วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชะล่าใจกับประมาท

On June 26, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 มิ.ย. 66 )

จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก ระหว่างการซ้อมดับเพลิง จนเป็นเหตุให้นายขุมทอง เปรมมณี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชวินิตมัธยม เสียชีวิตทันทีภายในที่เกิดเหตุ และมีนักเรียนได้รับบาดเจ็บอีกหลายราย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องถือว่า เป็นความผิดพลาด เผลอเรอ เผลอประมาท ไม่ตรวจสอบของที่นำมาใช้ ไปตั้งโดนกลางแดด หลายสาเหตุที่ทำให้ต้องเรียกกันว่า พบกับความวิปโยค โศกเศร้า

ต้องขอบอกว่า คนอายุมากๆถึงจะเป็นลูก เป็นหลานอะไรก็ตาม ไม่ควรจะขาดสติในการร้องไห้ ร้องห่ม ระทมตรมทุกข์อย่างชนิดไม่มีเบรก มีรั้ง ไม่ยับยั้ง ปล่อยโฮหลายรอบ หลายตลบ เรียกว่า ไม่สมกับวัย ร้องไห้ ร้องได้ เสียใจ เสียได้ แต่ไม่ควรจะแสดงอาการฟูมฟายขาดสติ ไม่ให้เรานับถือความเสื่อม ความเที่ยงของสังขาร เมื่อไม่ได้เจริญมรณานุสติ เวลาเกิดล้มหายตายจากขึ้นก็ไม่มีคำว่า ควบคุมอารมณ์

เชื่อว่า เมื่อใครเจอเหตุการณ์เช่นนี้ก็ต้องเสียใจ แต่ก็ควรอยู่ในขอบเขตที่พอเหมาะ พอควร ไม่ใช่โฮลั่นสนั่นบ้านเมือง ต้องเรียกกันว่า อายุมากๆ ผู้หลัก ผู้ใหญ่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา มีลูก มีหลานที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ใดๆก็ตามควรจะตั้งสติ นี่แหละ พระพุทธเจ้าถึงตรัสว่า คนไม่เจริญมรณานุสติ ไม่นึกถึงความตายไว้บ้าง เวลาความตายเกิดขึ้นในกลุ่มญาติพี่น้องก็จะร้องไห้ ร้องห่ม ระทมตรมทุกข์อย่างชนิดที่เรียกว่า สนั่นไปเลย สะทกสะท้าน ไม่มีคำว่า เบรกยับยั้ง

มีเบรก มีรั้ง มียับยั้งไว้บ้าง มันก็จะแลดูพอเหมาะ พอควรกับวัย แต่ถ้าร้องเอาเป็นเอาตายอย่างฟูมฟายอย่างชนิดไม่หยุด ไม่หย่อน ปลอบแล้วก้ไม่ยังไม่หยุด เป็นลมสลบแล้วฟื้นขึ้นมาก็ร้องต่ออีก ตรงนี้เป็นเรื่องลำบาก การจะฝึก จะซ้อมอะไร ขอให้ตรวจสอบเครื่องไม้ เครื่องมือจะนำมาทำการสาธิต ลองของเนี่ย ต้องพยายามตรวจสอบ ของเราไว้ตั้งไว้ถูกที่มั้ย ถูกแดดมั้ย และของมันเก่ามากมั้ย อันนี้ต้องถือกันว่า เป็นลางร้ายที่เกิดจากการไม่ดูแลตรวจสอบข้าวของ

ความชะล่าใจกับประมาท มันเลยทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุร้ายๆจะเกิดขึ้นง่าย ถ้ามีการตรวจสอบ ทดลองดู โดยดูที่ตั้ง ที่วาง มันอยู่ในสภาพอบร้อน มันอาจจะเกิดแรงระเบิดได้ง่ายขึ้น ยังไงก็ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน ใครจะฝึก ไปซ้อมอะไรกัน ขอให้ตรวจดูเครื่องไม้ เครื่องมือ ดูสภาพของมันที่อยู่ในสภาพใช้ได้ ปลอดภัยหรือไม่ให้ดีกว่านี้หน่อย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login