วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ประเมินราคาเพชรกันอย่างไร

On August 22, 2023

คอลัมน์ :โลกอสังหาฯ

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ส.ค. 66)

หลายท่านคงอยากทราบว่าเพชร แหวนเพชร เราจะประเมินค่ากันอย่างไรดี ในระหว่างที่เขียนบทความนี้ (21-25 สิงหาคม 2566) ผู้เขียนอยู่ระหว่างพาคณะเจ้าหน้าที่ของกรมประเมินค่าทรัพย์สิน กระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซียไปฝึกอบรมการประเมินราคาเพชรอยู่ ณ จังหวัดจันทบุรี พร้อมทั้งดูงานโรงงานและร้านเพชรต่างๆ ด้วย

ในเว็บไซต์ อโบฟไดมอนด์ (https://abovediamond.com) ได้เขียนถึง “วิธีประเมินราคาแหวนเพชร ง่ายๆแต่แม่ยำด้วยตัวคุณเอง” ในที่นี้จึงขอนำมาเผยแพร่ต่อในท้ายนี้

“หากคุณเข้าไปซื้อแหวนในร้านเพชร คำถามแรกที่ต้องเกิดในใจก็คือ แหวนเพชรวงนี้ราคาเท่าไหร่ และที่มาของ “ราคาแหวนเพชร”ล่ะ มาจากไหนกันแน่ คงจะดีกว่าถ้าหากคุณสามารถประเมินราคาแบบแหวนเพชรแต่งงาน ได้ด้วยตัวเองก่อนตัดสินใจซื้อกับทางร้าน เพราะจะทำให้คุณเข้าใจถึงมูลค่าที่แท้จริงของแหวนเพชรแต่ละวง และสามารถเลือกซื้อได้ในราคาแหวนเพชรที่คุ้มค่า

การจะประเมินราคาแหวนเพชรได้นั้น ประกอบไปด้วยการดูปัจจัยหลายๆส่วน ทั้งส่วนเพชรหัวแหวนและส่วนเรือนแหวน มีวิธีดังนี้

ขั้นตอนที่ 1

การประเมินราคาเพชร ในการประเมินราคาเพชรนั้น คุณต้องดูที่คุณภาพของเพชรเป็นหลัก ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงราคาขายปลีกในตลาดและราคาเพชรมือสองเมื่อคุณต้องการขายทิ้งค่ะ

1. ดูหลัก 4C/Certificate ซึ่งคุณภาพของเพชรสามารถดูได้จากหลัก 4C ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่จะบ่งบอกว่าเพชรเม็ดนั้นคุณภาพดีหรือไม่ ปัจจัยทั้ง 4 ปัจจัยประกอบไปด้วย สี (Color), ความสะอาดของเพชร (Clarity), การเจียระไน (Cut) , และกะรัตเพชร (Carat)  ถ้าหากเพชรที่คุณซื้อมีใบ certificate แนบมาให้ด้วย ซึ่งจะบ่งบอกถึงมูลค่าและเกรดของเพชร รวมถึงทำการตรวจสอบคุณภาพเพชรในด้านต่างๆ จะยิ่งทำให้คุณสามารถประเมินราคาเพชรได้อย่างง่ายดายค่ะ

2. ดูราคาเพชรในตลาด ด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณสามารถเช็คราคาเพชรในตลาดได้อย่างตรงไปตรงมา โดยใช้ข้อมูลคุณภาพของเพชรที่คุณมีทั้งน้ำหนักกะรัต ความสะอาดของเพชร สี และการเจียระไน โดยที่ตัวคุณเองก็สามารถค้นหาราคาเพชรได้บนอินเตอร์เน็ตอย่างง่ายดาย ทำให้คุณประเมินราคาเพชรของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขั้นตอนที่ 2

การคำนวณมูลค่าของเรือนแหวน ส่วนประกอบของแหวนอีกส่วนหนึ่งที่จะบ่งบอกราคาแหวนเพชรได้ก็คือตัวเรือนแหวนนั่นเอง ซึ่งมูลค่าของเรือนแหวนก็จะขึ้นอยู่กับชนิดโลหะที่ใช้ในการหลอมค่ะ

1. ดูประเภทวัสดุเรือนแหวน อันดับแรกเลยให้คุณดูว่า เรือนแหวนเพชรของคุณใช้โลหะประเภทใด ตัวอย่างเช่น เป็นแหวนทอง แหวนทองคำขาว หรือแหวนแพลตตินั่ม

