วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องเผด็จการโดยธรรม

On July 26, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.ค. 66 )

ช่วงนี้คนรอความหวังจะได้รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งมแก้ปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ แต่แล้วเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในลักษณะขาขึ้น เรียกว่า จะขึ้น จะลง ยังบอกยาก แต่ว่า หนี้สินประชาชนมีมากขึ้น และมีการฆ่าตัวตายมากขึ้น อันนี้เป็นเพราะทนไม่ไหวต่อสภาพเศรษฐกิจอย่างนี้มีไม่ใช่น้อย อยากจะขอเตือนคนไทยว่า เราอยู่กันอย่างนี้ เรามีผู้ร่างกฎหมายมาอย่างนี้ ปกครองกันอย่างนี้ เชื่อว่า หลายคนคงรู้สึกเบื่อระบอบประชาธิปไตย เป็นอย่างที่หลวงพุทธทาสพูดไว้ไม่ผิดว่า ประชาธิปไตยจะโอ้เอ้ ยืดยาด อืดอาดแบบนี้ มันต่างกับเผด็จการ แต่ต้องเผด็จการโดยธรรม

แต่บังเอิญประเทศไทยเราชีช้ำระกำใจตรงที่ว่า เราหาผู้เผด็จการโดยธรรมไม่ได้ แต่เผด็จการส่วนใหญ่เป็นพวกอยากใหญ่ อยากโต อยากสืบทอดอำนาจ ก็เลยเผด็จการ รัฐประหาร ยึดอำนาจ แต่แล้วก็ไปไม่รอด อันนี้เป็นสิ่งที่พวกเรารู้เห็นกันอยู่ และคงจะอยู่ในสภาพน่าเอือมระอา เพราะว่า ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะบอกว่า เราจะมีผู้เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ได้เร็ว ได้ไว เพราะนักการเมืองส่วนใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย มีคำว่า “สัจจาภินิเวส” คือ จะเอาหัวชนฝาอยู่อย่างนี้

เรียกว่า ไม่ยอมอย่างนี้ ไม่เป็นอย่างอื่น ต้องเป็นอย่างนี้เท่านั้น ต้องเป็นอย่างที่ฉันคิด ฉันเชื่อมั่น แบบชนิดหัวชนฝา ไม่มีคำว่า ธรรมสัจจะ คือ เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะยุค เฉพาะคน มันไม่ได้เป็นแบบที่ว่า หัวชนฝาอย่างเดียว ถอยได้ก็ต้องถอย เดินหน้าได้ก็เดิน แข็งกร้าวเปรี้ยง หัวชนฝา ไม่มีคำว่า เปลี่ยนแปลง มีแต่ว่า เห็นยังไงต้องเป็นอย่างนี้ อย่างอื่นเป็นไปไม่ได้ เลยเกิดยึดติดในความคิดเห็นของตนแบบชนิดที่หัวชนฝา

เดี๋ยวเราก็จะได้เพื่อนบ้านมาเตือนให้เรา เขมร เขาบอกไม่เกิน 2 อาทิตย์ เขาจะต้องได้รัฐบาลใหม่ เลือกตั้งได้ 2-3 วัน ประกาศรัฐบาลใหม่แน่ เพราะรู้สึกเขาไม่มีส.ว. เขาไม่มีอะไรที่จะมาขัดๆ ยื้อๆ ดึงๆ ใครจะว่าเขาเป็นเผด็จการ แต่ถ้าเขาเผด็จการโดยธรรม เอาความเจริญของชาติบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง แล้วเขาอยู่ของเขาได้ แบบของเขา แต่ของเราอยู่ได้แบบของเรา อยู่แบบน่าเบื่อตรงที่ต้องคอยนานทุกครั้งที่เลือกตั้งแล้วไม่ฉับไว มีน้อยครั้งที่จะไวๆ ก็อ้างกันมา อ้างกันไป

แล้วเราก็มีอะไรแปลกตรงที่ว่า พรรคชนะเลือกตั้งได้คะแนนเสียงอันดับ 1 อย่าหวังว่า จะได้ครองประเทศได้ง่ายๆ ราบรื่น แต่อันดับ 1 ทำไม่ได้ อันดับ 2 ก็น่าจะคล่อง แต่อย่านึกอาจจะต้องตกเป็นของอันดับ 3 ต่อไปก็ได้ เพราะเราเคยมีสมัยอ.คึกฤทธิ์ ปราโมช มีเสียงแค่ 18 เสียง สามารถเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐบาลได้ เอาเถอะ ขอให้ประชาชนชาวไทยอย่าได้เสียขวัญ เสียกำลังใจ อย่าเสียอก เสียใจกับการที่ไม่ได้คนที่เรารัก เราชอบ เราเชียร์

เมื่อเขาไม่ได้เป็นตามที่เราหวัง ตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ เราก็ต้องตั้งครอบครัวเรา หน้าที่การงานของเราให้เข้าเป้าหมายว่า เขาไม่ได้ครองบ้าน ครองเมือง แต่เราต้องครองรัก ครองเรือน เพื่อลูก เพื่อครองครัว เพราะฉะนั้น อย่าไปมัวอินกับการบ้าน การเมือง จนลืมการบ้าน การเรือนของตัวเองให้ดีที่สุดในฐานะเป็นผู้นำครองครัว ขอให้พาครอบครัวให้ร่มเย็นเป็นสุข มั่นคง แข็งแรง ไม่อดอยาก กินอิ่ม นอนอุ่น ขอให้ประเทศไทยได้เป็นอย่างนี้กับเขาซักทีเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login