วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าเกลียดชังกันเลย

On August 18, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ส.ค. 66 )

และคนส่วนใหญ่ก็ทักทายต่อว่า การที่พรรคก้าวไกลไม่โหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย โดยมีข้ออ้างว่า เขาทำกับเราก่อน เขาสลัดเราก่อน มีการมองดูว่า จะคิดยังไงว่า ถูกหรือผิด การที่ไม่ร่วมวงโหวตให้ มันก็มีส่วนทั้งถูก ทั้งผิด ตอบแบบนี้ มันเข้าใจยาก คือ ส่วนที่ถูก คือ ถูกใจคนที่ตั้งใจจะไม่โหวตให้ แล้วก็เป็นไปตามนี้ ต้องถือว่า ถูกใจกลุ่มหนึ่ง พวกหนึ่ง แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งก็ว่า ไม่ใช่ใจนักเลง ใจถึง ที่จะเรียกว่า มีใจนักเลง ถึงไม่ได้ตำแหน่งก็จะลงให้

อันนี้เชื่อว่า ถูกใจคนส่วนหนึ่ง แต่ถ้าพรรคก้าวไกลลงให้คะแนนโหวตนายกฯให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่หวังตำแหน่ง แม้จะอยู่คนละฝ่าย คนละข้าง ถูกพูดอย่างนี้จะได้ใจคนส่วนใหญ่ที่อยากให้มีรัฐบาล แต่นั่นแหละ ในเมื่อลั่นวาจาแล้วจะไม่ลงโหวตให้ ทีนี้ไม่ว่าอะไร เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ สิทธิของพรรคก้าวไกล นี่เป็นเรื่องที่ลักษณะว่า ยอมกันยาก แล้วจะร่วมไม้ ร่วมมือกันในอนาคตก็จะลำบาก

เพราะมีลักษณะที่เรียกกันว่า ยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้ จะต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ เพราะนอนอยู่บนความเกลียด ความรู้สึกเจ็บปวดว่า ถูกสลัดปัดทิ้ง ไปมีใหม่ คนรักใหม่ เปรียบเทียบกันไปต่างๆนาๆ เอาล่ะ เชื่อว่า เดี๋ยวเถอะได้รู้กันว่า ถ้าต่างคนต่างจะถือรั้น ไม่ร่วมกันได้ แต่ยังไงอย่าลืมให้ประเทศชาติไปได้ก็แล้วกัน ตัวเองไม่ได้ แต่ก็ปล่อยให้ประเทศชาติไปได้ อย่าถ้าไม่เอาฉันไป ฉันก็ไม่ที่จะร่วมไม้ ร่วมมือ ไม่พาย ไม่อะไร ลงเรือลำเดียวกันไม่ได้ ก็แยกลำ แยกทาง

แต่ก็อย่าเกลียด อย่าชังกันเลย เชื่อว่า อีกฝ่ายหนึ่งเขาคงจำเป็น อีกฝ่ายเขาบอกว่า ถ้ารวมกันตั้งแต่ต้นตลอดไป มันไปได้ แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกว่า มันไปไม่ได้ ยังเป็น “สัจจาภินิเวส” กันอยู่ เอาหัวแตะฝา แล้วเมื่อไรคิดฉุกอะไรขึ้นมาได้ ลองดึงหัวออกจากฝา แล้วมองดูสถานการณ์ความเป็นไปได้ จะไปอย่างไรถึงจะไปได้อย่างชนิดที่ไม่เต็มไปด้วยความชิงชัง เคียดแค้น เอาคืน ก็เชื่อว่า ทุกอย่างจะกลับเป็นปรกติได้ในอนาคตแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login