วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วันแม่

On August 11, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ส.ค. 66 )

และวันแม่ 12 สิงหาฯ เป็นวันสำคัญของชาติ แล้วสำคัญของชีวิต เพราะทุกชีวิตต้องมีแม่ และจะทำอย่างไรให้วันแม่มีความหมายที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับวันแม่แล้วเราได้รับผลดีตอบสนองมาให้คุ้มค่ากับที่เราจัดข้าวของอะไรต่างๆ แต่ข่าวลงว่า ช่วงวันหยุด 4-5 วันที่ผ่านมา คนไปใช้งบฯเที่ยวหมดไม่เหลือเงินไว้พาแม่เที่ยว ลูกไม่พาแม่ไปกินโน้น กินนี่ เพราะลูกเอาเงินไปใช้ช่วง 4-5 วันหมดแล้ว

นี่แหละ ความเป็นแม่คงไม่ได้สมหวังไปได้ทุกเรื่อง แต่เอาล่ะ คนที่มีแม่ก็ควรปฎิบัติให้แม่ได้ปลื้มใจที่ได้คนอย่างเราเป็นลูก ไม่ทำอะไรให้ผิดหวัง ควรจะเชื่อฟังและได้ปฏิบัติให้แม่ภูมิใจที่ได้เราเป็นลูก ให้หลุดปากชมว่า ลูกของแม่ดีที่ 1 เลย ถ้าใครที่ทำให้แม่ชมได้อย่างนี้ ต้องถือว่า เป็นลูกที่ประสบความสำเร็จของคำว่า “อภิชาตบุตร” คือ บุญที่ยิ่งกว่า ดีกว่า เหนือกว่าบิดามารดา อย่าเป็นบุตรที่ต่ำกว่า บุญที่ด้อยกว่า

ถ้าอย่างแย่ลงมาหน่อยก็เป็น “อนุชาติบุตร” คือ บุตรที่รองลงมาเล็กน้อย สู้พ่อแม่ไม่ได้ ด้านฐานะความรู้ ความประพฤติต้องให้ดีที่สุด แล้วถึงจะเรียกกันว่า ได้เป็นอภิชาตบุตร ก็หวังว่า บุตรทั้งหลายปีนี้คงไม่มีใครทรยศในความเป็นบุตร เช่น ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ตามที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ ขอให้บุตรส่วนใหญ่ของประเทศสร้างความปลาบปลื้มให้แม่ ให้พ่อ ได้อย่างเต็มที่ จะชื่อว่า เรามีวันแม่เอาไว้เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องและได้ประโยชน์มหาศาลกับชีวิตของเรา

คือ ท่านเป็นบุพการี เราก็กตเวที บุพพารี คือ ทำคุณให้เรามาก่อน กตเวที คือ ตอบแทน ให้สาสมกัน ให้เรียกว่า ไม่เป็นหนี้ ปลดหนี้ให้ตัวเอง ปลอดหนี้ ไม่ติดค้าง มีแต่ว่า ใช้ก่อน หมดก่อนเวลา ใช้หนี้ก่อนหมดเวลา คือ ก่อนที่ท่านจะจากเราไป บางคนคิดจะมาทำบุญให้ตอนตายแล้ว ตอนเป็นๆไม่ค่อยจะเอาใจใส่ หวังว่า วันแม่ปีนี้คงจะเป็นวันแม่ที่กระตุ้นความรู้สึกให้ลูกๆให้ทำหน้าที่ของความเป็นลูก ให้แม่ได้ปลาบปลื้มใจตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login