วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปิดสวิตช์เทศน์สัญจรปี67

On June 29, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 มิ.ย. 66 )

ปีไหนๆการบิณฑบาตรของชีวิตอาตมาก็ได้แต่เดิน พอเดินไปหมดแรงเดินก็ขึ้นรถกลับวัดสวนแก้ว แต่ปีนี้แปลกดี มีคนมาขอให้ไปบิณฑบาตที่นั่น ที่นี่ ที่โน้น รู้สึกว่า เป็นประวัติการณ์ เมื่อเร็วๆนี้มีติดต่อกันที่พระแท่น กับท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ก็ไปบิณฑบาตที่กำแพงแสน แล้วก็ไปพระแท่นจนกระทั่งหมดเวลา มีเทศน์นิดหนึ่ง ใส่บาตรเสร็จแล้วก็มาฟังเทศน์ ทำเหมือนกัน 2 ที่ๆท่ามะกาและพระแท่น

อาตมาตั้งใจว่า จะไม่ออกไปต่างจังหวัดแล้ว แต่ก็คิดว่า น่าจะเป็นปี 2567 นึกว่า เสียดายที่สังขารไม่ได้ความร่วมมือ จะตื่น จะไปไหนไม่สะดวกเหมือนก่อน วัย 74 ปีนี่ คนอื่นเขาบอกเขาก็หง่อมไปกันแล้ว ไปกันไม่ชักจะไหว แต่เรายังพอฝืนสังขาร พอทนได้ก็ไป แต่ว่า สิ้นปี 2567 ก็จบกันที ขอบอกญาติโยมว่า ไม่ต้องนิมนต์ออกไปไหนแล้ว นิมนต์มาก็ไม่ไป โยมบางคนมาจากฮ่องกงก็อยากจะให้ไป แต่ว่า นั่นแหละ ปิดสวิตช์ ไม่ใช่ปิดสวิตช์ส.ว.แต่ปิดสวิตช์การเดินทางสัญจรไปเทศน์ที่โน้น ที่นี่ ที่นั่น

อย่าว่า แต่นอกประเทศเลย ในประเทศก็ต้องหยุด มานั่งนึกดูหลวงพ่อพุทธทาส ท่านบอกวัย 70 กว่าปี ท่านก็หยุดเลย ไม่ไปไหนเลย เรามานั่งนึกว่า อยู่หลังพิงถ้ำ อยู่วัดบ้าง บิณฑบาตคงไปรอบๆใกล้ๆอยู่ในเขตเมืองนนท์ ต้องเรียกกันว่า นึกชีวิตในการบวช การไปบิณฑบาต นี่ก็นึกถึงคนบางคนไม่เคยเห็นพระ และใครบางคนไม่เคยนึกว่า จะพบพระพยอมที่นี่ บางคนบอกขนลุก ขนชัน มีความสุข มีปิติ ชีวิตคนเราถ้ามีปิติซักอย่างหนึ่งก็สบายล่ะ

ดังนั้น ถ้าเป็นพระไม่มีคำว่า ด่างพร้อยเรื่องเงิน เรื่องผู้หญิง คนก็ยังนับถือศรัทธาทำบุญใส่บาตรไม่ลดราวาศอก ขออย่างเดียว พระอย่าไปดื่มเหล้า ดื่มยา ตอนนี้ปัญหาเรื่องพระขี้เมา พระไปดื่มเหล้าที่จริงไม่ใช่พระ ช่วงนี้โยมชอบมาถามว่า ทำยังไงดี ทำพระเป็นข่าวบ่อยจังเลย บอกโยมถ้าพระกินเหล้า โยมก็เก็บญาติไปซักฟ่อนหนึ่ง ไปวางไว้ ถ้ากินหญ้ายังดีกว่ากินเหล้า เพราะกินหญ้าไม่เสียสติ ไม่เสียภาพลักษณ์ ภาพพจน์ของพระ แต่กินเหล้ามันเสียศูนย์เลย

มีการจับสึกกันเรื่อยๆก็ไม่เข็ญ ไม่จำ ยังมีการกินเหล้าให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ เอาล่ะ ญาติโยมอย่าไปนั่งก๊งด้วยกับพระอย่างที่เคยเป็นข่าวกันเลย เหลือเกินกันจริงๆ เอาหญ้าไปวางไว้ซักฟ่อนว่า กินไหนดีระหว่างหญ้ากับเหล้า กินหญ้านี่ไม่เสียสติ สตางค์ แต่ถ้ากินเหล้าเสียทั้งสติและเสียทั้งสตางค์ และเสียภาพพจน์ของความเป็นพระด้วย อย่างนั้นจะใส่บาตรให้กินต้องใส่หญ้าแล้วล่ะ มานั่งนึกถ้ารักษาความเป็นพระไว้ซักไม่ต้องมาก ซัก 50 เปอร์เซ็นต์ แค่นี้ชาวบ้านก็เลื่อมใส ไม่ต้องเคร่งครัดแบบชนิดที่ 275 ข้อหรอก

ขออย่างเดียว อย่าเลว อย่าชั่ว อย่าบาป อย่าตำบอน ไม่ทำซักอย่างหนึ่งก็อยู่เป็นพระให้คนทำบุญตักบาตร ปลื้มอก ปลื้มใจ ช่วยกันหน่อยพระคุณเจ้า อย่าไปทำเป็นพระขี้เหล้า ขี้ยากันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login