วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าอินเกินไป

On July 4, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ก.ค. 66 )

แสงสว่างปลายอุโมงค์ของการที่จะจัดตั้งรัฐบาลไปได้ด้วยความราบรื่น คงไม่ปิดประตูเหมือนช่วงที่แล้ว เพราะหวยมาออกที่คนกลาง คือ แย่งกันไปมาระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร์ ไปมองเห็นวุฒิภาวะของอาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ว่า น่าจะมาเป็นตัวอะลุ้มอล่วยช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่าย คือ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่แย่งชิงกัน เพราะมาออกที่อาจารย์วันนอร์แล้วจะไม่มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบ เรียกว่า เสมอกันไป

ทำให้มองดูประชาชนค่อนข้างจะชื่นมื่นได้บ้าง แต่ยังไม่รู้ขวากหนามข้างหน้าจะมีจระเข้ ส.ว.หรือ ส อะไรกันอีกที่ไหนหรือเปล่า ถ้าไม่มีไปได้ราบรื่นก็บุญของประเทศ และคงไม่มีถนนหนทางเต็มไปด้วยฝูงชนที่เป็นคนรัก คนชอบ คนเชียร์ที่เรียกว่า ด้อมส้มอะไรเนี่ย จะออกมาเต็มถนนมั้ย เรื่องนี้ก็แปลก เผอิญประสบการณ์ที่วัดอยู่ๆก็มีคนอายุ 60 ปี เป็นผู้หญิงมาบ่นว่า ถ้าคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอกแตกแน่เลย ฉันจะอกแตกตาย

แล้วก็เป็นกันเยอะด้วยนะ คนอายุ 60-70 ปี ทีแรกนึกว่า เป็นพวกวัยรุ่น คนสมัยใหม่ที่จะดันเชียร์ให้คุณพิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี และเดี๋ยวนี้ขอให้รู้ไว้ด้วยนะ ใครไม่รู้ แต่อาตมารู้ละ คนอายุ 60-70 ปี ก็มาอยู่ข้างด้อมส้ม ของพรรคก้าวไกลไม่ใช่น้อยเลย เรียกว่า เนื้อหอมเลย คุณพิธาตอนนี้ไปไหนก็แห่ร้อง กรี๊ดกร๊าด กันไปอย่างชนิดที่ผาสุกก็แล้วกัน สุขท่วมหัวใจ แต่ถ้าผิดหวังละ ถ้าไม่ได้เป็นล่ะ ทุกข์จะท่วมหัวใจหรือเปล่า

อยากฝากเตือนคนไทยว่า อย่าอิน อย่าผูกติดวันๆแต่เรื่องพิธา ได้ ไม่ได้ เอาหน้าที่การงานที่จะต้องทำบ้าง เรามีหน้าที่อะไรทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ ส่วนหน้าที่ของการตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของพวกเขา พวกส.ส.8 พรรคเขา เราอย่าไปอินกับมันมากจนเสียงาน เสียการ และเสียใจถ้าเขาไม่ได้เป็น อันนี้มันจะเกินไป เสียได้ แต่อย่าอินเกินไป จนกระทั่งเอาหัวใจไว้ช่องเดียว ช่องพิธา ต้องมีคนนี้เท่านั้น คนอื่นไม่ได้

มันต้องแล้วแต่เหตุ แล้วแต่ปัจจัยในภายภาคหน้า มีธรรมสัจจะกันหน่อย ให้มันเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะยุค เฉพาะสมัยบ้าง อย่าไปต้องเท่านี้ เท่านั้น อย่างนี้เขาเรียกว่า สัจจาภินิเวส หัวชนฝา ต้องอย่างนี้ อย่างอื่นไม่ได้ แต่เผื่ออย่างอื่นมันได้มาบ้างล่ะ แล้วอย่างนี้มันไม่ได้เป็นไปตามที่เราต้องการล่ะ เราจะได้ไม่ทุกข์ ไม่อกแตกว่างั้นเถอะ จะได้อยู่สบายๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login