วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ประเทศเริ่มไม่เหมือนเก่า

On July 18, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.ค. 66 )

สถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเกิดอะไรดีกว่าเก่าหรือไม่ คะแนนโหวตจะมากขึ้น หรือน้อยลง เพราะบางคนวิจารณ์ว่า คะแนนจะน้อยลงอะไรต่างๆนาๆ รวมแล้วล่าสุดคุณเสรีพิศุทธ์ออกมาบอกว่า ถ้าคุณพิธา ไม่ได้ พรรคก้าวไกลควรเสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน และถ้าจะให้ดีคนส่วนใหญ่จะเห็นด้วยเลย ถ้าพรรคก้าวไกลยกให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไปเลย

แล้วพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย ได้ตำแหน่งน้อย เก้าอี้น้อย ก็ไม่เป็นไร เพื่อให้พรรคก้าวไกลได้เป็นผู้สนับสนุนบ้าง มันก็น่าจะดี แต่ถ้าหากแสดงสปิริตลูกผู้ชายในเมื่อตัวเองไม่ได้ ก็ไม่ใช่ล้างผลาญว่า เมื่อฉันไม่ได้ คุณก็ไม่ต้องได้อะไรทำนองนี้ แต่ถ้าโยนลูกให้ และพรรคเพื่อไทยไม่ได้หมายความว่า เป็นผู้ไปแย่ง ไปแต่ง ไปชิง แต่เป็นเพราะทางนี้ยกให้ อันนี้จะเป็นการแสดงสปิริตลูกผู้ชาย และจะเป็นมัดข้ามต้มการบริหารประเทศ 2 พรรค รวมอีก 6 พรรค น่าจะพอไปได้

ถึงแม้ฝ่ายโน้นจะพยายามส่งมาชิง มาสู้ ก็ให้รู้ไปว่า เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพราะไปได้ไม่กี่น้ำก็ต้องจอด และตอนนั้นค่อยว่ากันใหม่อีกทีหนึ่ง ดังนั้น ถ้า 2 พรรค คือ พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยสลัดออกจากกัน ประชาชนจะเสียดายมากๆ เรียกว่า มากกว่าที่จะไปเป็นฝ่ายค้าน ถ้าเป็นรัฐบาลร่วมกัน ประชาชนจะชื่นมื่น ยังไม่ขมขื่นมาก ยังไม่มีใครร้องไห้ ร้องห่มอะไรมากมาย

แต่ว่า ช่วงนี้มีข่าวแปลกดีว่า ส.ว.13 คน ที่โหวตให้คุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี จะปูนบำเหน็จ เช่น รถเสียก็ให้เอารถไปซ่อมที่อู่เขาก็จะไม่เก็บค่าแรงเลย นี่เป็นเรื่องแปลก และที่แปลกกว่านั้นที่สังคมไทยไม่เคยมี เราเรียกกันว่า มีการแซงชั่น มีการทำอะไรที่ไม่เคยเห็น ไม่เคยพบ ไปขุดค้นเครือญาติส.ส.ที่ไม่โหวตให้คุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี เลยบอกว่า ไปขุดคุ้ยและมีการไม่ให้ซื้อสินค้าของตระกูลส.ว.เล่นเอาญาติพี่น้องเดือดร้อน ถึงขั้นถ้ามีญาติส.ว.มาซื้อของก็จะไม่ขาย

มันไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่ข่าวก็ออกมาแล้ว แต่ที่แน่นอน คือ ใครที่บอกว่า ก้าวไกลเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ วัยรุ่น ไม่จริงเลย คนแก่ๆหลายคนยังแสดงอาการผิดหวัง ร้องไห้ ร้องห่มก็มี ดังนั้น เชื่อว่า ส.ว.หลายคนกระสุนตก แต่ว่า สังคมไทยและประเทศไทยเริ่มไม่เหมือนเก่าแล้ว ต่อไปนี้ต้องพลิกกันอย่างรุนแรง ถ้าใครจะมาเล่นปิดกั้น จะเป็นทศกัณฐ์ไม่นาน ซึ่งทศกัณฐ์นี่ รามเกียรติ์มีตัวเดียว แต่การเมืองที่ทศกัณฐ์เยอะ

นั่นแหละ ทางศาสนา เจ้าอาวาสรูปใหม่ยังเข้าวัดบางคลานไม่ได้ คุณพิธาก็ยังเข้าเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ เรียกว่า ทั้งอาณาจักร ศาสนจักร ก็มีอะไรที่มันค่อนข้างจะแปลกใหม่ที่ประเทศไทยไม่เคยเจอ หวังว่า อีกไม่นาน เราต้องได้รัฐบาลแน่นอน จะปล่อยไปล่าช้า เสียหายทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจจะทรุดหนักเข้าไปอีก รีบทำ รีบตั้ง รีบตั้ง รีบไวๆ อย่ามัวไปโอ้เอ้กันอยู่เลย

เอาล่ะ ถ้าพรรค ส.ส.ไม่ไปสนับสนุนด้วย ก็ต้องดูว่า ประชาชนจะต้องมีการลงโทษ จะต้องมีการคว่ำบาตรอะไรกันบ้าง ภาษาพระ เรียกว่า คว่ำบาตร ไม่เงยฝาบาตรรับคนที่ทรยศต่อศาสนาอะไรทำนองนี้ และนี่สังคมรู้สึกว่า ผิดหวัง ใครสร้างความผิดหวัง และจะมีชีวิตสมหวังยังไงต้องค่อยดูกันต่อไปว่า อาจจะมีท่าทีของส.ว.ที่เห็นโทษของการที่บ้านเมืองล่าช้า ทำให้เสียหายเป็นหมื่นล้าน แสนล้านไปอย่างน่าเสียดาย คงจะคิดอะไรกันได้บ้างล่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login