วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไทยจะเป็นครัวโลก

On July 3, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.ค. 66 )

เมื่อคำสอนของพระพุทธเจ้าก็ปรากฏความจริงเพิ่มขึ้น นั่นก็คือ คำว่า อาหารเป็น 1 ในโลก ซึ่งโลกนี้ขาดอาหารไม่ได้ ต้องมีอาหาร มิฉะนั้นคนก็จะไม่เหลือในโลก และแล้วในที่สุดประเทศไทย ข้าวหมกไก่ และไก่ย่าง เราได้ติดอันดับ 1 ใน 50 ของโลกในเมนูไก่ เรียกว่า อาหารเราไม่แพ้ใครในโลกใบนี้ ได้อาหารอร่อย ได้อาหารมีคุณภาพ และต่อไปนี้เราพยายามทำในเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพให้มากขึ้น

ประเทศไทยน่าจะเป็นครัวโลกกับเขาได้ หรือจะเป็นต้นแบบตำราอาหารชนิดที่ชาติอื่นมีไม่มาก หรือมีก็ไม่อร่อยเท่ากับของเรา นี่ต่างชาติเขายกย่องให้รางวัล ให้กำลังใจกับคนที่จะผลิตทำอาหาร เพราะฉะนั้น ใครที่ค้าขายด้านอาหารนี่ ยังไงก็เชื่อไม่จนตาย ของอื่นยังมีขายออกบ้าง ไม่ออกบ้าง แต่อาหารนี่ยังไงต้องกิน ต้องขาย ต้องซื้อ ต้องทำกัน หวังว่า ประเทศไทยจะไม่ให้ตกอันดับไปสู่ที่ไหนอีก

คงจะต้องทำยิ่งๆขึ้นไป ดีขึ้นไป จนกระทั่งในที่สุดจะได้อะไรเด็ดๆ ดีๆ ด้วยการทดลอง เช่น ทดลองทำไอศกรีมทุเรียน ทดลองทำทุเรียนเผือกผสมทำข้าวเหนียวปิ๊ง ตอนนี้คนก็วิ่งหาไม่ใช่น้อยเหมือนกันวัดสวนแก้ว ข้าวต้มมัดก็ลือสนั่นว่า อร่อย เป็นเมนูอร่อย เป็นสินค้าโอทอปของวัดทำให้มีรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพให้คน ดังนั้น อาหารพืชผัก ผลไม้ โดยเฉพาะที่วัดช่วงนี้ฤดูฝน ผักล้นวัดก็ว่าได้

จะเป็นตำลึง ผักหลายๆชนิดที่ขึ้นเองโดยธรรมชาติ และที่ปลูกใหม่บ้าง อะไรบ้าง ตอนนี้นับว่า พืชอาหารและการผลิตทำอาหารที่วัดสวนแก้ว เรียกว่า เกาะติดสถานการณ์โลก อาหารที่วัดมีคนมาทานติดอก ติดใจ หลายแห่ง หลายที่ ทำอยู่ 4-5 จุด ขายเกือบหมดทุกวัน อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องภูมิใจกับประเทศไทยเราที่ชาวโลกยกให้ว่า อาหารไทยงาม อร่อย สวย สะอาด หวังว่า คงจะรักษาคุณภาพอาหารของไทยให้ดียิ่งๆขึ้นไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login