วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้ประชาชนผิดหวัง

On July 10, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ก.ค. 66 )

ตอนนี้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้รีบตั้งนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศไวๆ และที่มาแปลก คือ คุณอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาเรียกร้องให้ส.ส.ควรเคารพเสียงของประชาชน ด้วยการโหวตลงคะแนนให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะทำให้การเมืองเดินหน้าได้ต่อไป

เรียกว่า ความเป็นลูกผู้ชาย ความเป็นสุภาพบุรุษ รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้ที่จะทำยังไง ปฏิบัติยังไง ก็ได้พูดออกมาเช่นนี้ ความเห็นขัดแย้ง ความเห็นต่าง ซึ่งเห็นต่างยังไงเมื่อถึงเวลา ถึงคราวที่จะให้ประเทศก้าวหน้า ไม่ติดขัดโน้น นี่ นั่น ก็ควรที่จะร่วมด้วยช่วยกันช่วยโหวตให้หน่อย อย่าปล่อยให้เวลาเนิ่นนาน มันจะไม่มีผลดีกับใคร และที่สำคัญที่สุด คือ อย่าให้ประชาชนผิดหวัง อยากให้ประชาชนได้เฮกันสนั่นบ้าน สนั่นเมือง

เพราะคราวนี้ได้มีนายกรัฐมนตรี ไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ครั้งที่ 1 ผ่านมั้ย ครั้ง 2 ผ่านมั้ย ถ้าครั้งที่ 3 ไม่ผ่านจะเกิดอะไร และส.ว.ก็ขอให้มีฝ่ายสนับสนุนมากกว่าที่จะมาโจมตีข้อนั้น ข้อนี้ มาตรา 112 นี่ มันเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะล้มล้างในขณะนี้ได้ และถ้าไปอีก 100 ปี ก็ไม่แน่ แต่ขณะนี้ เวลานี้ พ.ศ.ยากที่ใครจะมาทำให้สถาบันหมดอายุ หรืออายุสั้น ไม่มีต่อไป แล้วก็อย่ามาแถกันเลยว่า จะต้องอย่างนั้น จะต้องอย่างนี้ ถ้าพรรคนี้ไม่ถอย ไม่ถอนเรื่องนี้ออก ก็จะไม่โหวตให้

เรื่องนี้มันน่าจะนึกถึงว่า ประชาชนส่วนใหญ่เขาให้แล้ว เราอย่าเป็นส่วนเล็ก ส่วนน้อย ชักเย่อ ส่วนน้อยไม่คล้อยตามส่วนใหญ่ และส่วนใหญ่เมื่อได้ก็อย่าทะนงตน ถ้าอยู่กันแบบนี้ได้ ทุกอย่างมันก็ไปได้ราบรื่น แต่ถ้ายังขืนขัด ขืนดึงดัน นี่ นั่น โน้นกันอยู่เรื่อย ไม่มีคำว่า พอที พอได้แล้ว ให้ผ่านๆเรื่องนี้ไปซักทีก่อน แล้วจะสอยทีหลังยังไงก็ได้ ถ้าบริหารประเทศไม่เป็นก็อยู่ได้ไม่นาน แต่ถ้าเกิดบริหารดี แล้วบริหารเป็น เราไม่เสียดายแย่หรือ วันเวลาที่ผ่านไปเป็นเดือนๆ ถ้าทำงานดี ทำงานเป็น นั่นไปเลย

แล้วฝ่ายนี้ก็อย่ามัวแย่งเก้าอี้กันอีกน่ะ อาตมาขอฝากข้อคิดไว้ซักนิดหนึ่ง เราเอาน้อยกระทรวง แต่เราบริหารเต็มที่ เอาคนทั้งพรรคเลย ช่วยกันระดม 2-3 กระทรวงไม่ต้องเอามาก พอเอามากแล้วทำได้ไม่เท่าไร แต่ถ้าน้อย เราทำได้ซัก 2-3 กระทรวงที่โดดเด่น ผลงานชัดเจนก้าวหน้ารับรองเลยดีกว่าได้หลายกระทรวง จับปลาหลายมือ จับไม่มั่นคั้นไม่อยู่ แต่ถ้าจับมือเดียว ครั้งเดียว กระทรวงเดียว ทำแบบเต็มที่เลยจะทำให้ผลงานกระชับแน่น แล้วจะสำเร็จประโยชน์กับประชาชน ประเทศชาติ ทำอย่างนี้กันดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login