วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีสปิริตก็อยู่กันแบบนี้

On July 24, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ก.ค. 66 )

และมีคำพูดของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่น่าสนใจ ที่บอกว่า ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่เป็นไร ถึงจะพ่ายแพ้อำนาจเก่า ก็ไม่เป็นไร ใจถึง ใจสู้ อยู่ต่อไป ส่วนเรื่องพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ออกมาย้ำให้พรรคก้าวไกลให้เสียสละกันซักหน่อย นี่ตามที่เคยไว้เสมอว่า ถ้าครองรัก ครองเรือน ครองบ้าน ครองเมือง พระพุทธเจ้าตรัสไว้ 4 ข้อ คือ สัจจะ ทมะ ขันติ จาคะ นั้น โดยข้อจาคะ คือ ข้อเสียสละ ถ้าไม่เสียสละมันไปกันยากอะไรทำนองนี้

แต่บางคนก็ห่วงสัจจะว่า ถ้าอย่างนั้น เราก็ทิ้งสัจจะ เป็นคนเสียสัจจะซิ มองดูเหมือนธรรมะ มันขบ มันค้านกัน แต่ถ้ามีสัจจะแบบเขาเรียก สัจจาภินิเวส เป็นคนหัวชนฝา ต้องอย่างนี้เท่านั้น อย่างอื่นไม่ได้ อย่างอื่นไม่เป็น อย่างอื่นไม่เอา อย่างอื่นไม่มี ต้องอย่างนี้ๆ มันก็ต้องดูยุค ดูสมัย ดูกาล ดูเวลา ดูสถานการณ์ต่างๆ ถ้ามันจำเป็นต้องสละสัจจะในส่วนที่เป็นอุปสรรคกับการที่เสียสัจจะแล้วคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์

ถ้าเสียสัจจะไปทำให้ทุกข์ โทษ เกิดแก่คนอื่นจำนวนมาก อันนี้ก็เสียสละไม่ถูก เรียกว่า เสียสัจจะแบบไม่ถูก รักษาสัจจะแบบไม่ถูก ทีนี้ทั้งหมดมี 4 ข้อ ข้อ 2 กลางๆก็สำคัญ คือ ข้อที่มันต้องมีทมะ ต้องรู้จักข่มจิต ข่มใจ อย่าข่มเหงกัน มันก็ไปได้ ทีนี้ ขัดติ อดกลั้น อดทน ไม่บ่น ไม่เพ้อ รำพัน ไม่ตีโพย ตีพาย โวยวายต่างๆนาๆ อันนี้ต้องเรียกกันว่า เป็นการที่ทำให้ลักษณะของความอยู่ร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาล

ฝ่ายโน้นก็บอกว่า ไม่เอาพรรคก้าวไกล ถ้ายังมีก้าวไกลอยู่ก็จะไม่ร่วมด้วย เลยกลายเป็นเรื่องไม่ร่วม เพราะว่า มีก้าวไกล กลายเป็นอะไรไปแล้วบ้านเมือง ไม่ต้องคิดถึงความล่าช้า เสียเวลา เสียโอกาสทางเศรษฐกิจ ไม่ได้คิดเลย ที่บอกว่า เราถ้ามีสปิริตกันจริงๆ พรรคอื่นบอกเอาล่ะ เดี๋ยวจะสนับสนุนให้เป็น โดยไม่เอาตำแหน่งเก้าอี้เลย คงเป็นไปไม่ได้กับการเมืองไทยบ้านเรา เราไม่มีสัญชาตญาณของสัตตบุรุษที่จะสงบ ระงับให้แบบเสียสละในการสนับสนุนให้รัฐบาลตั้งได้

ถ้าส.ส.ทั้งหมดให้ เราก็ไม่ต้องไปง้อส.ว.เลย แต่ทีนี้ ส.ส.ก็เกิดตั้งแง่อีกเหมือนกัน บางพรรคก็บอกมีคนไม่เอา มีพรรคนั้นอยู่ไม่เอา นี่แหละ คำว่า มีลุงก็ไม่มีเรา มีเราต้องไม่มีลุง ก็เลยอุรุงตุงตัง ทั้งเรา ทั้งลุง อยู่กันยาก ลำบาก แต่คงทนอยู่ได้ ด้วยวิสัยของคนที่ความเป็นปุถุชนไม่มีคำว่า ให้ ช่วย ให้เสียง ให้ช่วย ให้ผ่าน ให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ เราไม่มีสปิริตทางการเมืองแบบนี้ เราก็ต้องอยู่กันแบบนี้ แต่พี่น้องประชาชนอย่างลืมน่ะ อย่าอินมากไป อย่าเสียใจเกินเหตุ

ตั้งสติ รู้ไว้ สอนลูก สอนหลานได้ ถ้าคนแก่ร้องไห้ ร้องห่ม ระทมทุกข์เสียเอง เพราะคนชื่นชอบไม่ได้เป็นใหญ่ เป็นโต มันจะทำให้เราเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ที่ไม่ชี้ทางให้เด็กๆได้ ขอให้ผู้ใหญ่ใจดีทำใจได้แบบสบายๆ ก็ทำหน้าที่อย่างอื่นของตัวเองให้ดีไปทุกด้าน เดี๋ยวทุกอย่างก็กลับมาดีเองแหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login