วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พลิกให้เป็นแผ่นดินธรรม

On August 3, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 ส.ค. 66 )

ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนมาทำบุญที่วัดสวนแก้วจำนวนมาก ใครที่คิดจะถือศีล อุโบสถช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ อาตมาจะพยายามขึ้นเทศน์ทุกวัน นอกจากทุกวันพระที่อาตมาเทศน์แน่นอนอยู่แล้ว เรียกว่า ไม่ให้วันไหนๆขาดไปแน่นอน และใครที่จะมารับศีลอย่างมั่นคง แน่วแน่ เพิ่มปริมาณให้เข้มข้นช่วงเข้าพรรษานี้ ก็เชิญมาที่วัดสวนแก้ว เพราะคนไทยเราไม่มีอะไรที่จะเป็นความวิเศษเท่ากับเรื่องเรารอชะตาชีวิตให้ใครลิขิตไม่ได้

เราลิขิตชีวิตเราเอง ขอให้ชีวิตเราได้ไปสู่แนวทางที่ร่มเย็น บ้านเมืองจะวุ่นวายยังไงก็ตาม เข้าถือศีลอุโบสถไม่ต้องผ่านประชามติ ไม่ต้องผ่านการโหวต ไม่เหมือนเข้าสู่ตำแหน่งเก้าอี้การบ้าน การเมือง เรามานั่งในเก้าอี้หัวใจที่สงบเย็นที่ทำให้เราเลื่อนระดับจิตใจให้สูงขึ้น สง่างามขึ้น จึงหวังว่า คงจะทำให้ชีวิตในปีนี้มีคนมาถือศีลอุโบสถมากขึ้น เพราะ 2-3 ปีที่ผ่านมา เราเจอโควิด คนก็ไม่กล้า กลัว แต่คราวนี้ไม่ต้องกลัวแล้ว มาได้แล้ว

เพราะมีสิ่งที่เรียกกันว่า มันน่าจะอยู่ในช่วงปลอดภัย ไม่ติดโรคร้ายอะไรได้อีก หวังว่า คงจะมาร่วมถือศีลอุโบสถให้มาก ให้เต็มวัดได้ เพราะวัดสวนแก้วกำลังที่จะพัฒนาก้าวหน้าอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง จึงหวังว่า ถ้าได้ทำให้เร็ว ให้ไว อย่างชนิดที่ถึงใจพระเดชพระคุณ เราจะได้มีความเข้มข้นในพระพุทธศาสนา ไม่เจือจาง เหินห่าง ร้างรา วัดไม่ร้าง คนล้นวัด

การมาถือศีลอุโบสถกันเต็มแน่น มีโอกาสอย่างดี อย่างเต็มที่ๆจะทำให้เราได้เติมความเข้มข้น มั่นคงขึ้น เข้ามาวัดผ่านประตูวัดไม่ต้องผ่านการโหวต การลงคะแนนอะไร ขอให้มีจิตมุ่งมั่นก็มาได้ และตอนนี้ทางด้านของการพัฒนาก่อสร้างถนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เรียกว่า ล้นเหลือมากมายก่ายกองที่จะทำให้จอดกันได้อย่างสะดวก สบาย

มาได้ มาเถิด มาเห็นความเจริญก้าวหน้าของวัดวาอารามที่ทุ่มเททำกันสุดๆ อาตมาถึงกับหยุดไปเทศน์ข้างนอก หยุดงานรับนิมนต์ มามุ่งมั่นพัฒนาวัดสวนแก้วให้มีความสะดวก สบาย ห้องน้ำ ห้องส้วม ปีนี้สร้างกุฎิขึ้นได้ 2-3 หลัง พอจะรับพระภิกษุใหม่หรือพระจรมาก็แล้วแต่ เรายังมีโอกาสที่จะได้มาร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาทางด้านวัตถุนั้นมันง่ายดาย

แต่ทางด้านจิตใจ เรามาทำนุบำรุงศึกษา เรียนรู้ ฝึกฝน ข่มจิต ข่มใจให้เจริญต่อไปกันอย่างชนิดที่เรียกว่า พลิกแผ่นดินให้เป็นแผ่นดินธรรม แผ่นดินของคนที่เจริญธรรม เจริญศีล เจริญภาวนา ช่วงนี้ปีนี้ อาตมาคิดว่า ไม่มีการรับนิมนต์ไปเทศน์ข้างนอกก็น่าจะทำงานในวัดได้ดี เต็มที่แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login