วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ใช้สติปัญญา-ธรรมะ​ ลดโกง

On August 14, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ส.ค. 66 )

ท่ามกลางสังคมไทยที่มีเรื่องราวที่น่าเป็นห่วงเกิดขึ้นมากมายในแต่ละวัน โดยเฉพาะคนมักจะห่วงแต่เรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ แต่อาตมามองว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างชนิดที่หนักหนาสาหัสในเวลานี้ก็คือ สังคม ศีลธรรมตกต่ำอย่างชนิดที่เราไม่เคยพบ เคยเห็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็กยกพวกตีกันเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ๆ เป็นอันธพาลครองเมืองอย่างชนิดที่เราไม่เคยพบมากมาย ถ้าเป็นสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  เขาบอกว่า พวกนี้เงียบสนิทที่จะยกพวกถล่มกันที่นั่น ที่นี่ เป็นแก็งค์อันธพาลครองเมืองอยู่ไม่ได้ ต้องถูกจำกัดเขตไม่ให้ไประรานชาวบ้าน

ตอนนี้เราคงจะเห็นว่า ปัญหาที่น่าเป็นห่วงที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมทางเพศของเด็ก อย่างเมื่อไม่นานมานี้มีข่าวเด็กนักเรียนไปทัศนศึกษาแล้วไปคลอดรถในห้องน้ำ พบว่า เป็นเด็กม.1 ไม่น่าจะเรียกว่า ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ถึงขั้นตั้งท้อง ตั้งไส้ จนเป็นเด็กทารกคลอดออกมา ไม่น่าเชื่อว่า เด็กทารกจะรอด เพราะถูกทิ้งนานแค่ไหนไม่รู้ ครูเองก็ไม่รู้ว่า เด็กตั้งท้อง พ่อแม่ก็ไม่รู้ นี่เป็นเรื่องน่าหดหู่ของคำว่า เด็กใจแตก หรือมีคำทำนายเขาบอกว่า พระเจ้าแผ่นดินฝันว่า เห็นต้นไม้ต้นเล็กๆนี่ มันออกดอก ออกลูก ออกผลกัน ทั้งๆที่ต้นยังเตี้ยเล็กนิดเดียว

ปรากฏออกมาว่า ไม่น่าเชื่อว่า เด็กอายุน้อยๆ ม.1 ป.5 หรือ ป.6 จะมีบุตร มีท้องตั้งแต่เล็ก เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัส แต่เรื่องอะไรก็ไม่ร้ายเท่ากับคอร์รัปชั่นทุจริตมันวิปริตมากขึ้นทุกวัน ถ้าข้าราชการไม่คอร์รัปชั่น ไม่มีการเรียกค่าคุ้มครองธุรกิจผิดกฎหมายเพื่อที่ตัวเองจะได้มีรายได้จากการขูดรีดเขา บ้านเมืองก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าบ้านเมืองมีคอร์รัปชั่นทุจริตกันมาก ก็จะรอวันฝีแตก แล้วมาหาทางป้องกันแบบวัวหายล้อมคอก ยังไงใครที่จะกอบโกย โกงกิน รีดไถ คอร์รัปชั่นทุจริต ขอให้สำนึกนิทานโบราณซักเรื่องหนึ่งว่า ตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้เลย

เหมือนอย่างที่เคยบอก แต่ขอซ้ำอีกทีหนึ่ง เผื่อคนกำลังจะจ้อง จะโกง จะกิน จะขโมย มันจะได้หยุดยั้งอารมณ์ได้บ้าง เศรษฐีคนหนึ่งเขาก่อคดีมามากมาย แต่เขาไม่ติดคุก ติดตะราง เพราะเขามีเงินทองที่จะฟาดเพื่อเบี่ยงเบนคดีป้องกันตัวเขาๆเลยไม่ได้ติดคุกซักคดี ในที่สุดอยู่มาเศรษฐีคนนี้เกิดตายกะทันหัน ยมบาลก็เรียกเอาไปจัดการ ผลที่สุดเขาก็มีสันดานที่เคยทำตอนที่อยู่เป็นคนบนโลกมนุษย์นี่ เขานึกว่า ยมบาลคงจะเหมือนข้าราชการเลวๆในโรง ในศาล ทนายอะไรต่างๆ

เขาเลยยื่นโนติสให้ยมบาลปล่อยให้เรากลับไปใช้เงินซักพักเถอะ เดี๋ยวนี้เงินเรายังเหลือเยอะ เราเสนอให้ 5 หมื่น ให้ปล่อยเรากลับเถอะ ปรากฏว่า ยมบาลก็โมโหมาก ไอ้นี่เอาสันดานติดสินบนมาให้เรา กระแทกไม้เสียงดังโครม แล้วหันหน้าไปพูดไอ้นี่ไม่รู้ที่สูง ที่ต่ำ แทนที่เศรษฐีที่ตายจะสำนึกได้ก็บอกว่า น้อยไปหรือ งั้นเอา 5 แสนดีมั้ย ผลที่สุด ยมบาลยิ่งโมโหหนัก แล้วสะปัดหน้าไปอีกทาง เจ้าเศรษฐีที่ตาย​ ก็บอกว่า น้อยไปอีกหรือ บอกจะให้ 5 ล้าน ผลที่สุดคราวนี้ ยมบาลไม่กระแทกไม้หรือหันไปไหนแล้ว ยมบาล บอกว่า เอามาเดี๋ยวนี้ 5 บาท แล้วจะส่งกลับไปเกิด

ปรากฏว่า เศรษฐีที่ตายคลำไปรอบตัวไม่ได้ติดมาซักบาทนึง นี่แหละที่บอกตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้เลย แต่ยังโง่ งกที่จะเอาโน้น เอานี่ เอานั่นกัน คอร์รัปชั่นทุจริตเต็มบ้าน เต็มเมืองเนี่ย มันไม่ถึงขั้นที่ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา อย่างเศรษฐีนี่บ้างหรือไง ควรจะได้สติ ได้ปัญญา ได้ธรรมะ มาแก้ไขความงก ความโลภ การโกงคอร์รัปชั่นทุจริตก็จะได้น้อยลง แล้วคนจะได้ไม่ต้องมามีคดีความขึ้นโรง ขึ้นศาล ถูกไล่ออกย้ายโน้น ย้ายนี่กัน ก็น่าอเนจอนาถนะ ขอให้ได้สำนึกว่า ตายแล้วเอาอะไรไปไม่ได้เลย  

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login