วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ว่ามาเลยช่วยพีอาร์วัด

On August 2, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ส.ค. 66 )

มีเรื่องที่นึกไม่ถึงว่า การกระสุนตกที่วัดสวนแก้ว มีคนโจมตีเรื่องต่างๆนาๆหาว่า แซะสถาบันบ้าง พูดจาเรื่องการเมืองไม่เหมาะสมบ้าง แล้วก็ลามปามใช้แรงงานต่างด้าวบ้าง ในที่สุดทางวัดกลัวว่า จะไม่มีคนมาทำบุญช่วงวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา แต่ที่ไหนได้เรียกว่า คนมาล้นวัด เรียกว่า ลาดจอดรถวัดมีไม่พอให้บริการ ต้องไปจอดข้างในจำนวนมาก ซึ่งเป็นเพราะคนเขาบอกอยากมาให้กำลังใจ และอยากมาดูว่า พระพยอมจะยังอยู่มั้ย หรือหนีไปไหนแล้วอะไรทำนองนี้

สมัยใหม่ เรียกว่า วิกฤตมันเป็นโอกาส คนมายิ่งซ้ำย้ำเติม ยิ่งมาเจออย่างท่านผู้การเป็นตำรวจน้ำดี บอกว่า พระพยอมมีครอบครัวแล้ว แต่งงานแล้ว ยิ่งรับกันไม่ได้สำหรับคนที่อยู่ใกล้ เป็นเรื่องของการแพ้ ซึ่งการแพ้ การชนะอะไรต่างๆ มันไม่ได้อยู่ที่ว่า การว่าให้คนนั้นเสีย แต่ถ้าว่าแล้วมันไม่ถูก ไม่จริง เช่น ว่าพระพยอมแต่งงานมีครอบครัวแล้วมาบวช อย่างผู้การตำรวจน้ำดีท่านนั้นพูดกลายเป็นเรื่องไม่จริง

บางคนเขารู้ว่า อันนี้มันใส่ร้ายกันแล้ว เขาเลยไม่เห็นด้วยกับเรื่องมั่วๆอย่างนี้ เราก็พิสูจน์ได้ให้มาดูบ้างที่ทำๆไปเนี่ย มันเป็นเรื่องเสียหายแก่ใคร เมื่อมันไม่เสียหาย มันก็ต้องกลายเป็นฝ่ายได้กลับมาอีก เลยส่งผลให้คนมาวัดสวนแก้วกันแน่นมากมาย นี่ต้องเรียกว่า ไม่ต้องโปรโมท ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา พวกที่ไม่ชอบวัดสวนแก้วและพระพยอม ก็ออกโฆษณาให้เสร็จ โดยไม่ต้องคิดว่า จะต้องมีคนมาเยอะ แต่ที่ไหนได้กลับมาเกินคาดจนตกตะลึงกับฝูงชนที่มาอย่างมโหฬาร

คนที่เคยพูดว่า พระพยอมจะไม่มีคนใส่บาตรให้กิน ให้ฉัน พูดหยาบกว่านั้นอีก ใช้อักษร “ด” เลย จะไม่มีให้ใครมาใส่บาตรให้แดก เล่นกันแรง แต่แล้วที่ไหนได้ ที่หน้าวัด อาตมาไปบิณฑบาต คนมาใส่บาตรกันอย่างมืดฟ้ามัวดิน เรียกว่า ไม่เคยมี เมื่อก่อนนี้จะมีคนมา 50-100 คนนี่ เรียกว่า ยาก แต่คราวนี้มามากเกินคาด ต้องเรียกกันว่า นี่แหละ ใครอย่าเพิ่งไปตกใจกับเรื่องว่า ถ้าบารมีไม่คุ้ม ไม่ทำให้คนมีชีวิตดีกว่า เหนือกว่า มันก็คงไม่เป็นบารมี เป็นเรื่องที่ล้มเหลวไปแล้ว เอาล่ะ สรุปว่า ด่ามาเลย ว่ามาเลย ชอบก็เป็นการประชาสัมพันธ์วัด โดยเราไม่ต้องจ้างโฆษณาเลย  

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login