วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องแก้ทุกข์ให้เป็น

On August 10, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ส.ค. 66 )

สังคมไทยนับวันมีแต่ข่าวน่าสลดใจ ล่าสุดเห็นข่าวฆ่ากันตายยกครัว 5 ศพ ข่าวแจ้งว่า สาเหตุมาจากโกรธแค้นที่อดีตภรรยาหนีไปมีชายอื่น และสร้างหนี้สินไว้ให้ ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นอดีตสามี จึงฆ่ายกครัวฝ่ายหญิง​ และคนที่ไม่รู้เรื่อง​รู้ราวพลอยตายด้วย เป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ​ ดังนั้น​ ความทุกข์มี​ แต่แก้ทุกข์ไม่เป็น​ กลายเป็นทุกข์ถด ถอย​ ย่ำแย่​ แก้ไม่ถูกทาง​ จึงกลายเป็นโศกนาฎกรรม

หรืออย่างบางครอบครัวเกิดมีปัญหาเรื่องความยากจน ซึ่งความจนก็น่ากลัวเหมือนกัน ทำให้หากิน หาใช้ ไม่พอจ่าย ปากแห้ง ท้องหิว ในที่สุดเสียชีวิตกันไปมากต่อมาก แต่คนจนบางส่วนก็ดี จนแล้วรู้จักเจียม ไม่คิดสั้น​ อย่างไม่กี่วันมานี้ มีเรื่องน่าอเนจอนาถใจ คือ มีคนขับแท็กซี่คนหนึ่งถูกผู้โดยสารขี้เมาทำร้ายร่างกายจนกระทั่งขับรถไม่ได้ ครอบครัว 3-4 คน ก็ลำบาก เพราะเป็นหัวหน้าครอบครัว หาเงินเข้าครอบครัววันละเป็นพันๆ

แต่คราวนี้ไม่ได้ ทำไม่ได้ ครอบครัวก็อดอยาก ขี่รถจากลาดพร้าวมาที่วัดสวนแก้ว มาระบายความทุกข์ แล้วบอกให้พระช่วย ให้คนใจบุญช่วยเขาหน่อย นี่ก็อยากจะฝากว่า ใครอยู่เขตลาดพร้าวหรือใครเป็นผู้ว่าฯกทม. ตอนนี้คนกทม.ค่อนข้างจะเรียกว่า มีปัญหาเรื่องความยากจนที่เคยเห็นเป็นข่าว เด็กผู้หญิงมานอนในตึกร้าง ไฟไม่มี น้ำไม่มี เป็นเรื่องน่าอนาถใจ ใครที่รู้เรื่องราวข่าวเหล่านี้ช่วยบอกหัวหน้าเขต บอกผู้ว่าฯกทม.ช่วยหาทีมสำรวจพวกจนสุดขีด บ้านไม่มี นอนที่ๆไม่น่าจะไปนอน

ที่สำคัญเป็นเด็กผู้หญิงด้วย มันก็ยิ่งอันตราย อยากจะฝากบอกว่า ใครบริหารประเทศ บริหารจังหวัด อย่าปล่อยให้ความอัตคัด ยากจนครอบงำคนในเขตของตน ในเขตที่รับผิดชอบต้องดูแลให้ทั่วถึง ไม่ใช่ปล่อยให้บึ่งมาหาพระพยอมที่วัดสวนแก้ว แล้วก็แก้ยาก เขาบอกไปโรง ไปศาลๆก็ปรับยึด ไม่ใช่ปรับมาให้คนที่ถูกทำร้าย ปรับก็ยึดซะอีก ก็ยุ่งไปเลย ต้องเรียกกันว่า พอเถอะน่ะ ความทุกข์ยากเขามีขนาดนั้นแล้ว ยังไปเติมทุกข์​ ซ้ำทุกข์เข้าไปอีก

เห็นว่า หัวหน้าชุมชนหรือเขตให้ไป 200 บาท เพื่อไปขึ้นศาล ยังไงก็ดูแลกันหน่อย เขาจนจริงๆ ขัดสนจริงๆ ช่วยกันได้ ขอให้สื่อช่วยกระพือหน่อย ถ้ากระพือแล้วเป็นผลดี คนใจบุญช่วย​ ก็จะได้กุศลแก่สื่อมวลชน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login