วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มารไม่มี บารมีไม่เกิด

On June 30, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 มิ.ย. 66 )

ช่วงนี้พรรคก้าวไกลนำโดยคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เนื้อหอม ไม่ว่าจะไปไหน ไปสมุทรสาคร สมุทรสงคราม มีประชาชนออกมาต้อนรับกันอย่างกระหึ่ม เรียกว่า ยังพอมองเป็นเรื่องธรรมดา แต่มาที่รัฐสภา ข้าราชการในสภาฯมีกรี๊ดอีก จึงกลายเป็นเรื่องว่า อะไรกันแน่ เป็นนักการเมืองหรือเป็นนักร้อง ดารา ถึงมีคนติดตามแห่แหน เมื่อมีคนหนุนนำมากมายขนาดนี้ ทำไมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึงไม่มองกระแสสังคม ไม่เห็น เอาแต่หลักการอย่างนั้น หลักการอย่างนี้ เหตุผลอย่างโน้น เหตุผลอย่างนี้

เรื่องมาก เรื่องเหตุผลมากๆ และไม่สามารถจะเกิดประโยชน์เท่าไร พวกเหตุผลเกินความสงบเหมือนมีสติ แต่ขาดปัญญา เพราะระลึกได้ว่า กฎหมายอย่างนั้น ต้องเป็นอย่างนั้น แต่ระลึกไม่ได้หรือไง คนที่ผิดหวังจะออกมาเดินเต็มถนน บ้านเมืองจะวุ่นวาย ทั้งๆที่อ้างว่า เพื่อความสงบ เพื่อความมั่นคงของบ้านเมือง จะมั่นยังไง จะคงยังไง ถึงจะคงไว้ซึ่งความสงบจริงๆ แต่ถ้ายังเยื้อ ยังดึง ยังดัน คราวหน้า นักการเมืองคงไม่ปล่อยส.ว.ไว้ที่ออกมาคอยขัดขวาง

เขาคงต้องบอกว่า ไม่ได้ขัดขวาง แต่หลักการ เหตุผล มันเป็นอย่างนี้ คุณสมบัติไม่พร้อม เพราะมีเรื่องราวต่างๆ โดยเฉพาะเจ้าปัญหามาตรา112 อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่า แก้ไข ไม่ใช่ล้มเลิก อีกฝ่ายหนึ่ง บอก แก้ไม่ได้ อะไรที่ในโลกนี้ ของดียังไงก็ตาม โอกาสแก้ไข หรือเรื่องที่ต้องแก้ไขบางครั้ง มันต้องมีตามยุค ตามสมัยของมัน วันนี้ต้องเรียกกันว่า ก้าวข้ามขวากหนามที่ขวางทางยากเหลือเกินกว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

ที่เขาบอก รอเก้อเหมือนสายบัว แม่สายบัวแต่งตัวรอเก้อเตรียมตัวรอเก้อว่า จะเป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ ตรงนี้เป็นเรื่องที่เขาบอก “มารไม่มี บารมก็ไม่เกิด” จะให้เรียบๆ ราบๆ ไปเลย ก็ไม่มีบารมี ต้องคอยดูความใจเด็ด ความใจถึงของใครจะเหนือกว่ากันระหว่างส.ว.กับคุณพิธา ถ้าใครเหนือกว่าก็คงจะเป็นบัวน้อยคอยรัก หรือบัวลอยคอยจะเหี่ยวเฉ่า คอยอย่างสมหวังหรือคอยอย่างผิดหวัง คงต้องติดตามดูกันต่อไปในระยะไม่นาน ไม่ไกลนี้ ต้องมีอะไรให้ดูแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login