วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีสติปัญญาแก้ปัญหาชาติ

On July 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.ค. 66 )

สภาพร่วง น้ำตาไหล เมื่อเห็นคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินออกจากห้องประชุมสภาฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติคุณพิธา จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น พร้อมมีคำสั่งให้คุณพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

โดยคุณพิธาทิ้งท้ายฝากฝังเพื่อนส.ส.และส.ว.ว่า ให้ช่วยกันดูแลประชาชนให้ได้รับความช่วยเหลือ อันนี้ต้องเรียกว่า ทิ้งคารมบ่มเพาะแต้มได้อีกไม่ใช่น้อย หวังว่า ถ้ามีโอกาสอย่างนี้คงน่าคิดได้ว่า เรื่องมันจะบานปลายหรือจะหดสั้นหรือจะตั้งหน้า ตั้งตาทะเลาะกัน ฟังดูการอภิปรายบางช่วง ไม่ได้ดูตลอด สภาเดือด ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ปะทะกับวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล

มีบางช่วงปะทะกันแบบชนิดที่น่าเกลียด ประธานรัฐสภาบอกให้หยุด ให้ขอโทษ ก็ไม่ขอโทษ กลับศอกกลับประธานในที่ประชุม ท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือ อ.วันนอร์ อายุมาก อย่างนี้จะไม่ได้รับความเคารพ แล้วจะเคารพอะไรกันเหลือ ในคำว่า ห้ามไม่หยุด กลายเป็นพวกหัวดื้อ สั่งให้นั่ง ไม่นั่ง สั่งให้หยุด ไม่หยุด สั่งให้ขอโทษ ไม่ขอโทษ นี่เป็นภาพที่ออกมาจากสภาฯเต็มหู เต็มตาชาวบ้าน เป็นเหมือนอย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสพูดไว้ไม่ผิดเลยว่า ประชาธิปไตยมันโอ้เอ้ อืดอาด ยืดยาด ล่าช้า ต่างกับเผด็จการโดยธรรม

แต่บังเอิญประเทศไทย เราทำให้เราเบื่อ เกลียดระบบเผด็จการ เพราะเรามีแต่เผด็จการโดยกิเลส ไม่มีเผด็จการโดยธรรม มันเลยทำให้เห็นสภาพ สภาฯที่เป็นที่ทะเลาะ เบาะแว้ง ด่าทอกันอย่างชนิดที่เรียกว่า ให้ขอโทษก็ไม่ขอโทษ ให้ถอนคำพูดก็ไม่ถอน ล่อกันเละเทะ ปะทะกันเดือดหลายหมัด หลายตอน เรียกว่า แลกหมัดกัน เล่นกันเป็นเด็กๆ แก่กะโหลกกะลาทำนองนี้ เลยกลายเป็นเรื่องวิวาทบาดหมาง ไม่ได้มีสติปัญญาเหลือเอาไว้แก้ปัญหาบ้านเมือง

มีแต่แก้วาทกรรมแบบต่ำๆ แบบน่าละอายหลายตอน จะเป็นแก่กะโหลกกะลาหรือเป็นเด็กไม่เข้าท่าอะไรก็แล้วแต่ วุ่นกันในสภาฯเกือบทั้งวัน ทีแรกประธานที่ประชุม บอกว่า จะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็เรียกว่า เรื่องเถียงกันในสภาฯหนักหนาสาหัสขึ้นทุกวันๆ ต้องติดตามดูว่า วันไหนจะเป็นวันลงเอยด้วยดีกันซักทีหนึ่ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login