วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตเป็นโอกาส

On August 1, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ส.ค. 66 )

เมื่อเราต้องรอต่อไปในเมื่อยังไม่ได้ดั่งใจ คนอยากได้รัฐบาลใหม่ แต่ยังไม่ได้ ต้องรอต่อไป เมื่อไรจะได้รัฐบาลใหม่ยังไม่รู้เพราะว่า ลู่ทางแห่งการจะรู้ว่า ได้ หรือไม่ได้ มันไม่มีอะไรที่เป็นสัญญาณบอก แน่นอน เพราะต่างฝ่ายต่างก็เหมือนผีหัวดื้อ นิทานเรื่อง “ผีหัวดื้อ” มียายคนหนึ่งเป็นคนดื้อด้าน ตาซึ่งเป็นสามีห้ามอะไรก็ไม่ฟังซักอย่างหนึ่ง ห้ามอย่างนี้จะไปทำอย่างโน้น ผลที่สุด ตาก็เลยลวงยาย บอกจะพูดเป็นอำพราง พูดเป็นนัยๆว่า รู้นิสัย ถ้าห้ามอย่างนี้จะไปอย่างโน้น

ตาเลยบอกยายวันนี้อย่าออกนอกบ้าน ยายก็บอกเขาอยากจะออก เออ ถ้าออกไปอย่าไปสะพาน ภูเขาสูงที่มีเหวนะ อย่าไปทางนั้นนะ ยายก็บอกกูจะไปทางนั้นแหละ ถ้ายายไปแถวนั้นอย่าปีขึ้นหน้าผา ภูเขาสูงนะ กูจะปีน ผลที่สุดก็ขึ้นปีนไป แล้วก็หล่นลงมาตาย ก้นเหวมันมีผีหัวดื้อถูกสาปอยู่ว่า ถ้ามีคนตกลงมาตายแล้วก็ยังต้องไปเกิดใหม่ ผีก็ถามยายที่ตกลงมาว่า ยายที่ไม่ใช่เป็นคนหัวดื้อ เพราะว่า ถูกสาปอยู่ จนมีคนหัวดื้อตกลงมาถึงจะพ้น แกก็ร้องดังลั่นขึ้นมาว่า กูไม่ดื้อ แล้วก็ขาดใจตาย

นี่แหละ เขาเรียกยายหัวดื้อ ถ้าถามว่า การเมืองเรามีนักการเมืองหัวดื้อมั้ย ให้ถอย ไม่ถอย ให้ลด ไม่ลด ให้ละ ไม่ละ ผลที่สุดแล้วยายยอมไม่เป็น ยายหัวดื้อ ไม่ยอมฟังใคร ตอนนี้เขาก็หันไปว่า ใครหัวดื้อบ้าง ในฝ่ายการเมือง ส.ว.มีคนดื้อมั้ย ก็มี พรรคการเมืองต่างๆมีคนหัวดื้อมั้ย ก็ดื้อ มีหัวดื้อกันหลายคน ดื้อจนชนิดที่เรียกว่า แทบจะเดินต่อไม่ได้ ถ้ายังมีนิสัยหัวดื้อ ไม่มีใครว่านอนสอนง่าย ตอนนี้ใครจะไปสอนนักการเมืองให้ยอมบ้างคงยาก ไม่มีใครยอมใคร ดังนั้น เมื่อยอมไม่เป็น มันก็เย็นไม่ได้

ประเทศเราจึงเย็นไม่ลง เพราะมันมีเรื่องร่นร้อนๆเกิดขึ้นบ่อยช่วงนี้ เดี๋ยวเรื่องนี้ เรื่องโน้น เรื่องนั้น พูดถึงร้อนๆนี่ก็มีกลุ่มหนึ่งที่เขาอ้างตัวว่า เป็นผู้ปกป้องสถาบันไปเที่ยวตระเวนร้องโน้น ร้องนี่ ร้องว่า วัดสวนแก้ว พระพยอมยุ่งการเมือง เมื่อไม่กี่วันมานี้ก็มาร้องใหม่ ร้องว่า มีคนต่างด้าว ทั้งๆ ที่ทางวัดเราก็มีการสกรีนกันน่าดู คนกระเหรี่ยงที่เป็นคนอยู่บนเขาชายแดนพม่า แต่เขามีบัตรประชาชนจะว่าเป็นคนเถื่อน เป็นแรงงานต่างด้าวก็ไม่ได้มาของานทำ บางทีมันก็น่าสงสาร มีคนลาว เขมร พม่า ตะลอนๆหมดเงิน หมดทอง ของานทำ

เราจะไล่ไปก็สงสาร เอางี้ ทำงานซัก 2-3 วัน ได้ 400-500 บาท กลับไปบ้านเกิด เขาก็ยอมทำอยู่ 2-3 วัน แล้วเราก็ให้เขาไป แต่อย่างนี้จะมาบอกว่า แรงงานต่างด้าวมันไม่น่าจะใช่ เพราะว่า เขาถือพาสปอร์ตท่องเที่ยวเขามาในไทยแต่ใกล้จะหมดๆแล้วไม่มีทางไป จะกลับบ้านก็ไม่ได้ เงินไม่มี เลยต้องมาขอนอน มาขอทำงาน 3-4 วัน จ่ายเงินแล้วเขาก็ไป แต่แรงงานต่างด้าวที่นี่มีการตรวจสอบกันอยู่เสมอ

นี่แสดงถึงว่า กลุ่มที่ไปร้องเรียนที่วัดเจ้าคณะจังหวัด วัดบัวขวัญ ก็ไม่รู้แบบนี้ อย่างไร เห็นพวกนี้มาบอกว่า ใช้วิชามารล่องหน แว๊บไปว่าจะไปร้องที่โน้น ที่นั่น ต่อไปเรื่อย คือ ไม่ยอมหยุดเย็น เอาเรื่องโน้น เอาเรื่องนี้ เอาเรื่องนั้นมา เรียกว่า เหมือนกับจะน็อกพระพยอมให้อยู่ ให้ตาย ไม่มีที่ยืนอย่างนั้นเถอะ นี่เป็นเรื่องที่แปลกดี แต่มานึกดูวิกฤตมันก็เป็นโอกาส การที่เขาไปเที่ยวร้องโน้น ร้องนี่ ร้องนั่น ทำให้มีคนสงสารวัดสวนแก้ว นึกว่า ใกล้วันเข้าพรรษา คนน่าจะถอยไม่มาทำบุญที่วัด เพราะมีข่าวออกว่า อย่างนั้น อย่างนี้

แต่ตรงกันข้ามเลย ยิ่งออกข่าวประณามว่า เท่าไร คนยิ่งมาเห็นใจ ไม่ได้ตั้งใจมาทำบุญ มาแสดงความเห็นใจ ให้กำลังใจมากกว่าทุกอาทิตย์ที่ผ่านมา เพราะชาวบ้านอยากให้ความเห็นใจ ให้ช่วยให้พ้น ให้ผ่าน ไม่ต้องมาคาราคาซัง งานเสร็จคนก็เข้าวัด เข้าวา ได้สะดวกสบาย เพราะทางที่ทำเชื่อมถนนใหญ่เสร็จแล้ว เพราะฉะนั้น วันที่ 1 และวันที่ 2 ส.ค.2566 คนก็จะเข้าวัดทางด้านถนนใหญ่ได้อีกช่องทางหนึ่ง ระบายรถติด รถขัดได้มากไม่น้อยเลยทีเดียว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login