วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เราต้องทำได้

On August 8, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ส.ค. 66 )

มองดูการเมืองไทยแล้วเรียกว่า น่าเศร้า ไม่รู้อะไรต่อมิอะไร มีเรื่องขัดขวางการที่จะได้ตำแหน่งแห่งหน มีปัญหาให้คนนี้ติดขัดอย่างนั้น คนโน้นติดขัดอย่างโน้น คนหนึ่งคุณสมบัติไม่พร้อม คนหนึ่งมีคดีเรื่องภาษี คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์​ ก็ออกมาหาข้อมูลหลักฐานมายืนยัน​ ​มิฉะนั้น​ น่ากลัวด้วยคำพูดที่ว่า​ เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแบบนี้เข้าไปก็จะไปเป็นนายกรัฐมนตรีที่จะช่วยนายทุนซื้อขายอะไร​ หลีกเลี่ยงภาษีต่างๆนาๆได้

คำพูดคำนี้รู้สึกจะหนักเหมือนโยนระเบิดใส่ เอาล่ะ เมื่อไม่จริงก็แก้ตัวไป ถ้าจริงขึ้นมาก็เป็นอันว่า ดับฝันไปอีกรายสองราย ทีนี้คนที่ไม่ได้ฝัน อยู่ๆจะราชรถไปเกยหรือเปล่าก็ยังต้องดูกันอยู่ แต่ที่น่าชื่นใจตรงที่ว่า ถ้าเป็นฝ่ายน้อยจะตั้งรัฐบาลเสียงน้อยๆ เขาไม่อยากทำ เพราะว่า ไม่กี่วันก็ตาย เป็นไปไม่นานก็จบ แต่ต้องเจอปัญหาอุปสรรค ฝ่ายที่เขาไม่เห็นด้วยก็ล่มสลายไป เพราะฉะนั้น การที่เราจะหวังอะไรในบ้านเมืองนี้มากเกินไปว่า รัฐบาลแต่งตั้งดีจะดี

เอาเป็นว่า อย่างที่เคยบอกมาตั้งหน้า ตั้งตา ตั้งตัวเรา ครอบครัวเราให้มันไม่ขัดสน จนยาก ให้หาได้ หาเป็น พอกินอิ่ม นอนอุ่น แค่นี้น่าจะเป็นเรื่องที่เรียกว่า เราทำได้ คนอื่นยังทำไม่ทัน ทำไม่ได้ แต่เราทำได้ ถ้าเราตั้งใจช่วยกันทำให้เราผ่านวิกฤตได้โอกาสก่อนใครๆ ฝ่ายทางการเมืองยังไม่ได้โอกาส เราได้โอกาสผ่านไป ขอย้ำว่า​ ใครไม่ได้ เราต้องได้ ใครยังไม่เป็น เราก็เป็นตัวของเรา ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login