วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ธรรมสัจจะ

On August 23, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ส.ค. 66 )

และคำพูดของท่านพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ยังขลังและศักดิ์สิทธิ์มาจนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือ คำพูด ก่อนพูดเราเป็นนาย พอพูดแล้วเรากลายเป็นบ่าว เป็นขี้ข้า เป็นจำเลยได้อย่างชนิดถอนตัวยาก ตอนนี้เห็นจะตกหนักไปที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่รู้สึกว่า พะอืดพะอม กลืนไม่เข้า คายไม่ออก จนมีคนถามว่า จะลาออกเมื่อไร เพราะได้พูดไว้ว่า ถ้าจับมือร่วมกับ 2 ลุง จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

อันนี้รู้สึกน่าเห็นใจนพ.ชลน่าน ซึ่งนพ.ชลน่านเป็นส.ส.ที่ค่อนข้างจะมีผลงานโดดเด่น และมีคำปราศรัยซักฟอกรัฐบาล แต่คราวนี้การหาเสียงไว้ การพูดไว้ มันดันมาล็อคคอ แขวนคอ แต่ก็ได้แถลงออกมาแล้วว่า จะลาออกตามคำพูด คำสัตย์ที่พูดไว้ แต่ต้องขอให้ตั้งรัฐบาลเรียบร้อยก่อนแล้วจะลาออก ตรงนี้ยังขยักชั้นเชิงไว้ ที่จริงต้องน่าเห็นใจนพ.ชลน่าน ใครที่รุกไล่อยู่ก็ให้โอกาสนพ.ชลน่านบ้าง

ส่วนเราประชาชน เราขอให้ได้บทเรียน ใครจะพูดอะไรก็ให้รู้ว่า มีการบันทึกภาพ เสียงเอาไว้ ยากที่จะดิ้นหลุด อาตมาเองขนาดพูดไว้โดยรัดกุมดีแล้ว ไม่มีเจตนาที่จะพูดให้เสียหายต่อองค์กรหรือสถาบัน แต่ว่า เขาก็ไปตัดตอ และไล่บี้เอาให้สุด แต่อาตมาไม่ได้พูดไว้ว่า ถ้าอาตมาพูดคำนั้นด้วยเจตนาหวังไม่ดีต่อสถาบัน ต่อองค์กร จะลาออกจากเจ้าอาวาสวัดสวนแก้วก็ไม่ได้พูดไว้ เพราะฉะนั้นคงจะต้องไม่ต้องมารักษาวาจา รักษาสัตย์

แต่ว่า มันก็มีกันอยู่อย่างนี้ แต่ทีนี้ ขอให้ประเทศไทยนึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้ากันซักหน่อยที่เวลานี้เรารู้สึกว่า เราจะจมอยู่กับอดีตบ้าง อนาคตบ้าง แต่ปัจจุบันไม่ได้ถูกแก้ไขอย่างจริงจัง ปัจจุบันเนี่ย พระพุทธเจ้าสอนว่า อดีตมันผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แต่การเมืองของเรารู้สึกว่า จะจมอยู่กับอดีตบ้าง แล้วก็เพ้อไปไกลถึงอนาคตจนมองไม่เห็นฝั่ง เห็นฝาว่า จะเป็นไปได้

ปัจจุบันเลยงง ทำอะไรอืดอาด ยืดยาด ล่าช้า เพราะไปแกว่งหาแต่อดีตและอนาคต ปัจจุบันเลยงงไปหมด มีแต่ชาๆอยู่ทุกวันนี้ บวกกับอัตตาที่ฝังหัวกับ “สัจจาภินิเวส” คือว่า ต้องเป็นอย่างนี้ ต้องไม่มีคนนั้น ต้องไม่มีคนนี้ ทั้งที่สถานการณ์มันเปลี่ยน สัจจาภินิเวส มันไม่ยอมเปลี่ยน ฝังหัวชนฝา ไม่เป็นธรรมสัจจะ เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะยุค เฉพาะคน หวังว่า เมืองไทยคงถอนหัวออกจากข้างฝา แล้วปฏิบัติตามธรรมสัจจะ เฉพาะเรื่อง เฉพาะกรณี เฉพาะคน เฉพาะสถานการณ์บ้าง จะได้เดินหน้าได้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login