วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

6 ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่รู้แล้วต้องบอกต่อ

On August 11, 2023

ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็ล้วนแล้วแต่เห็นบูธขายน้ำมันหอมระเหยจำนวนมาก ทำให้หลายคนที่ยังไม่เคยลองกลับมานั่งคิดนอนคิดว่า ทำไมหนอน้ำมันหอมระเหยจึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน วันนี้เราจะมาเฉลยประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหย ที่รู้แล้วต้องรีบบอกต่อ เพราะมีประโยชน์หลายเรื่องมาก ๆ ไปดูกันเลย

  1. บรรเทาอาการปวด

หากว่าเรามีอาการปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ และปวดข้อบ่อย ๆ เราสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยในการช่วยบรรเทาอาการปวดดังกล่าวได้ แถมยังช่วยให้เราผ่อนคลายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยบรรเทาอาการปวด เช่น น้ำมันลาเวนเดอร์ น้ำมันยูคาลิปตัส และน้ำมันเปปเปอร์มินต์ เราสามารถสอบถามเพิ่มเติมถึงสรรพคุณอื่น ๆ จากผู้ขายได้เลย

2.บรรเทาอาการหวัด คัดจมูก

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่หลายคนไม่รู้ แต่สามารถใช้ได้ผลดีก็คือ การช่วยบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล และเจ็บคอ ดังนั้น หากว่าเรามีอาการหวัด ให้เราหยิบน้ำมันยูคาลิปตัส น้ำมันเปปเปอร์มินต์ และน้ำมันทีทรีออยล์มาใช้ ก็ช่วยให้อาการหวัดดีขึ้นได้ แต่หากว่าอาการไม่ดี หรือแย่ลง ก็ควรพบแพทย์ เพื่อดูอาการอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

3.ช่วยให้ผ่อนคลาย

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่ถูกนำมาพูดและบอกต่อ ๆ กันมากที่สุดก็คือ การช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย คลายความเครียดความกังวล โดยน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ในการช่วยผ่อนคลาย เช่น น้ำมันลาเวนเดอร์ น้ำมันมะกรูด และน้ำมันโรสแมรี่ ใครที่รู้สึกว่าช่วงนี้เศร้า ๆ เหงา ๆ นอนไม่หลับ สามารถเลือกไปใช้ได้เลย

4.กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต

น้ำมันหอมระเหยบางชนิด เช่น น้ำมันส้ม น้ำมันมะนาว และน้ำมันมะกรูด สามารถใช้กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้ ช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ และอาการบวม ใครรู้สึกปวดเนื้อปวดตัว ก็สามารถนำน้ำมันหอมระเหยมานวด ก็สามารถช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และลดอาการปวดได้ดีเช่นเดียวกัน

5.กำจัดแมลง

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยที่เราคุ้นเคยอีกอย่างคือ การช่วยกำจัดแมลงหรือไล่แมลง ที่เรานำมาใช้กันบ่อย ๆ ก็คือ ตะไคร้หอม ที่สามารถไล่ยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ น้ำมันตะไคร้ น้ำมันยูคาลิปตัส และน้ำมันเปปเปอร์มินต์ ในการไล่แมลงสาบ ยุง มด และแมลงอื่น ๆ ได้อีกด้วย

6.ลดความวิตกกังวล

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหย เช่น น้ำมันลาเวนเดอร์ น้ำมันมะกรูด และน้ำมันโรสแมรี่ คือการช่วยบรรเทาความเครียด อาการซึมเศร้า และวิตกกังวล โดยสามารถหยดลงในเครื่องพ่นไอน้ำได้เลย

ประโยชน์ของน้ำมันหอมระเหยมีมากมาย สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การบำบัด การนวด การทำอาหาร และอื่นๆ น้ำมันหอมระเหยควรใช้อย่างระมัดระวัง และควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้น้ำมันหอมระเหยหากมีโรคประจำตัว


You must be logged in to post a comment Login