัดอะไรเลย ออกมาพูดแล้ว เปลืองตัวเปล่าๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login