วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วัดยังรับคนทุกข์ยาก

On August 17, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ส.ค. 66 )

และช่วงนี้มีข่าวคนฆ่าตัวตายมากมาย ขนาดทำงานอย่างดีแล้ว ขายอสังหาริมทรัพย์ ก็ยังรมควันตาย นี่เป็นปัญหาว่า ถูกโกง ส่วนพ่อที่ตีลูกตายแล้วก็ผูกคอตัวเองตาย เรียกว่า ตายคู่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าหดหู่ว่า ทำไมใครไม่ช่วยกันไปบอก ไปเตือนว่า ถ้าจนๆหมดทางมาวัดสวนแก้ว มีที่กิน ที่นอน มีงานให้ทำ จะไปฆ่าทำไมหรือยังแย่ แต่พ่อคนนี้มันไม่โง่ มันควรจะเอารูปแบบว่า ใครก็ได้ กรมประชาสงเคราะห์ก็ได้ ไม่ควรเอาท่อนไม้ไปตีและไปผูกคอ

เป็นพ่อแบบนี้ ลูกอายุตั้ง 10 กว่าขวบแล้ว สามารถไปอยู่กับใครก็ได้ที่เขาต้องการเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมหรือเลี้ยงให้อยู่ดี มีสุข ไม่ต้องไปถูกทุบ ถูกตีตาย ใครช่วยบอกข่าวนี้กันหน่อยนะว่า วัดสวนแก้วยังรับคนหมดเนื้อ หมดตัว ไม่มีงาน ไม่มีอาชีพ ไม่มีที่อยู่ ที่กิน บางรายถึงกับต้องขายสังกะสีบ้านเป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถ เรามีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่รู้สึกว่า จะทำงานไม่ทันต่อเหตุการณ์

ดังนั้น ใครที่ชอบพูดว่า พระพยอมมาแย่งงานรัฐบาลทำ เขามีกระทรวงช่วยเหลือคนต่างๆนาๆ ช่วยๆกันเถอะ เรื่องการที่พวกรากหญ้าไม่มีที่จะอยู่ จะอาศัย ต้องมาทำ ฝากทำอย่างชนิดที่เรียกว่า น่าเห็นอก เห็นใจ ใครที่ปล่อยให้คนยากจนแล้วตายต่อหน้าต่อตา ก็อยากให้องค์กรการกุศลเนี่ย อย่ามัวไปสร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์เลย หันมาสร้างงาน สร้างอาชีพ รองรับคนทุกข์ยากให้เขาได้มีงาน มีอาชีพ ไม่ต้องมาปลิดชีวิตลงอย่างน่าอเนจอนาถใจ

หวังว่า ต่อจากนี้ไปคงจะไม่มีรายแบบพรรณ์นี้ คิดสั้น เหมือนคนสิ้นคิด เอาลูกไปให้คนอื่นก็ได้ ตัวเองอยากตายก็ให้ตายคนเดียว ไม่ควรเอาลูกไปทุบ ไปตีตายคู่กันไปอย่างนี้ แต่ต้องเรียกกันว่า เมืองไทยยังไม่ถึงขั้นใจจืด ใจดำ ปล่อยให้เด็กเป็นอย่างนั้น ส่วนแม่ก็หนีไปมีคู่ใหม่ ไม่ต้องห่วงใยอะไรกันแล้ว เอาแต่ความสะดวกสบาย เป็นสุข สะดวกกันไป แล้วก็ปล่อยให้ความทุกข์ ความยาก ความน่าอเนจอนาถเกิดขึ้นในสังคมเรามากมาย ช่วยๆกันหน่อยเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login