วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่างอแงเหมือนแพ้ชวนตี

On June 19, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้พรรคก้าวไกลก็ลั่นว่า จะเดินหน้าฟ้องขบวนการคืนชีพผีไอทีวี เป็นเรื่องที่เกมการเมือง ซึ่งต้องเรียกว่า อีรุงตุงนังพันตู เดี๋ยวสร้างนิยายเรื่องนั้น เรื่องนี้ นิยายจบยาก คนดูก็เบื่อเหมือนกัน วนไปวนมา อยากให้เดินหน้ากระชับจบเร็วๆจะได้เห็นฝีไม้ลายมือนิดหนึ่งว่า พรรคก้าวไกลเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วฝีมือจะขนาดไหน ไม่ใช่ได้เสียงท่วมท้น แต่คะแนนการทำงานไม่ปลื้ม และจะได้รู้ว่า ถ้าท่าทางอาจจะแลดูดี แต่ท่าทีอาจจะไปไม่รอด เพราะตอนนี้อุปสรรคขวางทางเยอะแยะ

พวกหมอดูยังทำนายทายทักว่า อาจจะต้องเคราะห์ร้ายถึงกับลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศอะไรทำนองนั้น คือ ทำให้มองเห็นว่า อนาคตไม่ชื่นมื่นเหมือนตอนเดินหาเสียง หรือตอนไปขอบคุณ ขอบใจมันแลหลั่งไหลล้นหลามเลยที่มาต้อนรับให้กำลังใจ ตอนนี้เขาเลยจับคู่กันบอกว่า นิติสงครามกับมหาชนสงคราม อีกฝ่ายหนึ่งจะเล่นกฎหมาย อีกฝ่ายหนึ่งก็มีมวลชนจำนวนมากมาแห่ล้อมไม่ว่าจะไปไหนเป็นดาราเนื้อหอม

เรื่องนี้คงจะปลุกกระแสพรรคการเมืองแบบเก่าๆที่จะต้องคิดใหม่ ทำใหม่ มิฉะนั้นจะไม่รักษาความเก่า อ้างว่า 50 ปี 70 ปี 80 ปี ตอนนี้ขายความเก่าไม่ออก จึงต้องมีอะไรคิดใหม่ ทำใหม่ ที่เรียกกันว่า เปลี่ยนแปลง ถ้าอยู่อย่างเดิม มิฉะนั้น ส.ส.จะไม่เพิ่ม มีแต่ค่อยหมดลงๆ จนหัวหน้าพรรคต้องลาออกด้วยสปิริตลูกผู้ชายที่นำทัพไม่ได้ชัยชนะ ต้องแสดงสปิริต แต่เอาเถอะ คนมีฝีมืออยู่ฝ่ายค้านก็ทำได้ และทำได้ดีด้วย ถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็จะไม่ต้องไปเสียอก เสียใจ

เป็นนักการเมืองที่เรียกว่า เป็นสุภาพบุรุษสูง ไม่ใช่งอแงเหมือนเด็ก แพ้แล้วชวนตี อันนี้ เรียกว่า ถ้าหากว่า งอแงเหมือนแพ้ชวนตี ความดีอาจจะหดหาย และเข้าทางฝ่ายที่เขาเดินหน้า ก้าวหน้าต่อไป หวังว่า คงได้ดูอะไรดีๆ ซึ่งมีมาสลับฉากเรื่อยไป เดี๋ยวนอนมา เดี๋ยวนี่มา และต้องติดตามดูว่า เรื่องการที่จะสลับฉากหรือตั้งกลุ่มใหม่ ก๊วนใหม่ หรือรัฐบาลซีกใหม่ จะสลับไปได้หรือไม่ได้ แต่หัวใจคนที่เขาใส่คะแนนมา เขาอยากจะให้เบอร์ 1 ไป เบอร์ 2 ช่วยอะไรก็แล้วแต่

แต่ถ้าเกิดต้องสลับฉากกันจริงๆแล้วทิ้งเบอร์1 เอาไปไว้ที่ไหน จะเอาเบอร์ 1 ไปขึ้นหิ้ง มันจะแลดูยังไง ขอให้เมืองไทยอย่าถูกบอกว่า ชาติอื่น เมืองอื่น เขาเลือกตั้งได้ 7 วัน 10 วัน ตั้งรัฐบาลได้แล้ว ของเราเป็นเดือนก็ยังไม่รู้ว่า ซีกไหนจะไป ซีกไหนจะจอยู่ เดี๋ยวจับขั้วใหม่ สลับฉากกันใหม่อะไรไม่รู้ แต่คนที่เขาให้คะแนนไปเป็นเบอร์ 1 เป็น 10ๆ ล้าน เขาคงจะไม่อยากให้ฉากมันเลื่อนไปไหน อยากจะดูกระแสที่เขานิยมนี่ได้ขึ้นเป็นรัฐบาลต่อไป หวังว่า เดี๋ยวได้ดู ใจเย็นๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login