วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ควรยกเว้นบ้างบางกรณี

On July 5, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.ค. 66 )

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวนายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอเมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ได้ลงไปที่บ้านพักของ น.ส.ปรางทอง ใจบุญ ลูกสาวของ นายสมหมาย ใจบุญ อายุ 66 ปี ผู้เป็นพ่อที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่อำเภอเมืองปทุมธานี บอกให้หามมาพ่อที่กำลังป่วยติดเตียงมาทำบัตรประชาชนที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี และหลังจากที่ลูกสาวนำพ่อไปทำบัตรประชาชนแล้วกลับมาที่บ้านได้ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้เสียชีวิตลง

เหตุการณ์ครั้งนี้ นายอำเภอเมืองปทุมธานี ได้ยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมกล่าวว่า จะนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปปรับปรุงแก้ไข ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ทำงานบกพร่องเรื่องนี้ต้องมีมาตรการลงโทษ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำบัตรประชาชน และไม่ได้มีการกล่าวอ้างเรื่องที่ดินแต่อย่างใด รวมทั้งจะได้สอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด ขอให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้าย เพราะเป็นความเสียหายระดับประเทศ ในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละเดือน เราได้กำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตลอด เรื่องผู้ป่วยติดเตียงเวลาทำบัตรประชาชน ทางอำเภอต้องเข้าไปทำให้เขาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า นายอำเภอเมืองปทุมธานี มาใหม่ มาไว แต่ก็ไปถึงบ้านผู้เสียหาย ผู้ตาย ไปขอโทษ ขอโพยภรรยาและลูกสาว ซึ่งลูกสาวเล่าให้ฟังว่า ไปเจอเจ้าหน้าที่บอกให้แบกมา ต้องทำให้ได้ โดยไม่อาศัยเหตุการณ์ สถานการณ์ “ธรรมสัจจะ” เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะคนเลย จะเอาเถรตรงตามระเบียบปฏิบัติราชการ ดังนั้น อาตมาขอให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ดูเคสนี้ไว้ แล้วขอให้มีการวินิจฉัยดีกว่านี้

ให้มีวิจารณญาณเฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี คนป่วย คนไข้ คนไม่ป่วย ไม่ไข้ มันต้องแยกแยะกันให้ได้ ไม่ใช่จะต้องตามกฎหมายเป๊ะ ถ้าหากเป็นอย่างนี้คงจะตายกันอีกหลายราย ต้องแบก ต้องหามกัน ต้องรู้จักผ่อนหนัก ผ่อนเบากันบ้าง ยกเว้นบ้างในบางกรณี อย่าให้แบกมาเลย เขานอนติดเตียงอยู่ และผลที่สุดเขาตาย ใครจะรับผิดชอบ ขอฝากไว้ว่า ให้บทเรียน อย่าให้มีต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login