วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อยู่ไม่เป็นทุกข์กับคำนินทา

On July 31, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ก.ค. 66 )

คำว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี กลับบ้าน ดังกระฮึ่มทุกสื่อ ไม่มีใครจะเรียกว่า ให้มาเฉยๆ กลับมาเฉยๆ เรียกว่า เฉยไม่ได้ มีแต่เตรียมต้อนรับกันอย่างเต็มที่ แล้วอาจจะมีฝ่ายต่อต้านยังหลงเหลืออยู่บ้าง ช่วงนี้มีคนรู้สึกรู้สึกคุณทักษิณที่จากบ้านไป 10 กว่าปี คิดถึงลูกหลานและครอบครัวเป็นธรรมดา คนที่เคยเกลียดจองเวร จองกรรมก็ถือว่า เขาได้รับกรรมจากการที่ไปอยู่ต่างประเทศถือว่า ทรมานจิตใจ ก็สมควรที่จะพอยกโทษให้ได้บ้างแล้ว ไปผูกพยาบาท อาฆาต เกลียดกันก็ไม่มีความสุขอีก

คนเกลียดกันมันเหมือนโบราณว่า มีสุข เพราะหมดเกลียด มีเกลียด จะหมดสุข เพราะฉะนั้น ใครที่ยังเกลียดทักษิณอยู่ก็ลองฝึกใจว่า เขารับกรรมมาพอแล้ว เขาต้องเหินห่างจากครอบครัว ลูกหลานมานานแล้ว ก็ปล่อยๆเขาไป แต่ปัญหาว่า คู่แข่งทางการเมืองคงปล่อยยาก เพราะดูฤทธิ์เดช พิษสงว่า ถ้าคนนี้เข้ามาอยู่ข้างไหน ต้องอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเขาเนี่ย เขาก็ต้องกลัวว่า คะแนนเสียงจะเทมาทางนี้จะอยู่กันยาก ลำบากกันอีก

ต้องบอกว่า ถ้าเราจะอยู่กันในโลกนี้ให้มีความสุข หยุดเถอะความรังเกียจเดียจฉันท์ ความแค้น ความเคืองเรื่องต่างๆมันจบไปแล้ว เหมือนกับที่เคยมีคำพูดว่า “มันจบไปนานแล้วนาย” ก็อย่าไปเอาเรื่องอะไรต่างๆขึ้นมาขุดคุ้ยกันอีก ซึ่งตอนนี้อาตมาก็ถือว่า กระสุนตก มีคนขุดคุ้ยโน้น คุ้ยนี่ คุ้ยนั่น ที่แปลกที่สุดมีคนคุ้ยว่า วัดสวนแก้วมีแต่โกงๆทุกจุด ถ้าโกงกันอย่างนั้น แล้ววัดจะเหลืออะไร สร้างอะไร ซื้ออะไร ทำอะไร ทำถนนหนทางอะไรได้

ถ้าโกงกันแบบชนิดเรียกว่า ทุกจุด แล้วเขาก็เขียนว่า เขาเคยบวชอยู่ที่วัดนี้ ผิดหวัง พระพยอมไม่มีดีอะไรเลย มีแต่โลภ โกรธ หลง แปลกจริงๆมาบวช 3 เดือนนี่ พรรษาหนึ่ง เที่ยวรู้โน้น รู้นี่ รู้นั่น แต่นักธรรมตรีเที่ยวรู้พอเท่าไร สอบได้เท่าไรไม่รู้ ถ้าอาตมาปล่อยให้พระใหม่ไปเที่ยวสอดรู้ที่โน้น ที่นี่ ที่นั่น ทำตัวเป็นป.ป.ช. หรือ ปปท. ตรวจสอบใครโกงก็คงจะบวชเรียนใช้ไม่ได้ ถ้าบวชเรียนก็ต้องไปคอยเรียน ไม่มีเวลาไปสอดส่องรู้นั่น รู้นี่

ก็ถือกันว่า เหตุผลในการด่า ในการว่า ในการใส่ร้าย มันเรียกว่า เลือนรางเกินไป หาเหตุผลยาก รับรองได้ยากว่า บวช 3 เดือน จะเที่ยวรู้นั่น รู้นี่ รู้นั่น ใครโกงตรงไหน โอ้โห แสดงว่า ไม่ต้องเรียนนักธรรมตรีเลยว่า จะไปรู้ใครโกงที่ไหน จุดไหน ถ้าเป็นได้ขนาดนั้น เสียดาย ไม่น่าให้เขาสึกไป แต่งตั้งให้เดือนละ 3 แสนบาทเลย เพราะถ้าโกงขนาดนั้นมันเดือนละ 1 ล้านบาท ถ้าวัดถูกโกงเดือนละ 1 ล้านบาทนี่ มันไม่เหมือนอะไรที่จะมาสร้างถนนหนทาง สาธารณูปโภคในวัดให้คนได้กินอิ่ม นอนอุ่น พึ่งใบบุญอยู่ได้สบาย

เอาล่ะ พูดถึงเรื่องทักษิณกลับบ้านกับเรื่องวัดสวนแก้วกระสุนตก โขกสับอย่างชนิดที่มันปาก มันอารมณ์อะไรก็แล้วแต่ เราก็คงจะต้องอยู่อย่างไม่เป็นทุกข์กับคำนินทา ต้องอยู่ให้เป็น เย็นให้พอ อย่าไปก่อทุกข์ ก่อเวร ก่อกรรมกับใครเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login