วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าปล่อยโอกาสหลุดลอย

On June 28, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 มิ.ย. 66 )

ภาคเอกชนเริ่มบ่นว่า ถ้าตั้งรัฐบาลล่าช้า นักธุรกิจต่างประเทศที่จะมาลงทุนในประเทศไทยจะไม่มีความเชื่อมั่น จะย้ายไปลงทุนที่อื่น ประเทศชาติจะเสียหาย เสียโอกาส ตรงนี้ ถ้าทุกฝ่าย ทุกส่วน และขอให้เป็นบทเรียนครั้งต่อไป อย่าได้มีโอกาสพลาดในการล่าช้าอีก ซ้อม สอบซ้อม สอบจริง ติวไปเรื่อยๆ เพราะคงไม่ใช่มีครั้งนี้ครั้งเดียวที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้สะกิดความตื่นตัว ตื่นตา ตื่นใจ ให้ก้าวหน้าฉับไวทำเร็ว

โบราณเขาบอก เร็วๆ ไวๆ เป็นหัวใจคนไทยก้าวหน้า ถ้าอืดอาด ยืดยาด เป็นสมบัติคนด้อยพัฒนา เพราะฉะนั้น ประเทศไทยอย่าเป็นประเทศด้อยพัฒนา เพราะมีคุณสมบัติประเภทล่าช้า อืดอาด ยืดยาด เสียเวลา อะไรที่มันทำได้ ผ่านได้ ก็ขอให้ผ่านไปเร็วๆ ไวๆ ส่วนจะสอยอะไรกันทีหลังก็น่าจะได้ ไม่ใช่ว่า สอยไม่ได้ทีหลัง ทำไงก็ได้รู้กันเสียเลยว่า มันเป็นอย่างนี้ มาจากอะไร ไม่เช่นนั้นจะเป็นอย่างนี้ เสียหายอยู่เรื่อยอีก

ทำให้นักลงทุนเอกชนทั้งหลาย เขารอตัดสินใจอะไรแบบชนิดที่พูดกันง่ายๆแบบนักการเมือง แบบราชการไทยอะไรอย่างนี้ อะไรก็ติดขัดอยู่อย่างนี้ มันทำให้โอกาสดีๆที่ประเทศชาติจะได้ความมั่นใจ เชื่อมั่นจากนักลงทุน นักธุรกิจเอกชนที่เขาไม่ต้องมีระบบ ระเบียบอะไรที่มันหยุมหยิม ยึกยัก ตัดมันออกซะบ้างก็ดี เอาว่า เร็ว ได้ ไว ดี การทำอะไรถ้ามีความว่องไวมันได้เปรียบกว่าฝ่ายอืดอาด ยืดยาด นักมวยชกไว ชกเร็ว ส่วนใหญ่มักจะชนะมากกว่าพวกเงื้อง่าราคาแพง

ชาติอื่น เมืองอื่น เขาเสร็จ เขาแซงไปบริหารประเทศไปแล้ว อย่างเช่น ประเทศตุรกี เขาเลือกตั้งเดือนเดียวเขาได้รัฐบาลบริหารประเทศไปแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาตั้งนะ เขาเดินหน้าไปแล้ว ก็หวังว่า ต่อแต่นี้ไป ประเทศไทยคงต้องมีการซ้อมใหญ่หรือว่า ตั้งเป็นศาสตร์การเรียน ทำยังไงมหาวิทยาลัยจะมีคณะศาสตร์ที่เรียนด้วยเรื่องการเลือกตั้ง และตั้งรัฐบาลได้ไว เพื่อไม่ทำให้เอกชนเขาเสียความเชื่อมั่น หรือทำให้โอกาสดีๆผ่านมือหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดาย ถ้าเขาไปลงทุนประเทศอื่นที่เขามีความมั่นคงทางการเมือง เขามีความก้าวหน้าในการที่จะตัดสินใจฉับไวกว่าประเทศเรา เดี๋ยวเขาก็จะจากไปซะ น่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login