วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นึกถึงเพื่อนร่วมชาติบ้าง

On August 9, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ส.ค. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้ เห็นข่าวกลุ่มทะลุวังบุกเข้าไปที่พรรคเพื่อไทย เล่นเอาแกนนำพรรค หัวหน้าพรรค ต้องหนีกันกระเจิดกระเจิง ต้องเอาตัวรอดปลอดภัยกันไว้ก่อน เรื่องนี้จะเห็นว่า ความปะทุอารมณ์ การกล่าวของกลุ่มม็อบ บอกว่า สกปรกๆ เลยเอาอะไรมาล้าง มาสาดหน้าพรรคว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยจับมือกันแล้ว มันเหมือนกับไม่ให้เกียรติประชาชน

ถ้าเรื่องบานปลายไปมากกว่านี้ ลงสู่ถนนกันแน่น เศรษฐกิจก็จะพังอีกไม่รู้กี่รอบๆ เพราะว่า ใครจะมาเที่ยวในประเทศที่ม็อบเต็มถนน ใครจะมาลงทุน เพราะว่า ขาดทุนแน่ๆ อยากจะให้นักการเมืองได้สำนึกกันมั้ยว่า เล่นกันตรงๆ ซื่อๆ อย่ามีเล่ห์เหลี่ยม บิดพลิ้ว อย่าหวังแต่เอาชนะแบบไม่ต้องดูความถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งสถานการณ์ควรจะได้ตั้งการเมืองให้มันเป็นปึก เป็นแผ่น มีรัฐบาลบริหารประเทศให้ทันกับสถานการณ์ของความตกต่ำทางเศรษฐกิจ

คนไม่ค่อยจะมีเงินทำบุญสุนทานเหมือนตอนก่อนๆ เห็นได้ชัดว่า ความตกต่ำ ความไม่ชอบธรรมอะไรต่างๆมันเกิดขึ้นมากมาย จะเล่นขาวให้เป็นดำ จะเล่นดำให้เป็นขาว แพ้ไม่รู้ แพ้ชนะ ไม่ได้เป็นความชนะที่สร้างสรรค์ ตอนนี้ต้องเรียกกันว่า ความเล่นเล่ห์ เล่นสกปรก ทางวัดสวนแก้วก็โดน มีไปออกทางสื่อโซเซียลฯว่า ตอนนี้คนมาทำบุญที่วัดสวนแก้วเบาบาง วัดแลดูเงียบเหงา ทั้งๆที่คนที่มาถ่าย มาเก็บภาพ ก็เห็นว่า คนมาฟังเทศน์ ฟังธรรมที่วัดมากมายจนต้องเสริมเก้าอี้

แต่ก็ไปบิด ไปพลิ้ว ทำขาวให้เป็นดำ ทำมากให้เป็นน้อย แล้วก็ไม่เก็บภาพไปข้างหน้า จากข้างหน้ามาข้างล่าง ก็จะเห็นคนมากมาย ตั้งแต่วันอาสาฬหบูชามา คนมาวัดมากขึ้นๆ ทำไมสื่อมวลชนถึงได้เป็นอย่างนั้น แล้วก็มีอยู่ช่องเดียว ช่องอื่นๆ หรือช่องใหญ่ๆ ไม่ได้เล่นข่าววัดสวนแก้วหรือพระพยอมเลย อันนี้อยากจะฝากคนที่คิดดิสเครดิตถล่มพระพยอม ให้นึกถึงเพื่อนร่วมชาติ ร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย ที่มาอาศัยโครงการของวัดอยู่กันพันสองพันชีวิตจะต้องมาอด มาอยาก ลำบากก็คราวนี้

ถ้ามาถล่มแต่พระพยอมอย่างเดียวก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไปทำให้โครงการหรือคนที่มาอาศัยในโครงการ พวกรากหญ้า พวกเปราะบาง ตอนนี้ก็รู้กันแล้วว่า สังคม พ่อเอาลูกไปแขวนคอ ผูกคอกันตายทั้งพ่อทั้งลูก นี่มันเป็นเรื่องที่เห็นกันว่า สังคมต้องรีบแก้ไข นักการเมือง ถ้ามีรัฐบาลไวก็แก้ไขได้มากเร็ว ถ้าไม่มี มันก็อืดอาด รักษาการ เขาก็ทำอะไรได้ไม่มาก ไม่เต็มที่ หวังว่า ต่อแต่นี้ไป คงได้เห็นหน้ารัฐบาลไวๆ และไม่ต้องมาแย่งชิงเก้าอี้ ทะเลาะ เบาะแว้ง ขัดแย้ง

แล้วก็ฝากม็อบซักนิดหนึ่ง ขอให้มี “อหิงสา” อยู่ในหัวใจ อย่าได้เบียดเบียน อย่าได้ทำร้าย ด่าทอ ฮึดสู้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเลย เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องใจเย็น อย่าเป็นหัวร้อน จะได้ปลอดภัยด้วยกันทั้ง 2 ข้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login