2. ดูความบริสุทธิ์ของโลหะ ลำดับถัดมา ให้คุณดูปริมาณกะรัต หรือ K ของทองคำหรือแพลตตินั่ม ซึ่งจะบอกเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของโลหะที่มีอยู่ในเรือนแหวน ยิ่งมีกะรัตมาก เรือนแหวนวงนั้นก็ยิ่งมีค่ามากค่ะ

ตัวอย่างการประเมินราคาแหวนเพชร มาดูตัวอย่างกันเลยค่ะ ถ้าหากคุณมีแหวนเพชร ตัวเรือนแหวนเป็นแหวนทอง 18K หนัก 8 กรัม และใช้เพชรเม็ดกลมหนัก 1 กะรัตมีความสะอาดของเพชรอยู่ที่ระดับ VS2, เพชรมีสีอยู่ที่เกรด H และมีคุณภาพการเจียระไนอยู่ในระดับดีมาก (Very Good) จะมีราคาแหวนเพชรที่ประมาณเท่าไหร่?

ก่อนอื่นให้คำนวณ ราคาเรือนแหวนก่อน ถ้าเรือนแหวนทองหนัก 8 กรัม โดยมีความบริสุทธิ์ของทองอยู่ที่ 18 กะรัต เท่ากับบนเรือนแหวนมีทองคำอยู่ 75% (มีทองอยู่ 18 ส่วนจาก 24 ส่วน) ดังนั้น ปริมาณทองคำที่คุณมีอยู่ก็จะเท่ากับ 6 กรัม (8 x 75%) ก็ให้ลองประเมินราคาทองคำรูปพรรณที่มีอยู่ในตลาดดูค่ะ

กลับมาดูที่ตัวเพชร สามารถประเมินราคาโดยเอาลักษณะต่างๆค้นหาราคาผ่านออนไลน์ สำหรับเพชรกลม 1 กะรัต มีความสะอาดของเพชรอยู่ที่ระดับ VS2, เพชรมีสีอยู่ที่เกรด H ซึ่งมักจะมีตารางเปรียบเทียบให้ดู

เพราะฉะนั้น เมื่อได้ราคาประเมินแหวนเพชรทั้ง 2 ส่วนแล้วก็ให้นำเอาราคามารวมกันเพื่อหาราคาแหวนเพชร โดยอยากให้คุณจำไว้ว่า นี่เป็นเพียงแค่ราคาแหวนเพชรแบบประเมินคร่าวๆเท่านั้น ที่หน้าร้านอาจมีการบวกเพิ่มราคาค่าแรงและค่าดำเนินการต่างๆเข้าไปด้วย ทำให้ราคาแหวนเพชรที่หน้าร้านอาจจะแตกต่างไปจากราคาตลาดได้ไม่มากก็น้อยค่ะ

ราคาแหวนเพชร อยู่ที่คุณภาพ เรียกได้ว่าการประเมินราคาแหวนเพชรนั้นมีความตรงไปตรงมา เพราะดูจากคุณภาพของเพชรและเรือนแหวนเป็นหลัก และสามารถอิงราคาจากราคากลางในตลาดได้ ดังนั้น ยิ่งแหวนเพชรของคุณมีคุณภาพสูง ราคาก็ยิ่งสูงตามไปด้วย ถ้าหากคุณยังมีข้อสงสัยอื่นๆ เกี่ยวกับการประเมินราคาแหวนเพชร ก็สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษากับ Above Diamond ได้ทุกเมื่อเลยนะคะ”

ในเว็บไซต์ข้างต้น ยังมีการประเมินราคาเพชรให้ดูได้เบื้องต้นตาม link นี้ https://abovediamond.com/th/diamonds/?sort=price-asc&shape=round

ในเว็บข้างต้นยังมี “วิธีอ่าน ใบเซอร์เพชร GIA ให้เก่งอย่างมืออาชีพ [เจาะลึก]” ตาม link นี้  https://abovediamond.com/th/certificate/

ท่านผู้สนใจติดต่อ สามารถติดต่อได้ดังนี้:

อีเมล: info@abovediamond.com LINE: @abovediamond

สาขา สยามสแควร์วัน: 080-964-6654 สาขา บ้านหม้อ: 080-995-6645


You must be logged in to post a comment Login