วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทำไมต้องมีศาสนา

On June 21, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้ตำรวจมาเป็นจรวดเลย คือ ถูกจับกันเป็นขบวนตั้งแต่เล็กยันใหญ่ เรียกว่า ใหญ่สูงสุดก็ยังไม่หยุดที่จะได้โดนจับอย่างชนิดที่เรียกว่า ตำรวจเคยไล่จับ แต่คราวนี้ตำรวจถูกจับโดยตำรวจก็น่าเจ็บปวดในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคนพูดกันว่า ไปรับรางวัลมาอย่างดี แต่ทำไมถึงพลาดได้ นี่ สี่เท้ารู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง เก่งยังไงก็ตาม แต่สู้ความโลภไม่ได้ ความโลภเป็นเพชรฆาต เป็นกองโจรปล้นมหาชนเสียผู้ เสียคนมามากมาย

ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ที่เขาพูดกันไว้ว่า รู้ดีทั้งกฎหมาย รู้ดีทั้งทำหน้าที่ๆจะสร้างผลงานให้ตัวเองจนได้รับยศ ได้ตำแหน่งสูงสุด แต่มาคราวนี้ก็ถูกโดนสอยเสียแล้ว ต้องย้ายเข้ากรุ มิฉะนั้นจะทำให้เสียภาพพจน์ในวงการตำรวจ จึงต้องจัดการไปก่อนแล้วว่ากันทีหลัง ที่จะอยู่ดูกันว่า เขาจะรอดหรือไม่รอด การแก้ตัว การชี้แจง แล้วทั้งทีมอยู่ในมุมหรือเปล่า แล้วรุ่นน้อง รุ่นหลัง รุ่นนักเรียนตำรวจที่จะก้าวขึ้นไปนั่งบนตำแหน่งนั้นก็ต้องดูเรื่องร้อนๆของวงการตำรวจ

ส่วนเรื่องร้อนๆของเด็กนักเรียนคนหนึ่งชื่อ น้องหยก กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า สิทธิมนุษยขนเขาจะบอกว่า เขาไปเล่นการเมือง ไปอะไรต่ออะไร แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น อาตมาสะดุดใจกับคำพูดของเด็กคนนี้อยู่คำเดียว คือ คำว่า เด็กไม่อยากเรียนรู้เรื่องศีลธรรม ไม่อยากจะรู้เรื่อง 3 ศาสนา อย่างอื่นพออยากจะเรียนรู้ วิชาไหนที่ตัวเองไม่ชอบหรือว่า ไม่ชอบเรื่องศีลธรรม ไม่ชอบเรื่องศาสนา เพราะสอนไปไม่เห็นใครดีได้ เรียกว่า ไม่เห็นใครได้ดีอะไร

อาตมาได้ยินคำนี้แล้วเห็นว่า ประสบการณ์ของหนูน้อยคนนี้ไม่ได้เคยดูเลยว่า โจรกลับใจ ตั้งแต่องคุลิมาลจนมาหลายๆคนที่เขาสามารถได้รับคำสั่งสอนแล้วเปลี่ยนชีวิตเป็นชีวิตใหม่ เป็นชีวิตที่ดีงาม ล้ำเลิศประเสริฐสุด เป็นชีวิตที่ไม่ทุกข์ ไม่ร้อน เพราะได้ทำเป็นเอื้ออาทรไว้ ทำรักษาผู้ประพฤติกรรมไว้ เพราะฉะนั้น น้องๆรุ่นหลัง วัยรุ่นที่พูดว่า ศีลธรรมไม่จำเป็น ศาสนาไม่จำเป็น เอาล่ะ แต่ถ้ามีทุกข์แล้ว น้องเอาตัวรอดได้ น้องมีราคะ โทสะ โมหะ แล้วไม่เอา ไม่ยอมให้มันขี่คอได้

น้องก็ไม่จำเป็นต้องมีศาสนาเลย เพราะศาสนามีไว้เพื่อบรรเทา 3 อย่างนี้ คือ โลภ โกรธ หลง นี่ดูซิใช่มั้ย เขาเรียนกันมา เขารู้กันมา รู้ทั้งกฎหมาย ทั้งหน้าที่ก็ยังมาเสียผู้ เสียคน ถูกจับกุมคุมขัง ถ้ามีทุกข์แล้ว น้องดับทุกข์ได้เอง โดยไม่ต้องพึงศาสนา ก็ต้องเรียกว่า น้องเป็นศาสดาได้อีกคนหนึ่งที่ในยุคปัจจุบันนี้ ต้องถือว่า หายาก เด็กที่อยู่ มีชีวิตอยู่ โดยไม่ทุกข์ ไม่ร้อน ไม่ถูกกิเลสครอบงำ ถ้าอย่างนั้น เอาล่ะ ไม่มีศาสนาก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องไปพูด ไปห่วง

อย่างท่านรองสำนักงานพระพุทธศาสนาว่า เด็กๆรุ่นหลังเขาจะไม่เอาศาสนา ไม่มีศาสนา แต่ถ้าทุกข์ไม่มี กิเลสไม่มีก็ไม่จำเป็นต้องมีศาสนา แต่ถ้าเรายังมีอยู่ แล้วหลายคนก็ได้บรรเทา การรู้ศาสนา อย่างอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ เนี่ย บอกว่า ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว เปลี่ยนไปคนละโลก คนละคนเลย เพราะฉะนั้น คนที่รู้กับคนไม่รู้ ไม่รู้แล้วพูดว่า ศาสนาไม่จำเป็น ที่เขาพูดไปโดยความไม่รู้ว่า มันมีสิ่งดีอยู่ในศาสนาอะไรบ้างก็เชิญ ไม่ชอบ ไม่เอาก็ไม่เป็นไร ซักวันหนึ่งก็จะรู้เอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login