วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หลักธรรมครองเรือน

On June 22, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 มิ.ย. 66 )

ช่วงมีศิลปินดาราหลายคู่ต้องเลิกรากัน แม้บางคู่อยู่กันมา 10 – 20 ปี ต้องแยกทางกัน เพราะมีมือที่ 3 เข้ามายุ่งยากในชีวิตครอบครัว หรือมีปัญหาเข้ากันไม่ได้ จนต้องหมดรัก เลิกรากันไป ตอนนี้สถิติครอบครัวนี่ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องผูกมัดอะไร ทำ 4 อย่างที่พระพุทธเจ้าวางไว้กับคนที่จะครองเรือน คือ ข้อ 1 ต้องจริงใจต่อกัน ไม่ใช่สร้างความระแวง ความหลอกลวง เล่นไม่ซื่อจนในที่สุดอีกฝ่ายหนึ่งระแวงแล้วก็ทนไม่ไหวต้องแยกกัน

แยกทางกันแบบนี้ยังดีตายข้าง ติดคุกข้าง หรือตายทั้งคู่ ซึ่งเป็นเรื่องน่าอดสูใจ ทีนี้เรามาดูว่า ถ้าชีวิตคู่ไม่มีหลักข้อนี้ไปไม่รอด ข้อ 2 ต้องรู้จักข่มจิต ข่มใจ ถึงจะมีเรื่องบาดหมางใจอะไรต้องข่มใจให้หนักแน่นเยือกเย็น ไม่หุนหันพลันแล่นเข้าใส่กัน มันจะทำให้ชีวิตครองเรือนไปได้ดีได้ต่อไป ข้อ 3 ต้องมีความอดกลั้น อดทน อย่าพูดว่า เหลือทนๆ เดี๋ยวอีกฝ่ายก็เหลือทนจนกลายเป็นขันแตก ครอบครัวก็แตกแยก

ส่วนข้อสุดท้าย ต้องรู้จักเสียสละ แบ่งบันให้คู่รัก คู่ครอง เขาได้สร้างความรู้สึกว่า เขามีคู่ครองที่ให้ความแบ่งบัน ได้อะไรมาอร่อย ไม่ใช่ไปหลบกินในส้วมคนเดียว อย่างนี้มันอยู่ด้วยกันไม่ได้ ดังนั้น หลักธรรมข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญ แต่ว่าจะอยู่กันมั่นคง ยั่งยืนไปนานเท่าไรก็ตาม ไม่มีปัจจัยตัวที่ 2 ที่เขาเรียกว่า หลักธรรมในการครองเรือนอย่างมีความสุข ไม่ใช่อยู่กันไปทุกข์ไป ซึ่งข้อ 1ความสุขต้องอาศัยทรัพย์พอสมควร

เคยเห็นคู่ครองบางคนหาทรัพย์เล็กๆน้อยๆจากศาลโน้นนี่นั่น ดูรายการพวกปัญญาปันสุขแล้วจะเห็นว่า ถ้ามีคนแบบนี้แล้วก็มีการช่วยพอให้หารายได้ๆ หาข้าว หาของไปเป็นของครอบครัว ดังนั้นครอบครัวที่ไม่มีใครมาปันสุขให้ก็ต้องหาด้วยตัวเอง ด้วยน้ำพัก น้ำแรง ลำแข็งของตัวเอง สุขเกิดจากการมีทรัพย์ หาทรัพย์ได้ 2.สุขจากการรักษาทรัพย์เป็นสำคัญมาก บางคนหามาได้ แต่ไม่รู้จักเก็บ ไม่รู้จักรักษา

มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง ภรรยาชอบไปกู้หนี้นอกระบบ สามีก็ตามใช้จนกระทั่งเอือมระอาเกินทน ก็มีการฟาดฟัน ห้ำหั่นกันไป ข้อที่ 3 ต้องคบเพื่อนที่เขาช่วยชี้ขุมทรัพย์ได้บ้าง ไอ้เพื่อนที่พาไปผลาญทรัพย์นี่ต้องหลีกเลี่ยง ไม่งั้นครอบครัวพัง พระพุทธเจ้าตรัสไว้ 2 บทนี้ชัดเจน ถ้ามีการหาทรัพย์ได้ รักษาทรัพย์ดี มีเพื่อนชี้ขุมทรัพย์ ชวนไปหารายได้ ไม่ชวนไปเล่นการพนัน ไม่ชวนไปเล่นการพนัน ไม่ชวนไปตีไก่ให้สูญเสียไปเปล่าๆ

ข้อ 3 สุดยอด คือ สุขอันเกิดจากการไม่ก่อทุกข์ ก่อโทษ บางคนไม่ได้ร่ำรวยมาก หากิน พออยู่ พอเลี้ยง แต่เขาไม่เคยไปก่อทุกข์ ก่อทุกข์ให้ใคร ไม่เคยตกเป็นจำเลยให้สังคมต้องโทษเขา ต้องขึ้นโรง ขึ้นศาล ข้อนี้สำคัญ พระพุทธเจ้าตรัสว่า สุขข้อนี้ดีที่สุด สุข เพราะไม่ก่อทุกข์ ก่อโทษให้ใคร และก็ไม่เคยต้องโทษ ครอบครัวบางครอบครัว ภรรยาต้องอยู่ดูแลลูก ผัวไปก่อโทษ ติดคุก ติดตะรางหลายปี หนักๆเข้าภรรยารอไม่ไหวก็ไปมีใหม่ ไอ้นั่นออกมาก็แค้น

เนี่ย ชีวิตคู่ ถ้าเด็กๆรุ่นหลังตรวจสอบดูว่า เราจะมีหลักธรรม คนที่อยู่ในหลักธรรมอย่างนี้เป็นคู่ครองมันจะครองรัก ครองเรือนไปได้ยาวนาน ไม่ต้องมาประหัตประหารกัน อยากจะฝากพวกเด็กวัยรุ่นที่หมกมุ่นอยากจะมีคู่ครองเร็วเหลือเกิน ยังไม่ทันหาเงินเลย ความรู้หาเงินก็ไม่มี บ้านก็ไม่มี จะไปอยู่กันยังไง เรือนหอก็ไม่มี จะไปบอกรักเขากินเกลือได้มันคงไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอน กินได้กี่วันเดี๋ยวก็เบื่อ

ยังไงขอฝากเด็กรุ่นหลังที่จะมีคู่ครอง หรือแม้แต่คนรุ่นแก่ก็ตาม อย่าให้พบปัญหาว่า ชีวิตนี้มีแต่เครียด ทุกข์ ต้องมีสุข สงบเข้ามาบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login