วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ขอเป็นกัลยาณชน

On June 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 มิ.ย. 66 )

ตั้งแต่ผ่านพ้นวันวิสาขบูชามา และใกล้จะเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษา ทำให้การเตรียมตัวของวัดสวนแก้วที่จะจัดกิจกรรมต้อนรับวันสำคัญ ทั้งการเผยแพร่ และเวียนเทียน ทั้งทำกิจกรรมไม่ให้ตกต่ำไปกว่าเดิม ต้องเสริมให้มั่นคงในศาสนพิธีและร่วมส่วนที่เป็นวันสำคัญก็คือ ข้อมูลการเรียนรู้ การที่จัดผ่านมา ทำให้การเข้าสู่พิธีกรรมตั้งแต่วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา มาเรื่อยๆ และอีกไม่นานจะเข้าพรรษา ปีนี้เป็นห่วงเรื่องหนึ่ง คือ พระมีน้อย ไม่มีมากเหมือนทุกปี ไม่ทราบว่า ชายไทยเกิดอะไรขึ้น ไม่ค่อยมีมาติดต่อขอบวชเหมือนก่อน

ส่วนเรื่องกิจกรรมผลไม้ก็ยังเหมือนเดิม ทุเรียนก็มีมากขึ้น ตอนนี้ทุเรียนนนท์มารวมตัวกันอยู่ที่วัด ชาวบ้านรอบๆวัดเอามาส่ง มาฝากขายมากมายก่ายกองไม่เคยมีมาก่อนเป็นประวัติศาสตร์ตั้งแต่ตั้งวัดมา ทุเรียนเมืองนนท์ ก้านยาว หมอนทอง และดาวกระจายอื่นๆที่มีพันธุ์ต่างๆขอแบบโบราณที่เมืองนนท์เคยมี บัดนี้ถ้าใครอยากทานทุเรียนของเมืองนนท์แท้ๆ ไม่มีของอื่นมาปนก็มาดูได้

ส่วนของอื่น เราจะคัดแยกไว้ตามสาขาของเรา เช่น เป็นของกบินบุรี จันทบุรี ระยองที่มีอยู่ก็จัดเป็นโซนๆไว้ โซนของเมืองนนท์มีก้านยาว หมอนทองเป็นหลักเลย ต่อจากนี้จะมีกระท้อน มังคุด จะเข้าเริ่มเข้ามา เพราะวัดนี้ตั้งปณิธานไว้ว่า เราจะแสวงหามรรคผลสลับกับหาพืชผลให้ประชาชนได้กิน ได้ทาน โดยการแสวงหามรรคผลก็พยายามที่จะเทศน์ที่อบรมประพฤติ ปฎิบัติเพื่อขจัดกิเลสและทุกข์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

ถ้าไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ก็ขอให้เป็นกัลยาณชน เป็นคนดี คนงามของศาสนาพุทธให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ก็หวังว่า เชื่อเถอะ วัดจะต้องมีกิจกรรม 2 อย่างนี้คู่กันไป แสวงหามรรคพล แสวงพืชผล ไว้กินได้ ได้ทาน ได้อิ่มปาก อิ่มท้อง ส่วนมรรคผลจะเกิดขึ้นเมื่อไร เราได้อบรมบ่มเพาะกันไปเรื่อยๆเท่าที่โอกาสจะทำได้ และหวังว่า ญาติโยมคนมาวัดช่วงนี้คงภาคภูมิใจ อิ่มใจ เพราะได้ผลไม้ติดมือกันไปทั้งชมพู่ มะม่วง เต็มไปหมดเลยตอนนี้

ต้องฝากบอกว่า มาวัดสวนแก้วช่วงนี้ เหมือนได้แก้ว ได้แหวน ได้พืช ได้ผลของผลไม้นานาชนิดติดไม้ ติดมือไปฝากลูก ฝากหลานที่บ้านกันอย่างอิ่มเอม เปรมปรีดิ์ ส่วนเรื่องถนนทำทางเข้าวัดก็คงต้องชะลอไปก่อน ขอให้จ่ายค่าที่ดินที่ซื้อให้หมดทุกงวดก่อน มันเป็นงวดสุดท้าย เงินเหลือก็จะทำลานจอดรถให้ญาติโยมอย่างสะดวกสบายอย่างชนิดไม่ต้องบ่นว่า เวียน 2-3 รอบ ยังเข้าวัดไม่ได้ ต่อแต่นี้เข้าได้แน่นอน จากนี้ไปอีกปีเดียว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login