วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วัดเป็นสนามรบไปได้ยังไง

On July 17, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ก.ค. 66 )

เมื่อพูดถึงวัดบางคลาน สิ่งหนึ่งน่าจะยุคเดียวกับสมัยหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ถ้าหาก 2 รูปนี้ ให้อาตมาเลือกบูชานับถือขอนับถือหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ซึ่งไม่สร้างเรื่องทิ้งไว้ให้ลูกศิษย์ ลูกหา ต้องมาทะเลาะวิวาทกัน เวลานี้เปรียบแล้วการตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าไปบริหารปกครองวัดเข้ายาก เข้าไม่ได้ ชาวบ้านไม่ยอม คล้ายๆกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเข้าบริหารประเทศในเวลานี้ก็เข้าไม่ได้ คะแนนโหวตนายกรัฐมนตรีไม่พอ

ที่ร้ายกาจที่สุดก็คือว่า ใช้หนังสติ๊กยิงเจ้าหน้าที่ บางข่าวบอกว่า มีบาดเจ็บ ปลัดอำเภอโดนที่เบ้าตา เรียกว่า ตาแตก หรือตาบอดไปหรือเปล่า แต่เอาล่ะ เจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับคนเหล่านี้แล้วก็มีส.ว.คนหนึ่งเข้าไปวุ่นวายอยู่ในนั้น ไม่รู้ว่า จะไปดี ไปร้าย คงต้องดูกันต่อไป แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น เป็นเพราะหลวงพ่อเงินท่านเดินทางสายมู คือ เป็นพระทางไสยศาสตร์ ปลุกเสกเครื่องรางของขลังจำหน่ายจนเงินทะลัก มั่งคั่งอยู่ในวัดอย่างมากมาย

เลยกลายเป็นเรื่องเรียกว่า ต้องมาปะทะกันเดือดระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่อยากจะเข้าไปจัดการดูแลทรัพย์สมบัติด้วย และทางฝ่ายชาวบ้านเกรงว่า จะเข้ามาจัดการบริหารขายพระเช่า พระเครื่องรางของขลัง จะกวาดกอบเงิน กอบทองกันไป นี่แหละ การเดินสายมู ทางสายไสยศาสตร์ ไม่เหมือนหลวงพ่อปัญญา หลวงพ่อพุทธทาส นี่เป็นสายปัญญา เป็นสายวิทยาศาสตร์ เรียกว่า ไม่เอาด้วยกับเรื่องงมงาย เรื่องปลุกเสก แต่เอาเรื่องสั่งสอน เขียนหนังสือไว้มากมาย

คิดว่า เราเดินทางตามนี้ดีกว่า ไม่ไปอยู่กับสายไสยศาสตร์ ซึ่งจะทำให้ลุ่มหลง งมงาย และเมื่อมีทรัพย์สินมากก็จะเกิดปัญหายุ่งยาก ทำให้ต้องมายื้อแย่ง ปะทะกันเดือด อย่างที่เป็นข่าว หวังว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์สอนใจพระ เณร รุ่นหลังว่า อย่าได้ไปดำเนินการทางสายมูที่กำลังฮิต ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอะไรต่างๆ จะได้เงิน ได้ทองเข้าประเทศชาติ แต่วัดอาจจะลืมหน้าที่ของพุทธทายาท

ถ้าเป็นสายหลวงพ่อที่มีความมั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลงเลย จะเป็นหลวงพ่อพุทธทาส หลวงพ่อปัญญา หลวงพ่อสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ท่านแน่วแน่ มั่นคงในเรื่องคำสอนไม่เอนเอียงไปทางไสยศาสตร์เลย ดังนั้น สายมูทั้งหลายระวังอย่าให้ตามทาง ตามรอยวัดบางคลานอีกต่อไปก็แล้วกัน อย่ามีวัดสายมูเป็นปัญหาแบบนี้เลย ไม่มีความสงบเลย กลายเป็นปะทะกันในวัด กลายเป็นสนามรบ วัดเป็นสนามรบไปได้ยังไง นึกถึงคำพูดของพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี มาเปลี่ยนสนามรบให้เป็นสนามการค้า นี่เปลี่ยนวัดให้เป็นสนามรบกันนี่ ไม่เข้าท่าเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login