วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ว่าด้วย “ครูกายแก้ว”

On August 16, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ส.ค. 66 )

เรื่องของสายมูมีอะไรให้เราได้ศึกษา เรียนรู้ ทำความเข้าใจให้ดียิ่งๆขึ้นไป อย่างกรณี “ครูกายแก้ว” นี้ เรียกว่า จะเป็นประเภทให้โชค ให้ลาภ ให้รวย เป็นของถูกจริตมนุษย์ ถ้าใครมาให้ลาภ ให้ร่ำรวย จะอิ่มใจ ชื่นใจ พอใจ และก็ปักใจเชื่อลงไปอย่างไม่ถอนตัว นี่เรียกกันว่า สายมู ซึ่งมีคนศรัทธาอยู่มากไม่ใช่น้อย วัดที่เป็นแนวพุทธศาสตร์ ไม่สนใจเรื่องน้ำมนต์ เรื่องปลุกเสก พอใจอยู่กับคำสอน คำเตือนของพระพุทธเจ้า เอามาปฏิบัติอย่างจริงจัง เข้มแข็ง เข้มข้น

แล้วก็เห็นผลของตนเอง แล้วเกิดความเลื่อมใส ศรัทธา เชื่อมั่นในคำสอนมากกว่าไปเชื่อมั่นสิ่งนี้ สิ่งนั้น ที่เพิ่งเกิดมาใหม่ๆหลังๆ คำสอนมีอยู่ก่อนแล้ว อยากร่ำ อยากรวย ก็หาซิ ขยันหาทรัพย์ หามาได้แล้วก็ต้องรักษาเป็น แล้วก็คบแต่คนดีๆ คนที่มาชี้ขุมทรัพย์ ร่ำรวยให้เรา อย่าไปคบเพื่อนที่ทำลายทรัพย์ สลายทรัพย์ด้วยการเที่ยวเล่นไม่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตเลย เพราะฉะนั้น ขอให้ฝึกฝนตน ทำตนให้มีคุณค่าต่อชีวิตที่ได้อุบัติเกิดขึ้นมาบนโลกนี้แล้ว

ความเชื่อเป็นตัวหนึ่งที่จะทั้งขัดขวาง ทั้งความเจริญ เรียกว่า ได้ทั้งความเจริญ และขัดขวางความเจริญ ถ้าเราเชื่อหัวปัก หัวปำไปเลย อาจจะไม่คิดอะไรตามคำสอน คำเตือน และก็จะงมงายไปในที่สุด ดังนั้น เรื่องครูกายแก้ว กายอะไรต่างๆ ที่เกิดมาในขณะนี้ อย่าผูกล่ามล็อค ปิดล็อคความก้าวหน้าของชีวิตเราไว้กับสิ่งเหล่านี้เลย จะทำให้เราเสียโอกาสในการแสวงหาลาภผลด้วยน้ำพัก น้ำแรง ลำแข้งของตัวเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login