วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ใครเตะสกัดเปลี่ยนใจใหม่

On July 12, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ก.ค. 66 )

เวลาบ้านเมืองจะเกิดเหตุ จะเสียหาย ฝ่ายที่ก่อหรือฝ่ายที่เป็นตัวต้นเหตุจริงๆไม่ค่อยจะแบ่งรับ แบ่งสู้ ถ้าเกิดขึ้น ตัวเองก็อ้างว่า ตัวเองทำตามเหตุผล ตามหลักการ อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่า เขาก็ต้องได้ เพราะเลือกเขามาแล้ว แต่ความสงบสุขของบ้านเมืองสำคัญหรือเหนือกว่าเหตุผล เหนือกว่าหลักการ อยากจะบอกว่า เหนือกว่ากฎหมายก็ยังได้ ถ้าบ้านเมืองสงบและเป็นไปตามระเบียบแบบแผนที่เคยทำกันมา ไม่มีใครไปถ่วง ไปรั้ง ไปใส่ร้าย

คนเรานี่ มันมีมาแล้วหลายยุค หลายสมัย เราก็ผ่านกันมาเรื่องเดินขบวน ปิดถนนหนทาง ยึดสถานที่ราชการ มันเสียงาน เสียการ เสียความเจริญก้าวหน้า ถ่วงความเจริญไปหลายปีที่เราพลาดกันแล้ว เป็นเหตุให้ยึดอำนาจอีก เดี๋ยวถ้าทำเรื่องยุ่งกันมากก็ยึดอำนาจอีก รัฐประหารอีก ไม่รู้จักเข็ดหลาบจำกัน เรื่องควรจะยอมกันก็ไม่ยอม ประเดี๋ยวเสร็จเลือกตั้งก็จะไปแย่งตำแหน่งกันอีก

ที่จริงตำแหน่งเก้าอี้นี่ คนที่มีพรรคใหญ่ๆ แต่ได้เก้าอี้น้อยๆ ลองดู ถ้ามีส.ส.เยอะ เอามารวมพลังเลย มีรัฐมนตรีอยู่ 4 ภาค รัฐมนตรีเงาไปตรวจดูความทุกข์ยากประชาชน แล้วมารายงานพรรคส่วนใหญ่ ส่วนกลาง ไปแก้ไขปัญหาของประเทศให้ฉับไวๆ ดีกว่าที่ไปนั่งคร่อมเก้าอี้เยอะๆ แต่คนทำงานไม่เยอะ จัดระบบการบริหารงานให้ดี ได้ 2-3 เก้าอี้ ผลงานเพียบ ผลงานเข้าหู เข้าตาประชาชน เดี๋ยวเห็นผลงาน 2-3 กระทรวง มีผลงานดีกว่าได้ทีเดียว 9-10 กระทรวง

เพราะฉะนั้น บางทีเรื่องที่มันควรจะได้ไปทำเสีย แย่งกันไป แย่งกันมา เสียหายอีก แย่งๆยื้อๆ ประเทศไทยรู้สึกจะถนัดกว่าชาติใดในโลกหรือไม่ๆรู้ แทนที่จะให้มันเดินหน้า ก้าวหน้า พัฒนาแบบฉับไว หัวไว ไม่ใช่อืดๆ ถ่วงๆ รั้งๆ ปัญหาปากท้องประชาชนนี่ รอคอยแก้ไข ปัญหาต่างๆกำลังรุมเร้า และเรามัวแต่ปล่อยให้ช่องว่าง รัฐบาลเก่าก็ทำอะไรไม่ได้เต็มที่ เพราะแค่รักษาการณ์ รัฐบาลใหม่ก็ไม่ก้าวหน้า ไม่มาตามที่ประชาชนเรียกร้องต้องการ

หรือนักลงทุนอะไรคอยติดตามดูว่า จะได้หรือไม่ เป็นไม่เป็น ทำให้เขาลังเลไปด้วย ช่วยๆกันหน่อยเถอะน่ะ ขอบิณฑบาต ใครยังถ่วง ยังเตะอยู่ ยังจะเตะสกัดขากันก็ขอให้เปลี่ยนใจ คิดใหม่ ทำใหม่ ให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ อย่าหลักการและถ่วงเวลาเลย ทำให้นึกหลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้ไม่ผิดเมื่อหลายสิบปี แต่ท่านก็โดนกระสุนตก ฝ่ายประชาธิปไตยก็หาว่า ท่านมีหัวไปทางโน้น ทางนี้ ท่านบอกประชาธิปไตยนี่มันอดที่จะโอ้เอ้ อืดอาด ล่าช้า ไม่ได้หรอก มันต่างกับเผด็จการโดยธรรม ท่านว่าอย่างนี้น่ะ

เน้นบอกเผด็จการโดยธรรมน่ะ ไม่ใช่เผด็จการแบบบ้าอำนาจหรือหลงอำนาจ หลงความเป็นใหญ่ อยากใหญ่ ยึดอำนาจแล้วเพื่อให้ตัวเองเป็นใหญ่ ดูซิ พม่าเป็นยังไงบ้างล่ะ ก็ไม่มีความสงบสุข จับฝ่ายตรงข้ามขังบ้าง อะไรบ้าง ตอนนี้อยากจะรู้จริงๆน่ะ ที่คุณธาริต เพ็งดิษฐ์ บอกว่า มีนายทหารใหญ่ ไปบอกว่า อย่าเอาเรื่อง 99 ศพนี่ ถ้าเอาเรื่องล่ะก็ยึดอำนาจ ตัวเองจะต้องโดนย้ายก่อน เอาเรื่องงานก่อน อยากรู้จังนายทหารใหญ่คนนั้นเป็นใครกันหนอ

ถ้าเกิดเป็นคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ ที่ผ่านมานี่มันจะเกิดอะไรกันขึ้นนี่ ขออย่าได้เป็นท่านเลย เป็นคนอื่นไปก่อน มันจะได้ผ่อนเครียดลงได้บ้าง เอาล่ะ ยังไง ขอภาวนาให้ได้นายกรัฐมนตรีใหม่ รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขบ้านเมืองฉับไว อย่าอืดอาด ยืดยาด มันจะเสียงาน เสียการ ถั่วสุกงาไหม้ เอาให้มันเสร็จก่อนไหม้ดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login