วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรรมทั้งหลายเกิดแต่เหตุ

On August 22, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ส.ค. 66 )

และวันนี้เป็นวันหนึ่งที่คนไทยระทึกใจ ไม่ว่าจะเป็นวันที่คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับเมืองไทย เป็นวันที่โหวตนายกรัฐมนตรีคนที่30 และเป็นวันที่กำนันสุเทพถูกตัดสินคดี เรียกว่า เป็นวันที่ระทึกใจทำให้เมืองไทยไม่มีเหงา ใครเป็นโรคซึมเศร้า ใครเป็นเหงา นับว่า เป็นได้ในช่วงจังหวะที่เขาไม่มีเหงากัน คุณจะเหงาอยู่ได้ยังไง ดังนั้น พวกเหตุการณ์เรื่องราวเหล่านี้ทำให้คนที่เขาติดตามไม่เหงา ไม่เป็นโรคซึมเศร้าแน่นอน มีแต่ระทึก ลุ้น

นี่เป็นเรื่องสถานการณ์ เหตุการณ์ของบ้านเมืองเราเกี่ยวข้องกับสังคมไทยที่ติดตามแบบชนิดที่เรียกกันว่า วันต่อวัน และเป็นวันที่สำคัญที่สุดในรอบ 10 ปีก็ว่าได้ เพราะเคยพูดกันว่า จะมาๆ หลายครั้ง หลายครา แต่คราวนี้มาจริงๆ โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดที่ยังรักใคร่ก็ได้เดินทางมาต้อนรับโดยไม่ได้รับสินจ้างใดๆ แต่บางแห่ง บางที่เขาบอกมี หัวละเท่านั้น เท่านี้ อันนี้เหมือนกับดูถูกหัวใจคนเสื้อแดงไปหน่อย

เพราะว่า มันออกได้ทั้ง 2 ทาง ถ้าอามิสสินจ้างกับความระลึกถึงประโยชน์สุขที่เขาเคยมั่งคั่ง มั่งมีในยุคที่อดีตนายกฯทักษิณเป็นนายกฯ เป็นรัฐบาล ราคาข้าวก็ขึ้น ราคายางดีไปหมด ตอนนั้น เรียกว่า รถขายกันแหลก ออกป้ายแดงกันเกลื่อนถนน บ้านช่องใหญ่โตถูกสร้างอย่างชนิดที่เรียกว่า หัวไร่ปลายนาก็มีบ้านหลังใหญ่ๆได้โดยไม่ยาก เพราะเขาร่ำรวย มั่งมีทางพืชผลทางเกษตร การค้า การขายอะไรก็ค่อนข้างจะเรียกว่า มันดี ถึงได้ใช้หนี้ไอเอ็มเอฟ ใช้อะไรต่ออะไร

เป็นเรื่องที่คราวนี้ความหวังของคนไทยก็นึกต่อไปว่า ถ้ารัฐบาลมีคนที่มีมันสมองคอยชี้ช่องรวย มั่งมีศรีสุขให้กับประเทศชาติ เขาก็คิดว่า มันน่าจะได้คราวนี้แหละ ถ้าไม่ได้คราวนี้คงจะหมดหวังไปทั้งชาติ คงต้องติดตามดู เมื่อมีคนมาถามว่า แล้วพระพยอมรู้สึกอย่างไรกับการที่คุณทักษิณกลับเมืองไทย อาตมารู้สึกว่า มันคงต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย กรรมทั้งหลายเกิดแต่เหตุๆที่ทำให้เป็นอย่างนี้ ก็เพราะมันมีเหตุ ปัจจัยอย่างนี้

ส่วนลึกๆก็นึกสงสารคนที่ทิ้งบ้าน ทิ้งเมือง ลูกหลานไปนานๆ คงอยากจะมีความอบอุ่นในชีวิตบั้นปลาย ใครที่เกลียดชังควรจะให้อภัย คนที่รักก็อย่าเวอร์ อย่าไปทำอะไรให้ฝ่ายตรงข้ามกระตุ้นอารมณ์เกลียดมากขึ้นมาอีก มันจะกลายเป็นว่า ไม่จบ ดังนั้น อย่าไปกระตุ้นฝ่ายสี ข้างเอาขึ้นมา กระจายความขัดแย้งต่อไปอีก ควรจะรีบจบๆ สยบความขัดแย้ง ไหนๆมีความคำสโลแกนว่า “สลายความขัดแย้ง”

เพราะฉะนั้น คนที่รักทักษิณก็อย่าไปดีอก ดีใจ เชิดหน้า ชูตา จนกระทั่งอีกฝ่ายหนึ่งเกิดหมั่นไส้ขึ้นมาอีกก็จะลำบาก และฝ่ายหมั่นไส้ ฝ่ายเกลียด ฝ่ายไม่ชอบก็เห็นแก่บ้านเมืองเพื่อให้เกิดความสงบ เห็นแก่คนอายุมากจากบ้าน จากเมือง คิดถึงลูกหลานได้กลับมามีความสุขในบั้นปลายชีวิตซักนิดหนึ่ง อยู่ไปอีกไม่กี่ปีก็ต้องจากโลกนี้ไปแล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายมาอยู่กันอย่างสงบจะดีกว่า จบลงด้วยดีๆที่สุด ดีกว่าจบแบบเจ็บๆหรือไม่ยอมจบ ทั้งยอมเจ็บกันต่อไปอีก มันไม่มีผลดีแก่ใครเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login