วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มุมมองนักศึกษาพยาบาล กับระบบสุขภาพในอนาคต

On July 14, 2023

นายดาเนียล ปีเตอร์ อดิศร ไฟยวินเกิล นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเลือกเป็นผู้แทนนิสิตนักศึกษาพยาบาลภาคกลาง ได้รับทุนสนับสนุนจากสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ให้เดินทางพร้อมกับผู้แทนนิสิตนักศึกษาพยาบาลจากทุกภาค เข้าร่วมการประชุมสมัชชานักศึกษาพยาบาล The International Council of Nurses (ICN) Student Assembly (SA) และเข้าร่วมการประชุมสภาพยาบาลระหว่างประเทศ ICN Congress 2023 พร้อมกับผู้แทนพยาบาลจากประเทศไทย และผู้แทนพยาบาลไทยจากหลายองค์กร ณ เมืองมอนทริออล ประเทศแคนาดา

นายดาเนียล ปีเตอร์ อดิศร ไฟยวินเกิล กล่าวว่า นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ได้เข้าร่วมการประชุมเวทีระดับโลก ในการประชุมสมัชชานักศึกษาพยาบาล ซึ่งมีผู้แทนนิสิตนักศึกษาพยาบาลจากทั่วโลกกว่า 134 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม ภายใต้หัวข้อ “Nursing Students as the Next Generation of Health Equity and Social Justice Leaders” โดยมุ่งเน้นประเด็น การสร้างภาวะผู้นำในกลุ่มของนักศึกษาพยาบาล การผลักดันให้เกิดความเสมอภาคความยุติธรรมในโลกด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมระบบสุขภาพหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health Care System) สิ่งสำคัญอีกประการ คือ การสร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษาพยาบาลแต่ละประเทศ การสร้างความสัมพันธ์อันดี การแลกเปลี่ยนความรู้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเป้าหมายร่วมกัน อีกทั้ง ยังช่วยพัฒนาวิชาชีพพยาบาลต่อไปในอนาคต

นายดาเนียล ปีเตอร์ อดิศร ไฟยวินเกิล ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าทีมนักศึกษาพยาบาลที่ไป จัดทำรายงานสาระสำคัญการประชุม (rapporteur) ICN Congress 2023 เสนอต่อสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ ทำให้ได้เรียนรู้งานในระดับนานาชาติ เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดี ในการได้มีโอกาสร่วมงานระดับนานาชาติครั้งต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในตัวแทนของประเทศไทย นำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของพยาบาลไทยสู่สายตาโลก เพื่อส่งเสริมความสามารถของพยาบาลไทยสู่ความเป็นนานาชาติ Internationalization

การประชุม ICN Congress 2023 ครั้งนี้ ภายใต้หัวข้อ “Nurses together: a force for global health” ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนพยาบาล ที่ส่งผลกระทบต่อระบบสุขภาพทั่วโลก มีผู้แทนพยาบาลจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ร่วมกันอภิปราย หาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนพยาบาล แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับกำลังคนพยาบาล การธำรงรักษาพยาบาลให้อยู่ในระบบบริการสุขภาพ นำเสนองานวิจัย องค์ความรู้ต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบสุขภาพในหลายประเทศทั่วโลก การดูแลสุขภาพจิตของพยาบาลหรือสหวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในระบบสุขภาพเพื่อให้มีสุขภาพจิตที่ดี ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหาการลาออก หรือภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) โดยเสนอแนวคิดในการสร้างเสริมสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานที่ดี (Positive Practice Environment, PPE) ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงมีความปลอดภัยในที่ทำงาน หรือ อาชีวอนามัย แต่เป็นการจัดการปริมาณงานไม่มากเกินไป ให้สมดุลชีวิตการทำงานและสุขภาพ การมีส่วนร่วม การมีระบบสนับสนุนความก้าวหน้า ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้รักษากำลังพยาบาลไว้ได้ เนื่องจากทุกวันนี้มีพยาบาลลาออกและย้ายไปทำงานที่ต่างประเทศจำนวนมาก เพื่อไปหาคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า องค์กรที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญกับพยาบาลเป็นอันดับแรก โดยร่วมกันสร้างนโยบาย ตั้งแต่ระดับคณะกรรมการผู้ที่กำหนดนโยบายสุขภาพ และในระดับการเมืองที่พยาบาลสามารถเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดนโยบายทางด้านสุขภาพเพื่อประชาชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่ตัวของพยาบาลเองเท่านั้น แต่รวมถึงคุณภาพของประชาชนด้วย  โดยมีนักศึกษา และอาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้แสดงบทบาทสำคัญในการร่วมผลักดันเชิงนโยบายระดับโลก ทำให้รู้สึกภูมิใจที่เลือกเรียนพยาบาล มองเห็นคุณค่าของวิชาชีพการพยาบาล ที่เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดระบบสุขภาพแบบ Universal Health Care Service ได้ กำหนดนโยบายและสร้างระบบสุขภาพที่เป็นองค์รวมให้กับผู้ป่วยทุกคนและเกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นได้

นักศึกษาพยาบาลเป็นคนรุ่นใหม่ของระบบสุขภาพ จำเป็นต้องมีความเป็นพลเมืองโลก (Global citizen) และมีความเป็นผู้นำ (leadership) เพื่อช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาระบบสุขภาพให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น อยากเห็นนักศึกษาพยาบาลร่วมกัน ผลักดันนโยบายต่าง ๆ ให้ภาครัฐเล็งเห็นถึงความสำคัญต่อวิชาชีพพยาบาลให้ออกมาเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ทางการพยาบาลและผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ดี ลดปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เสียงของนักศึกษาพยาบาล และเสียงของพยาบาลวิชาชีพทุกคนเป็นเสียงที่มีความหมาย เป็นพลังเสียงที่จะสร้างสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคน


You must be logged in to post a comment Login