วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความยุติธรรมยังมีในหมู่หมา

On August 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ส.ค. 66 )

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวศาลสั่งคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญาตำรวจยศ ส.ต.ท. ในความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ เจ้าเตี้ย หมาขวัญใจของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรียกว่า เจ้าเตี้ยไม่ตายฟรี ได้รับความยุติธรม โดยไม่มีประกัน ไม่มีสู้ชั้นนั้น ชั้นนี้ นี่ต้องเรียกกันว่า กฎหมายทารุณกรรมสัตว์ยังศักดิ์สิทธิ์ ยังขลังอยู่

เพราะฉะนั้น ใครที่คิดว่า จะทำอะไรให้สุนัข แมว เจ็บปวด ล้มตาย ต้องคิดคดีนี้เป็นตัวอย่าง จะได้ไม่ทำทารุณกรรมสัตว์ จะได้ไม่ติดนิสัยซาดิสม์ โหดร้าย เหี้ยมโหด นี่เป็นมาตรการหนึ่งเพื่อเพิ่มความรัก ความสงสาร เอ็นดูมันในฐานะเป็นสัตว์ เรียกว่า เพื่อน ซึ่งเจ้าเตี้ย ทำเป็นตัวเป็นเพื่อนกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย จนกระทั่งใครๆก็ชื่นชอบมัน และมันก็จากไปโดยการถูกอุ้มไปทำร้ายจนตาย

นี่เป็นเรื่องที่ต้องบอกกันว่า ความยุติธรรมยังมีในหมู่หมายังได้ แล้วคนล่ะ ประเทศไทยล่ะ ความยุติธรรมจะเอาไงกันแน่ วนไป เวียนมา กฎหมายประหลาดๆ ทำให้ชาติบ้านเมืองเดินไม่ได้ ขอให้ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย คนปฎิบัติตามหรือคนใช้กฎหมายอย่าเจ้าเล่ห์ อย่าใช้เป็นเครื่องมือทำลาย กลั่นแกล้ง ใครต่อใคร โดยไม่ต้องคำนึงถึงศีลธรรม คุณงาม ความดี ทำจากทางความคิด ความต้องการของตัวเองเป็นหลัก

แล้วจะได้รับบทเรียน บทรู้ว่า อย่าอยู่กับความเจ้าเล่ห์ อย่าอยู่กับความไม่ยุติธรรม ความยุติธรรมเป็นสิ่งสำคัญค้ำจุนโลกก็ว่าได้ ถ้าความยุติธรรมไม่มี ความสามัคคีปรองดองก็ยากที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข มาร่วมกัน ช่วยกันรักษาความเป็นธรรมไว้ให้บ้านเมืองอยู่ยั้งยืนยง มั่นคง ด้วยความเป็นธรรม อย่าให้ใครต้องเสียเงิน เสียทอง เสียประโยชน์ เสียอิสรภาพ เพราะความอยุติธรรมกันเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login