วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รักสถาบัน ต้องไม่ทะเลาะกัน

On July 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ก.ค. 66 )

เมื่อเอ่ยถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ระหว่างประเทศชาติกับสถาบันนี้ มีความผูกพันกันมานาน โยงใยเหมือนสายโยงหัวใจคนไทยเอาไว้กับสถาบัน เวลาเกิดปัญหาขึ้นมา สามารถที่จะโน้มน้าวจิตใจให้มาแก้ไขบ้านเมืองได้ เช่น เหตุกาณ์พฤษภาทมิฬเมื่อปี 2535 เราเคยเห็นภาพพล.อ.สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น กับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2535 หลังจากนั้นวันที่ 24 พ.ค. 2535 พล.อ. สุจินดา ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เรียกว่า ทั้ง 2 คน ได้นั่งต่อหน้าพระพักตร์ของรัชกาลที่ 9 แล้วก็สยบเรื่องทะเลาะ ขัดแย้งกัน ซึ่งจบลงด้วยดี เพราะฉะนั้น สถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องถือว่า มีไว้เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทย ดังนั้น คนที่จะรัก จะเกลียด จะชัง ก็ต้องแบ่งใจกันให้ดี จะไม่ชัง ไม่เกลียดสถาบันอย่างหัวฟัด หัวเหวี่ยง หรือหลงใหล รักสถาบันแบบหัวปัก หัวปำ เราก็จะกลายเป็นคนที่เรียกว่า รักแบบกลางๆ จะเกลียดก็ไม่เกลียดเกินเหตุ เกินควร หรือเกลียดแบบชนิดที่กินไม่ได้ นอนไม่หลับ

แต่ว่า บ้านเมืองเราในเวลานี้รู้สึกคนจะฉวยประโยชน์จากสถาบัน โหนสถาบัน เกาะสถาบัน การที่บุคคลในโลกนี้ เขามีทั้งสถาบันและไม่มี บางประเทศก็ไม่มี แต่ถ้าของเรามี เราก็ควรมีอย่างดี อย่างฉลาด ไม่ควรจะมีแบบเอามารบกัน ทะเลาะกัน ประเทศที่เขาไม่มีสถาบันเขาจะรู้สึกยังไง เรามีของดี ทำไมเอาของดีมาตีกัน เราต้องมีไว้เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ เพื่อความสุขในประเทศชาติมากกว่าที่จะไปทำให้เรื่องไม่ดี ไม่งามกลับมาอยู่กับสถาบัน โดยอาตมาได้รับสมณศักดิ์เป็นพระราชธรรมนิเทศ คือ พระที่แสดงแจงเหตุกับพระราชา

บางทีก็ด้วยความห่วงใยในสถาบัน กาลเวลา ประเทศอื่นเขาได้ยกเลิกไป เพราะฉะนั้น เมื่อเรายังมีสถาบันอยู่ ขอให้ประคับประคองอย่างชนิดที่เรียกว่า พอเหมาะ พอสม พอดี พองาม ไม่สุดโต่ง และก็ไม่หย่อนยาน เอาพอประมาณเป็นหลัก จะได้ดีที่สุดแห่งความมี เรียกว่า มีแล้วต้องดี อย่ามีแล้วมาทะเลาะกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login