วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เราต้องไม่ใช่ไก่ต้ม

On June 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 มิ.ย. 66 )

เมื่อไม่กี่วันมานี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจ้งกับอาตมาว่า ปีนี้มีคนไทยถูกหลอก ถูกโกง ถูกต้ม เสียเงิน เสียทอง ถึง 4 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่น้อยเลย ถูกหลอกในรูปแบบต่างๆ เช่น ให้ซื้อของแล้วไม่ได้ของบ้างอะไรบ้าง จะให้ของฟรีบ้าง แต่ไม่ให้ตามที่เสนอ และชวนให้ทำงานจะได้งานอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ต้องจ่ายค่านั่น ค่านี่ แต่แล้วก็ไม่ได้งาน หรือได้ก็ไม่ได้ถูกต้องตามที่มันมาหลอกอย่างนี้ และหลอกให้ร่วมลงทุน อันนี้ก็ลงกันไปจนหมดเนื้อ หมดตัว

หลอกซื้อของทางออนไลน์ หลอกให้ไปทำงานทางออนไลน์ ช่วยๆ ชวนๆ ในที่สุดก็เชื่อง่าย เขามีคำว่า ไม่เชื่อ ไม่โอนให้ไวๆ มีใจที่รู้เท่า รู้ทัน ในที่สุดอาตมาก็ออกไปคำหนึ่ง บอกว่า เราถูกหลอก ถูกโกงนั้น เขาเรียกว่า ถูกต้ม ถูกตุ๋น เราไม่ใช่ไก่ ไม่ควรที่จะต้ม ถูกตุ๋นง่ายๆ ให้เขามาเอาเงินเราไป เราจะต้องใคร่ครวญถ้วนถี่ว่า คนที่มันมาพูด มันหวังอะไรดีนักหนาถึงมาเสนอไอ้โน้น ไอ้นี่ให้เรา เลยเสียท่าไป

อีกอย่างหนึ่ง เขาบอกหนักมากก็คือ เรื่องข่มขู่ให้เกิดความกลัวว่า มีเจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ตำรวจ ทหาร สีนั้น สีนี้ เขากำลังจ้องจะเล่น ถ้าคุณไม่จ่ายนั้นนี่ก็เสียไป พอถูกขู่ให้กลัวก็จะจ่าย เพราะฉะนั้น ไม่เชื่อ ไม่ไว้ใจ ไม่จ่ายไว จะทำให้เราปลอดภัย ช่วงนี้พวกหากิน หากรรม หาเวรนี่เยอะจริงๆ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ท่านผบ.ตร.ให้ตำรวจกันช่วยคิดวางแผน แล้วท่านก็ออกมาตรการหลายข้อให้ตำรวจพยายามปฏิบัติเพื่อขจัดสารพัดแก็งค์ที่มันโกงๆ หลอกๆ ต้มๆ จนทำให้คนเสียทรัพย์ เสียเงิน เสียทอง

ดังนั้น ต้องถือว่า ถ้าใครมาพูด มาชวนทำอะไร ขอให้ใครครวญเสียก่อนแล้วค่อยทำ ค่อยเชื่อ ค่อยโอน ค่อยอะไรก็แล้วแต่ ถือหลักว่า เขามาชวนทำอะไรไม่รีบรับ แต่ก็ไม่รีบปฏิเสธ ขอดูเหตุผล ขอดูความละเอียด ขอปรึกษาผู้รู้ให้ดี เพราะคนไทยเรานี่ 4 หมื่นล้านเสียไปกับพวกแก็งค์มิจฉาชีพแทนที่จะเอาเงินไปพัฒนาชีวิตครอบครัวให้ดี ให้มั่นคง มันก็เอาไปกินหมด เพราะฉะนั้น ถ้าเราอ่อนแอ ไม่ติดตามข้อมูล ข่าวสาร พอมันเอาไปแล้ว เอาคืนยาก

ต้องมานั่งเสียใจ หากินมาทั้งชีวิต บางคนแก่แล้วมาถูกหลอก ถูกต้ม อย่างที่พล.อ.อ.ท่านหนึ่งถูกหลอกไปตั้ง 11 ล้าน และเมื่อมาดูเรื่องที่คนไทยถูกหลอก 4 หมื่นล้านต่อปี แล้วยังไม่ได้รวมว่า ผู้ที่ถูกหลอกเล็กๆน้อย แต่ไม่กล้าออกเป็นข่าว เงียบๆ หลบๆไป ยังมีอีกไม่รู้เท่าไร ช่วงนี้เราจะต้องรู้ทันพวกกลโกง ถ้ารู้ไม่ทันกลโกง ไม่มีข้อมูล ข่าวสาร ติดตามดูข่าวบ้านเมืองบ้าง เวลาแก็งค์มิจฉาชีพอะไรระบาด หลอกและต้มกันอย่างไร โกงกันอย่างไร

ดูซิ ข่าวที่บางใหญ่ แม่ค้าขายกล้วยแขก ยังจะมีสติ๊กเกอร์ไปติดเก็บส่วย แล้วมาอ้างว่า ไม่ได้ไปขูดรีด แต่จะไปสืบจับเรื่องค้ายาเสพติด แม่ค้ากล้วยแขกจะไปขายยาเสพติดบังหน้าหรือ แล้วทำไมเขาให้ลงไปค้น ทำไมไม่ค้น แก้ตัวน้ำขุ่นๆ เชื่อว่า ไปรอด 2 ตำรวจนนท์ อีก 2 คน ยังหนีไปไหนไม่รู้ แต่เรื่องนี้พี่น้องประชาชนชาวไทยตื่นตัวรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เมื่อรู้ว่า ใครจะมาหลอก มาต้ม ขอให้เรารู้ทันมันซะบ้าง

ให้พูดสวนไปว่า “เราไม่ใช่ไก่ต้ม จะมาต้มกันง่ายๆ” ถ้าเรารู้ไม่ทัน มันก็จะย่ามใจ แล้วจะกำเริบเสิบสาน ตั้งขบวนหลอกโกงกันใหญ่โต แต่ถ้าประชาชนไหวทัน รู้ทัน ไอ้พวกนี้มันคงจะหมดเชื้อโกง หมดไฟโกง มันก็จะโกงไม่ได้ เพราะฉะนั้น หยุดโกง หยุดถูกหลอก ถูกต้ม โดยรู้ข้อมูลข่าวสารทางราชการ ประชาสัมพันธ์ อย่ามัวแต่ดูหนังฟังเพลงอะไรกันเกินไป มารับรู้ข้อมูล ข่าวสารกันบ้างเพื่อจะได้เอาตัวรอด รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี ถ้าเอาตัวไม่รอด ตกเป็นเหยื่อเขา โกงไป หลอกไป เหนื่อยแทบตายก็เสียดายเงินที่ไปเสียไปอย่างน่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login