วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พระสาวกของพระพุทธเจ้า

On July 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.ค. 66 )

เห็นข่าวดี น่าปลื้มอก ปลื้มใจ เมื่อมีตำรวจน้ำดีเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา คือ ท่านพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ปัจจุบัน คือ พระวิระชัย เมตตาธีโร  ตอนท่านยังไม่บวช ต้องถือว่า ชื่อเสียงท่านดี และเกือบจะได้ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถ้าไม่มีใครมาปาดหน้าก่อน ถ้าไม่มีเรื่องเหตุการณ์ที่เหมือนจะกระตุกกระชากกันให้หลุดจากตำแหน่ง แต่แล้วความดี ตอนท่านมียศเป็นพล.ต.ท. หรือ พล.ต.ต.หรือ พ.ต.อ. ท่านเคยมาที่วัดสวนแก้วปฏิบัติธรรม 2-3 ครั้ง พาตำรวจเข้าวัด

ครั้งนี้ทำให้ใครคิดไม่ถึงว่า ท่านจะสละทรัพย์หมื่นล้าน และตั้งใจว่า จะบวชตลอดชีวิต เพราะบวชๆสึกๆน่าจะหลายครั้ง เช่น เคยไปบวชที่ประเทศอินเดีย ช่วงลาได้ก็จะไปบวชที่นั่น เรียกว่า ใฝ่ดี ใฝ่งามมา และในที่สุดเชื่อว่า ชีวิตคงจะทิ้งไว้ในพระพุทธศาสนา ตายในร่มกาสาวพัสตร์ อาตมาขอให้ท่านจงจำเริญในผ้าเหลือง และคงไม่มีเรื่องอะไร ใครมาบด มาบังอีกได้แล้ว แสดงว่า ทรัพย์สินหมื่นล้านที่มีนี่ น่าจะเป็นนายพลตำรวจที่รวยไม่น้อยกว่าใคร

แต่เสียดายข่าวไม่บอกว่า ได้เอาเงินหมื่นล้านมอบให้โรงพยาบาล โรงเรียน วัดวาอารามในศาสนาที่ไหนบ้าง คงไม่ได้ให้ที่เดียว เชื่อว่า คงจะสละให้หลายๆแห่ง หลายๆที่ และขออนุโมทนายินดี และขอให้จำเริญในพระพุทธศาสนายิ่งๆขึ้นไป ดังนั้น นายพลทั้งหลายที่โกงๆกันนี่ จงนึกดูบ้างน่ะ รุ่นพี่เราเขาสละไม่กอบโกยแล้ว ตายไปก็เอาไปไม่ได้ เลยได้สละทรัพย์หมื่นล้าน ต้องถือว่า น่าจะเป็นนายตำรวจคนแรกของประเทศไทยที่มาในทางนี้

เกษียณแล้วไม่กระสันจะลงสมัครโน้น สมัครนี่ แต่เอาทางเย็น ทางสงบ บั้นปลายชีวิต นี่แหละ เรียกว่า คนดีอยู่ที่ไหน ทำอะไรแต่ละทีก็ล้วนแต่เป็นข่าวดีๆมาให้ๆชื่นอก ชื่นใจกันถ้วนหน้า หวังว่า นายตำรวจใหญ่ๆโตๆที่หิวโซ ที่โดนคดีไปรีดไถ ขอให้คิดถึงนายตำรวจคนนี้แล้วปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบตามๆกันมา จะได้สร้างเกียรติประวัติในชีวิตของตนเองและวงศ์ตระกูลอย่างยิ่งใหญ่ต่อไป

ล่าสุด พระวิระชัย ได้อโหสิกรรมถอนฟ้องพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กตำรวจอีกหลายนาย ที่มีการกลั่นแกล้งทำอะไรกันไว้ ถือว่า สิ้นเวร สิ้นกรรม อโหสิ ต้องถือว่า ยากที่บุคคลบวชเข้ามาแล้วจะถือหลักปฏิบัติมุ่งตรงต่อพระนิพพาน ท่านจึงได้สลัด ไม่ติดยึด ไม่ผูกแค้น ไม่อาฆาต ไม่จองเวร อย่างนี้ ต้องถือเรียกกันว่า เป็นพระสาวกของพระพุทธเจ้ารูปหนึ่งที่กราบไหว้กันได้ บูชากันได้ นับถือกันได้อย่างสนิทใจ

มีคนพูดว่า อาจารย์วันนอร์ก็ไหว้ได้อย่างสนิทใจ อย่าลืมพระเมืองไทย พระวิระชัย ต้องถือว่า เป็นพระรูปหนึ่งของเมืองไทยที่น่ากราบไหว้นับถือในปฏิปทา ข้อปฏิบัติเพื่อขจัดสิ่งที่เรียกกันว่า กังวล คือ กังวลด้วยทรัพย์ กังวลด้วยญาติ เรียกว่า การปล่อยวาง ซึ่งการปล่อยวางให้เบา ให้เย็น ให้ว่าง ให้สบายนั้น เป็นหลักชัยของพระพุทธศาสนา ถ้าใครยังยึด ยังแบก ยึดถือแค้นอาฆาต ถือเงิน ถือทองเป็นใหญ่ ก็เรียกว่า จะมุ่งสู่การปฏิบัติ ปฏิบัติชอบคงได้ยาก ขออนุโมทนาและขอให้ท่านได้บรรลุสิ่งที่ดีงามในพระพุทธศาสนาอย่างรวดเร็วในไม่น่าช้านี้ด้วยเทอญ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login